10 สำนักพิมพ์บอยคอตต์ 'โตเกียว อนิเมะ แฟร์'

10 สำนักพิมพ์ใหญ่แห่งวงการการ์ตูนญี่ปุ่น รวมตัวกันบอยคอตต์งาน 'โตเกียว อนิเมะ แฟร์' (Tokyo Anime Fair) เพื่อแสดงจุดยืน ต่อต้านร่างกฏหมายควบคุมการ์ตูนของผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ที่ต้องการควบคุมเนื้อหาเรื่องเพศ และความรุนแรง ที่อาจส่งผลเสียต่อเยาวชน แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าจะเป็นการทำลายวงการการ์ตูน

เมื่อเดือนก่อน สภาเทศบาลโตเกียวได้นำร่างกฎหมายส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชน ที่ผ่านการแก้ไขแล้ว กลับเข้าสภาเมืองโตเกียวอีกครั้ง โดยกฏหมายดังกล่าวมีเป้าหมายในการควบคุม การจำหน่าย และให้เช่า "สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีอันตราย" กับผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งรวมถึงหนังสือการ์ตูน ที่มีเนื้อหา "กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ, ส่งเสริมความรุนแรง หรือมีเนื้อหาที่สื่อถึงการฆ่าตัวตาย และพฤติกรรมอาชญากร"

โดยกฏหมายจะกำหนดให้ บริษัทในอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ และบันเทิง ต้องหยุดการจำหน่าย หรือให้เช่าการ์ตูนและอนิเมชั่น รวมถึงสื่ออื่น ๆ อาทิ เกมส์ และสินค้าต่าง ๆ ที่มีรูปภาพเข้าข่าย สร้างความยุ่งเหยิงให้แก่สังคม อาทิ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการข่มขืน, การมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก, การร่วมประเวณีระหว่างผู้มีสายเลือดเดียวกัน เป็นต้น

การพยายามผลักดันกฏหมายควบคุมการ์ตูนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 1 ปีแล้วมี ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวนายชินทาโร่ อิชิฮาร่า (Shintaro Ishihara) เป็นตัวตั้งตัวตีสำคัญ ซึ่งในเดือน มิ.ย. ฝ่ายที่ต่อต้านกลายเป็นผู้ชนะในการลงมติอย่างเฉียดฉิว จึงทำให้ร่างกฎหมายไม่ผ่านความเห็นชอบในสภาเทศบาลโตเกียวในที่สุด

อย่างไรก็ตามผู้ว่าโตเกียวผู้ผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว ยืนยันจะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย เพื่อยื่นพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับคนในอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก จนนำมาซึ่งการประท้วงของสำนักพิมพ์หลายแห่ง ที่รวมตัวบอยคอตต์ไม่ร่วมงาน โตเกียว อนิเมะ แฟร์ ครั้งล่าสุด

ซึ่งองค์กรวิชาชีพ และผู้ประกอบการ อาทิ สมาคมนักเขียนการ์ตูน, เครือข่ายลิขสิทธิ์การ์ตูนของนักเขียนแห่งศตวรรษที่ 21, และ มังงะเจแปน ต่างรวมตัวกันต่อต้านกฏหมายฉบับนี้ เช่นเดียวกันกับสำนักพิมพ์ 10 แห่งในนาม Comic 10-Shakai ได้แก่ ชูเอฉะ (Shueisha), คาโดคาว่า โชเทน (Kadokawa Shoten), โชกาคุคัน (Shogakukan), อคิตะ โชเทน (Akita Shoten), โคดันฉะ (Kodansha), ฮากุเซนฉะ (Hakusensha), โชเนน กาโฮฉะ (Shonen Gahousha), ชินโชฉะ (Shinchosha), ฟุตาบาฉะ (Futabasha) และ LEED Publishing Co. Ltd. ได้ตัดสินใจคว่ำบาตรงานใหญ่ของวงการในที่สุด

โดยนาย โอตะ ทามิโอะ เจ้าของสำนักพิมพ์ ชูเอฉะ เป็นผู้ส่งจดหมายไปถึงบริษัทอื่น ๆ เรียกร้องให้มีการบอยคอตต์ นอกจากนั้นสำนักพิมพ์ชูเอฉะ ผู้ตีพิมพ์นิตยสาร Monthly Shōnen Jump, Weekly Shōnen Jump, V Jump, Shōnen Book, Hobby's Jump และเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนชื่อดังมากมาย ยังต้องการให้บริษัทโปรดักชั่นที่ผลิตงานอนิเมชั่นต่อยอดผลงานของชูเอฉะ คว่ำบาตรการร่วมงาน โตเกียว อนิเมะ แฟร์ เช่นเดียวกัน

Jiji / Manager Online