ซีรีส์ My Princess ความหวังแก้ภาพเสียกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งพบกับเรื่องอื้อฉาว กรณีอดีตรัฐมนตรีแต่งตั้งลูกสาวตัวเองรับตำแหน่งในกระทรวงฯ แสดงความคาดหวังว่าซีรีส์ My Princess ซึ่งเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความรักของนักการทูตหนุ่ม จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาภาพลักษณ์ต่างๆ ของกระทรวงได้บ้าง

หนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo รายงานถึงแผนการพัฒนาภาพลักษณ์ของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ โดยการพิจารณาให้ความช่วยเหลือสนับสนุนในการดำเนินงานสร้างซีรีส์เรื่อง My Princess ของสถานีโทรทัศน์ MBC ที่มีกำหนดแพร่ภาพในเดือน ม.ค. ปีหน้า

แหล่งข่าววงใน เปิดเผยว่าขณะนี้จากกระทรวงฯ กำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยกับทีมงานผู้ผลิตซีรีส์ My Princess มาตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัวของนักการทูต เพื่อเป็นการเผยแพร่งานของกระทรวง และแก้ไขปัญหาภาพลักษณ์เสียหายจากกรณีอื้อฉาวของอดีตรัฐมนตรีซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

ช่วงต้นปี 2010 ที่ผ่านมาเกิดเรื่องราวอื้อฉาวเมื่อ รัฐมนตรียู-มยองฮวาน ต้องลาออกจากตำแหน่งเจ้ากระทรวงต่างประเทศและการค้า ภายหลังมีรายงานข่าวว่าเขามีพฤติกรรมการเล่นพรรคเล่นพวก แต่งตั้งลูกสาว ยู-ฮยอนซุน ให้รับดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการระดับกลาง ในโครงการจัดจ้างพิเศษของกระทรวง จนเป็นเรื่องฉาวโฉ่ไปทั่ว

โดยอดีตรัฐมนตรียู-มยองฮวานผู้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ยังเคยทำหน้าที่ทูตของเกาหลีใต้ประจำ อิสราเอล, ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ มาแล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นจึงไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องการเมืองเท่านั้น แต่ข้าราชการรวมถึงนักการทูตของเกาหลี ต่างได้รับผลกระทบจากข่าวดังกล่าวด้วยกันทั้งหมด ทางกระทรวงต่างประเทศจึงพยายามแก้ไขภาพเสียดังกล่าว เพื่อกู้ชื่อเสียงกลับมาอีกครั้ง และการร่วมมือกับวงการบันเทิงคือหนึ่งในมาตรการที่พวกเขาเลือกใช้

My Princess ซีรีส์แนวโรแมนติกเล่าเรื่องรักกุ๊กกิ๊กของนักการทูตหนุ่มซึ่งรับบทโดย ซงซึงฮอน (Song Seung Heon) กับนักศึกษาสาวคนหนึ่งที่สวมบทบาทโดย คิมแตฮี (Kim Tae Hee) bเป็นงานที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจเพราะได้สองนักแสดงขวัญใจชาวเกาหลีใต้มารับบทนำ เช่นเดียวกับกระทรวงต่างประเทศ ที่เชื่อว่าซีรีส์เรื่องดังกล่าว น่าจะทำให้ประชาชนกลับมามองข้าราชการของกระทรวงฯ ในแง่บวกอีกครั้ง

"เราเชื่อว่านี่จะสามารถช่วยเหลือฟื้นฟูภาพของนักการทูต และกระทรวงต่างประเทศ จากเหตุการณ์อื้อฉาวครั้งนั้นได้บ้าง" นักการทูตคนหนึ่งกล่าว โดย Chosun Ilbo รายงานว่ามีการเชิญให้ ซงซึงฮอน และ คิมแตฮี มาสังเกตการณ์การทำงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศ นอกจากนั้นยังมีการเชื้อเชิญให้นักแสดงดังทั้งสอง รับตำแหน่งทูตสันถวไมตรีอีกด้วย

ซึ่งไม่ใช่เพียง My Princess เท่านั้น แต่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ยังมีการเจรจา เพื่อให้ความช่วยเหลือสนับสนุนกับทีมงานของซีรีส์ และภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง

หนึ่งในภาพยนตร์ที่เคยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงต่างประเทศก็คือ A Barefoot Dream ที่เล่าเรื่องจากเหตุการณ์จริง ของอดีตนักฟุตบอลชาวเกาหลีใต้ ที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือทีมฟุตบอลเด็ก ๆ ของประเทศติมอร์ตะวันออก

ในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้เป็นตัวกลางในการเจรจาให้ประธานาธิบดีของติมอร์ตะวันออก มาร่วมปรากฏตัวในภาพยนตร์ นอกจากนั้น Barefoot Dream ได้มีโอกาสเข้าไปฉายในกระทรวงต่างประเทศ และสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ รวมถึงถูกเลือกให้เป็นตัวแทนของเกาหลีใต้ ในการส่งประกวดรางวัลออสการ์สาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมปีล่าสุดด้วย

Manager Online