"กงลี่" (Gong Li) เยือนวอลสตรีท ร่วมฉลองบริษัทจีนเข้าตลาดแนสแดค

ซุปเปอร์สตาร์จากจีนแผ่นดินใหญ่ "กงลี่" (Gong Li) เดินทางไปเยือนวอลสตรีท เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา เพื่อฉลองการเข้าสู่ตลาดหุ้นแนสแดค (NASDAQ) ของบริษัทผลิตภาพยนตร์จากปักกิ่ง PolyBona Film Distribution Co’s

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2010 PolyBona Film Distribution Co’s ((博纳影业) บริษัทจัดจำหน่ายและผลิตภาพยนตร์ของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ กลายเป็นผู้สร้างภาพยนตร์จีนรายแรกที่ได้เข้าตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยนักแสดงวัย 44 ปี กงลี่ ผู้เป็นที่รู้จักในอเมริกาจากผลงานอย่าง Memoirs of a Geisha (艺妓回忆录) และ Miami Vice ยังเดินทางมาร่วมฉลองในวาระครั้งนี้ด้วย

กงลี่ เดินทางมาถึงนิวยอร์กครั้งนี้ ก็เพื่อสนับสนุน หยูตง (Yu Dong / 于冬) ซีอีโอของ PolyBona ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเธอโดยเฉพาะ นอกจากนั้นนักแสดงหญิง หยวนลี่ (Yuan Li / 袁莉) ก็อยู่ร่วมในการเปิดตัวบริษัทใหญ่จากจีน สู่ตลาดหุ้นสำคัญของสหรัฐฯ ครั้งนี้ด้วย

Polybona Films เป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่ายภาพยนตร์อิสระของจีน ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น Miramax (บริษัทสร้างหนังอิสระชื่อดังของสหรัฐฯ ที่เคยมีพี่น้อง ไวนสตีน เป็นผู้บริหาร) แห่งประเทศจีน โดยบริษัทก่อตั้งในปี 1999 มีผลงานทำเงินมาแล้วมากมาย อาทิ The Warlords, Red Cliff, Flash Point และ After This Our Exile เป็นต้น

ถึงปัจจุบันบริษัทแห่งนี้มีส่วนแบ่งรายได้ในบ็อกซ์ออฟฟิศจีนอยู่ถึงประมาณ 20% ของทั้งหมด จนสื่อดังอย่าง Variety ถึงกับกล่าวว่า PolyBona กำลังจะเปลี่ยนจาก Miramax เป็น Paramount Picture ของประเทศจีนแล้ว ขณะเดียวกัน ซีอีโอหยูตง ก็เคยได้รับการยกย่องจาก The Hollywood Reporter ให้เป็นผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดแห่งวงการบันเทิงจีนด้วย

โดยลือกันว่าปัจจุบัน PolyBona มีผู้ถือหุ้นเป็นคนดัง ๆ ในวงการบันเทิงรวมถึง เฉินหลง (Jackie Chan) และฟั่นปิงปิง (Fan Bing Bing) ด้วย โดยหุ้นของ PolyBona เปิดขายด้วยราคา 8.5 เหรียญฯ และปัจจุบันตกมาอยู่ที่ 6.9 เหรียญฯ แล้ว

重庆晚报 / Manager Online