"ฟั่นปิงปิง" (Fan Bing Bing) ประกบปากผู้กำกับ ฉลองรางวัลจากหนัง Buddha Mountain

"ฟั่นปิงปิง" (Fan Bing Bing) พิสูจน์ว่าเธอไม่ได้มีแค่ความสวย หลังคว้ารางวัลจากเทศกาลหนังโตเกียวมาได้ นักแสดงสาวคนดังยังยกความดีความชอบครั้งนี้ให้กับผู้กำกับหญิง "หลี่อี้ว์" (Li Yu) ที่มอบบทที่แตกต่างให้กับเธอ โดยเพิ่งมีการจัดงานฉลองสำหรับรางวัลที่หนัง และนักแสดงสาวคนดังคว้ามาได้ ขึ้นที่ปักกิ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้

ภายหลังได้รับรางวัลทางการแสดงจากประเทศญี่ปุ่น ฟั่นปิงปิง ไม่ได้เดินทางไปรับรางวัลด้วยตนเอง เนื่องจากติดถ่ายทำภาพยนตร์อยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ จนกระทั่งได้กลับมาจัดงานฉลองรางวัลกันที่ปักกิ่ง

นักแสดงวัย 29 ปี แสดงความยินดีกับรางวัลดังกล่าว และให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า นี่คือข้อพิสูจน์ว่าเธอเองก็เป็นนักแสดงที่แท้จริงคนหนึ่งเหมือนกัน ... "เป็นเวลาหลายปีมาแล้ว ที่คนพูดถึงกันว่าฉันดีแต่สวย ฉันก็ไม่ได้ว่าอะไรนะคะ แต่อยากจะพิสูจน์ว่าตัวเองไม่ได้มีดีแค่นั้น ตอนนี้อยากจะบอกทุกคนว่า คนสวยก็ให้การแสดงที่ดี ๆ ได้เหมือนกัน"

ดาราสาวชาวซานตงได้รับรางวัลจากบทบาทการแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Buddha Mountain ที่เล่าเรื่องของผู้คนที่มีพื้นเพ และเส้นทางชีวิตอันแตกต่าง แต่ต้องมาอาศัยอยู่ในชายคาเดียวกัน ทั้งเด็กนักเรียนมัธยมที่ล้มเหลวในการเรียน จนได้รับแรงกดดันจากพ่อแม่อย่างหนัก, นักร้องสาวในไนต์คลับ และอดีตนักแสดงงิ้วผู้คร่ำครวญถึงลูกชายผู้จากไปก่อนวัยอันควรอยู่ร่ำไป ซึ่งแม้จะมีชีวิตที่ไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่พวกเขาก็ได้เริ่มสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างกันขึ้นมา

นอกจาก ฟั่นปิงปิง แล้วหนังยังมี เฉินป๋อหลิน (Wilson Chen) นักแสดงหนุ่มชาวไต้หวัน และ จางอ้ายเจีย (Sylvia Chang) นักแสดงรุ่นใหญ่ร่วมแสดงอยู่ด้วย

คำวิจารณ์ของผู้สื่อข่าวของ Hollywood Reporter ได้กล่าวถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "หนังเรื่องนี้มีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะกลายเป็นเรื่องน้ำเน่า, ซ้ำซาก และบีบน้ำตา แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เดินทางไปสู่ทิศทางดังกล่าว เพราะหนังมีบทภาพยนตร์ที่ดี และการแสดงอันยอดเยี่ยม แม้ตัวหนังจะไม่ได้มีอะไรพลิกแพลงมากนักก็ตาม"

Buddha Mountain เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 แล้ว ที่ ฟั่นปิงปิง ร่วมงานกับ หลี่อี้ว์ ผู้กำกับหญิงคนเก่ง ที่โด่งดังในการสร้างหนังเล็ก ๆ ใช้ต้นทุนไม่มากนัก เพื่อบอกเล่าเรื่องความเป็นไปของสตรีในประเทศจีนยุคร่วมสมัย

อย่างไรก็ตาม Lost in Beijing หนังเรื่องที่แล้วที่ทั้งสองทำงานด้วยกัน กลับต้องลงเอยด้วยปัญหาถูกแบนในเมืองจีน เพราะมันนำเสนอภาพความจริงในด้านมืดของประเทศที่รัฐบาลไม่ค่อยจะปลื้มสักเท่าไหร่ เอเยนซี่ของนักแสดงสาวคนดัง จึงไม่เห็นด้วยนักที่เธอจะกลับไปร่วมงานกับผู้กำกับคนนี้อีกครั้ง

แต่สุดท้าย Buddha Mountain ก็มีชื่อของ ฟั่นปิงปิง เป็นนักแสดงนำในที่สุด เธอกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ตัวละครของฉันเป็นคนรุ่นใหม่ที่หัวดื้อรั้น ฉันกลัวค่ะว่าจะไม่ได้เล่นบทนำนองนี้อีกแล้วถ้ามีอายุมากขึ้น ฉันอยากจะจดจำช่วงอายุตอนนี้ของตัวเองเอาไว้"

ในการได้รับรางวัลครั้งนี้ นักแสดงสาวกล่าวขอบคุณผู้กำกับของเธอเป็นอันดับแรก "ฉันรัก หลี่อี้ว์ ค่ะ นักแสดงทุกคนต้องการผู้กำกับซักคน ที่เข้าใจในตัวเราจริง ๆ สำหรับฉันก็คือ คุณหลี่อี้ว์นี่แหละ"

ขณะที่ผู้กำกับหญิงคนเก่งก็เปิดเผยว่า ฟั่นปิงปิง รับเล่นหนังเรื่อง Lost in Beijing และ Buddha Mountain โดยไม่ได้รับค่าตัวเลย นอกจากนั้นเธอยังควักกระเป๋าออกเงินจำนวนกว่า 30,000 หยวน เพื่อจัดงานเลี้ยงฉลองรางวัล 2 สาขาที่ Buddha Mountain คว้ามาจากเทศกาลหนังแห่งเมืองปลาดิบอีกด้วย

สำหรับผลงานลำดับต่อไปของนักแสดงสาวคนดัง คือหนังย้อนยุคฟอร์มยักษ์ของผู้กำกับ เฉินกายเค่อ ที่มีชื่อว่า Sacrifice และหนังร่วมทุนสร้างระหว่างเกาหลีใต้ และสหรัฐฯ My Way ที่จะมีนักแสดงระดับนานาชาติหลายคนร่วมแสดง อาทิ จางดองกัน (Jang Dong Gun) จากเกาหลี และ โจ โอดางิริ (Joe Odagiri) จากประเทศญี่ปุ่น

ขณะนี้ ฟั่นปิงปิง กลายเป็นนักแสดงชาวจีนที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่ง แต่เธอยังยืนยันว่าจะปักหลักทำงานในประเทศจีนเป็นหลักต่อไป "ฉันเชื่อว่าจีนจะกลายเป็นตลาดหนังที่ใหญ่ที่สุดในอนาคตค่ะ จึงรู้สึกว่าตัวเองโชคดี และเป็นเกียรติในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของนักแสดงชาวจีน เวลาไปเทศกาลหนังต่างประเทศ ไม่มีใครทักว่าฉันเป็นคนเกาหลี หรือญี่ปุ่นอีกต่อไปแล้ว"

Manager Online