นักแสดงฟิลิปปินส์สุดซวย โดนยิงดับหลังถูกเข้าใจผิดว่าเป็นโจรจริง

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเขตฟิลิปปินส์กลาง ถูกกล่าวหาว่าสังหารนักแสดงท้องถิ่นคนหนึ่ง ด้วยความเข้าใจผิด หลังจากนักแสดงคนดังกล่าวรับบทเป็นมือปืนสวมหน้ากาก เพื่อถ่ายทำหนังของผู้กำกับชาวอังกฤษเรื่องหนึ่ง ที่ยกกองเข้ามาถ่ายทำกันในเซบูซิตี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองเซบูซิตี้ รายงานถึงการจับกุม นายเอ็ดดี้ คุยซอน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเซบูซิตี้ กับข้อหาฆาตกรรมนาย เคิร์ค อเบลล่า นักแสดงชาวฟิลิปปินส์ ที่เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในบริเวณหมู่บ้าน โดยระหว่างนั้น นักแสดงหนุ่มกำลังขับขี่มอเตอร์ไซค์อยู่บริเวณทางด่วน และสวมหน้ากากเอาไว้ จนฝ่ายพนักงานรักษาปลอดภัยเข้าใจผิด คิดว่าเขาเป็นคนร้าย

คุยซอน วัย 52 ปี เล่าถึงเหตุการณ์ว่าเกิดขึ้นขณะที่เขากำลังนอนหลับ และต้องตื่นขึ้นหลังจากมีประชาชนรายหนึ่งแจ้งว่า พบเห็นชายพกอาวุธเข้ามาในเขตชุมชน

เขากล่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าตนเองได้พบกับชายสองคน ที่สวมหน้ากากและขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ จึงพยายามเข้าไปตรวจสอบ แต่ทั้งสองกลับเร่งเครื่องยนต์เพื่อหลบหนี จนกระทั่งตัวของ คุยซอน ถึงกับหกล้มและได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหัวเข่า โดยในเหตุการณ์ครั้งนี้เขาได้ยิงปืนไปยังคู่กรณีหลังจากพบว่า หนึ่งในนั้นพยายามชักปืนขึ้นมา ต่อมาจึงพบว่าปืนของอีกฝ่ายเป็นเพียงปืนปลอมที่ทำจากพลาสติก

กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว สำหรับเหตุฆาตกรรมบนท้องถนนของฟิลิปปินส์ โดยส่วนใหญ่ฆาตกรมักจะมีปืนเป็นอาวุธ และขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะ นอกจากประชาชนทั่วไปที่ต้องตกเป็นเหยื่อแล้ว แม้กระทั่งนักเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือผู้สื่อข่าว ก็เคยสังเวยชีวิตให้กับเหล่าฆาตกรบนท้องถนนมานักต่อนัก จนความหวาดกลัวต่อภัยดังกล่าว ได้สร้างความเข้าใจผิดในเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้นมา

สำหรับ อเบลล่า วัย 32 ปี เป็นหนึ่งในนักแสดงของภาพยนตร์เรื่อง Going Somewhere ของผู้กำกับชาวอังกฤษ อลัน ลิดดีอาร์ด ซึ่งเปิดเผยในเว็บไซต์ส่วนตัวว่า ผลงานเรื่องนี้จะเล่าเรื่องของคนทำหนังสารคดีผู้เดินทางไปยังเซบู เพื่อศึกษาการเดินทางของ เฟอร์ดินานด์ แม็คเจลแลน นักสำรวจผู้ค้นพบฟิลิปปินส์ และทำให้ดินแดนแห่งนี้ต้องตกเป็นอาณานิคมของสเปนอยู่นับศตวรรษ โดยแม็คเจลแลนเสียชีวิตด้วยน้ำมือชาวพื้นเมือง บนเกาะแมคตัน ใกล้เคียงกับเซบูในปี 1521

ผู้กำกับชาวอังกฤษ และทีมงานภาพยนตร์ ซึ่งได้แก่หญิงชาวฟิลิปปินส์สองคน ยังมีกำหนดให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ต่อเรื่องนี้ นอกจากการตั้งข้อหา เอ็ดดี้ คุยซอน ในคดีฆาตกรรม และพกปืนผิดกฎหมาย

Manager Online