ฮ่องกง 'เซ็กซี่' บุคแฟร์: นางแบบหวิวบุกสัปดาห์หนังสือฮ่องกง

ประเด็นการถูกกีดกันของเหล่านางแบบเซ็กซี่วัยใส ที่โดนแบนห้ามจัดงานโปรโมตโฟโต้อัลบั้มในสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฮ่องกง ได้เดินทางมาถึงจุดตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อเหล่านางแบบรวมตัวกันเดินทางมาในวันเปิดงาน แม้จะไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ สร้างความวุ่นวายให้กับบรรดาหนอนหนังสือผู้ชมงานไปทั่ว - เดอะ สแตนดาร์ด รายงาน

เมื่อปีก่อนการโปรโมตโฟโต้อัลบั้ม ผลงานรวมภาพถ่ายสุดเซ็กซี่ของนางแบบวัยรุ่น ได้สร้างปัญหาให้กับเทศกาลสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฮ่องกงเป็นอย่างมาก จนในปีนี้คณะกรรมผู้จัดงาน ได้ตัดสินใจแบนห้ามเหล่านางแบบใช้งานประจำปี 2010 เพื่อโปรโมตผลงานใหม่ของพวกเธอ หวังหลีกเลี่ยงข้อวิจารณ์ที่ว่า สัปดาห์หนังสือที่มีจุดประสงค์ในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กำลังถูกใช้อย่างผิดวิธี

มีรายงานว่าจากมาตรการดังกล่าว อย่างน้อยนางแบบ และสำนักพิมพ์กว่า 13 ราย ถูกปฏิเสธเมื่อยื่นคำร้องของจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในสัปดาห์หนังสือประจำปีนี้ ซึ่งทำให้ต่อมานางแบบและสำนักพิมพ์ต่างออกมาคัดค้านการตัดสินใจ อ้างว่าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล เพราะไม่ใช่เพียงอัลบั้มภาพถ่ายเท่านั้นแต่หนังสือผลงานเขียนของเหล่านางแบบ ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดงานแจกลายเซ็นด้วยเช่นเดียวกัน

จนกระทั่งในวันเปิดงานสัปดาห์หนังสือเมื่อ วันพุธที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา เหล่านางแบบจำนวนหนึ่ง กลับยังเดินทางมาในงานดังกล่าว แต่ไม่ใช่ในฐานะ 'นักเขียน หรือเจ้าของหนังสือ' แต่เข้าสู่ ฮ่องกงคอนเวนชั่น เอ็กซิบิชั่น เซนเตอร์ มาในฐานะประชาชนผู้ร่วมงานสัปดาห์หนังสือทั่ว ๆ ไปคนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เหล่าบรรดานางแบบวัยใสที่อ้างว่าตนเองมีสิทธิ์เข้างานอย่างถูกต้อง ไม่แตกต่างกับประชาชนชาวฮ่องกงคนอื่นๆ นั้น กลับเดินทางมาด้วยชุดวาบหวิวเปิดเผยเนื้อหนัง และเดินอวดโฉมไปทั่ว แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่า มาเพื่อโปรโมตโฟโต้อัลบั้มเล่มล่าสุดของตัวเอง มากกว่าจะเป็นการเดินเลือกซื้อหนังสืออย่างชาวฮ่องกงทั่วๆ ไป

ในเวลาเดียวกัน นักร้อง, ดารา, หรือนางแบบบางส่วน ที่ยินยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ จนได้รับอนุญาตให้เข้าไปจัดงานประชาสัมพันธ์ผลงานตนเอง ถ้าไม่มีกิจกรรมที่ทางผู้จัดงานเห็นว่ามีความเกินเลย จากการโปรโมตขายหนังสือโดยทั่วๆ ไป แต่สุดท้ายมันก็ยังสร้างปัญหาขึ้นมาอยู่ดี

แฟนๆ วัยรุ่นของดาราคนดังต่างๆ เดินทางมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางคนอ้างว่ามารอคอยงานครั้งนี้ตั้งแต่คืนวันอังคาร ก่อนเวลาเปิดประตูเริ่มงานในเวลา 9 โมงเช้าของวันพุธ จนสร้างความวุ่นวายอย่างมาก ให้กับศูนย์ประชุม ฮ่องกงคอนเวนชั่น เอ็กซิบิชั่น เซนเตอร์ ในวานไจ๋ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน

เมื่อประตูเปิดออกเหล่าวัยรุ่นเหล่านี้ต่างกรูเข้าไปในงาน ส่วนใหญ่เพื่อจับจองอัลบั้มภาพถ่ายของนางแบบ, ศิลปินขวัญใจ และส่วนใหญ่มีของแถมพิเศษ ซึ่งแจกให้เฉพาะสำหรับผู้ที่ซื้อสินค้ารายแรกๆ เท่านั้น

เด็กสาววัย 16 ปีคนหนึ่ง ที่ประกาศตัวเป็นแฟนคลับของนักร้องสาว เทเรซ่า ฟู่อิง (Theresa Fu) กล่าวว่าเธอมารอคอยเพื่อจับจองสินค้า ตั้งแต่สี่ทุ่มของคืนวันอังคาร และใช้เงินไปประมาณ 500 เหรียญฮ่องกง ในสัปดาห์หนังสือครั้งนี้ เฉพาะสินค้ารุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ของ ฟู่อิง โดยเฉพาะจนกระทั่งเมื่อเวลาผ่านไปหลายชั่วโมง นักร้องสาวคนดังกล่าวจึงเดินทางมาถึง เพื่อโชว์ตัว และแจกของที่ระลึกที่มอบให้สำหรับแฟนๆ เฉพาะในงานวันนี้เท่านั้น

ในงานดังกล่าวยังมีหนุ่มๆ มากมายที่เดินทางมา นอกจากต้องการในสินค้าแล้ว ยังหวังได้ถ่ายรูปคู่กับนางแบบเซ็กซี่หลายๆ คนที่มาโชว์ตัวในวันนั้นด้วย

ขณะที่สัปดาห์หนังสือกลายเป็นความวุ่นวาย นางแบบบางคนเลือกที่จะไปจัดงานเปิดตัวโฟโต้อัลบั้มของตัวเองในสถานที่อื่นแทน โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ เพราะพวกเธอสามารถใส่ชุดวาบหวิวเรียกร้องความสนใจ และแจกลายเซ็นให้กับแฟนๆ แบบไม่ต้องเกรงใจใคร

โจวซิ่วนา (Chrissie Chau) นางแบบสาวสุดฮ็อตผู้จุดกระแสความวุ่นวายในสัปดาห์หนังสือปีก่อน ไม่ได้เดินทางมาในงานปีนี้ด้วย แต่เธอเลือกที่จะจัดงานแจกลายเซ็นของตัวเองที่ โกลเด้น โบฮิเนีย สแควร์

โดยตัวแทนสำนักพิมพ์ของเธอยืนยันว่าเพียงแค่ช่วงเช้าของวันแรก โฟโต้อัลบั้มเล่มล่าสุดของ โจวซิ่วนา ก็สามารถขายไปได้ถึง 7,000 เล่มแล้ว

ก่อนหน้านี้ หวงซิวเซิง นักแสดงยอดฝีมือเคยออกมาวิจารณ์เหล่านางแบบวัยใส ที่สร้างชื่อด้วยการโชว์หุ่นเปิดเผยเนื้อหนังเหล่านี้อย่างรุนแรง รวมถึงเรียก โจวซิ่วนา ว่าเป็นสาวไร้สมอง และเปรียบเทียบความพยายามดื้อแพ่ง ประท้วง ของเหล่านางแบบ หลังถูกกีดกัดจากกิจกรรมโปรโมตโฟโต้อัลบั้มในงานหนังสือว่า แย่ยิ่งกว่าการกระทำของโสเภณี

"มีบางอย่างในสังคมของเราที่ไม่ควรออกนอกลู่นอกทางจนเกินไป แม้แต่ตอนที่พวกโสเภณีออกมาเดินทางประท้วง พวกเธอก็ยังใส่เสื้อผ้าที่ปิดไปถึงคอ และจะไม่ไปในบ้านที่มีเด็ก หรือครอบครัวใหญ่อยู่อย่างเด็ดขาด จะทำอะไรมันก็ต้องมีขอบเขตบ้าง" นักแสดงหนังจากหนัง Infernal Affairs กล่าว

สุดท้ายแล้วสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฮ่องกง ประจำปี 2010 ยังไม่สามารถสลัดปัญหา จากบรรดานางแบบ และนักแสดงสาวๆ ที่หวังยึดครองพื้นที่จากเหล่าหนอนหนังสือไปได้ อย่างไรก็ตามผู้จัดงานยังพอใจกับภาพรวมของงาน ที่ยอดขายของหนังสือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่พอสมควร

แม้ผู้จัดงานจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายใดๆ กับสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฮ่องกง แต่สุดท้ายก็ยังไม่สามารถยับยั้งได้ทั้งหมด หญิงวัย 75 ปีคนหนึ่งกล่าวอย่างไม่พอใจว่านางแบบสาวๆ พวกนี้ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับหนังสือเลย ขณะที่โจเซปฟิน มัก คุณแม่ลูกสองกล่าวว่าเธอรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะนางแบบหลายๆ คนที่แต่งตัวเหมือนไม่ได้ใส่อะไรเลย ซึ่งเธอยืนยันว่าสาวๆ เหล่านี้ต้องถูกกำจัดออกไปจากสัปดาห์หนังสือให้หมด

ในเวลาเดียวกันเมื่อมองไปที่กิจกรรมหลักอย่างการจำหน่ายหนังสือ และส่งเสริมการอ่าน หลายฝ่ายยังเชื่อว่าสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ยังคงไปได้ดี เจ้าหน้าที่คนหนึ่งยืนยันว่า "ยอดขายของเราเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 ทั้งๆ ที่เศรษฐกิจตกต่ำมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว"

ซึ่งนอกจากบรรดานางแบบที่มาโชว์ตัวกันเพื่อโปรโมตโฟโต้อัลบั้ม ทั้งแบบได้รับอนุญาตบ้าง ไม่ได้รับอนุญาตบ้างแล้ว ในงานดังกล่าวยังมียังมีนักเขียนดังๆ มาพบกับหนอนหนังสือเช่นเดียวกับทุกปี ไม่เพียงแต่นักเขียนชาวจีน หรือฮ่องกง แต่ยังมี เฟรดเดอริค ฟอร์ไซธ์ นักเขียนนิยายแนวอาชญากรรมชื่อดังชาวอังกฤษ ที่เดินทางมาพบปะกับแฟนๆ เช่นเดียวกันกับ สตีเฟ่น ฟราย และ แอนดรูว์ โรเบิร์ต นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง

สัปดาห์หนังสือฮ่องกงปี 2010 มีสำนักพิมพ์กว่า 510 มาเปิดขายสินค้า ขณะที่ผู้จัดงานคาดว่าน่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 900,000 คน

Manager Online