Kokuriku-Zaka Kara: งานใหม่ Ghibli เข้าฉายหน้าร้อน 2011

Studio Ghibli ได้เปิดเผยถึงผลงานเรื่องใหม่ที่มีกำหนดเข้าฉายในปี 2011 แล้ว กับหนังการ์ตูนอนิเมชั่นที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนโชโจชื่อดัง Kokuriku-Zaka Kara ( コクリコ坂から ) โดยมี "โกโร่ มิยาซากิ" (Goro Miyazaki) รับหน้าที่กำกับ

เมื่อวันพุธที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา บริษัทผลิตการ์ตูนอนิเมชั่นชื่อดัง Studio Ghibli ได้ประกาศถึงผลงานเรื่องใหม่ที่มีกำหนดเข้าฉายในหน้าร้อนปี 2011 โดยเป็นการนำเอาการ์ตูนแนวโชโจ (การ์ตูนสำหรับเด็กผู้หญิง) เรื่อง Kokuriku-Zaka Kara ผลงานของ จิซุรุ ทากาฮาชิ (Chizuru Takahashi) และ เท็ตซึโร ซายามะ (Tetsuro Sayama) มาดัดแปลงเป็นฉบับภาพยนตร์ในแนวทางของ Studio Ghibli

โดยหนังเรื่องดังกล่าวจะมี โกโร่ มิยาซากิ ลูกชายของ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) ผู้กำกับคนดัง มารับหน้าที่กำกับอีกครั้ง หลังเขาเคยมีผลงานเรื่องแรกคือ Tales from Earthsea เมื่อปี 2006 มาแล้ว

"สำหรับการเป็นผู้กำกับ งานชิ้นที่สองของคุณคืองานที่สำคัญมาก มันคือการชี้วัดที่แท้จริง เพราะการได้ทำหนังเรื่องแรกมันมีเรื่องของโชคเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย" เป็นข้อความที่ โทชิโอะ ซูซึกิ (Toshio Suzuki) ประธานบริษัท Studio Ghibli ส่งถึง โกโร่ มิยาซากิ เมื่อมอบหมายให้กำกับหนังการ์ตูนเรื่องนี้ ภายหลัง Tales from Earthsea ผลงานชิ้นแรกของเขาได้รับความสำเร็จไปแบบกลาง ๆ เท่านั้น

ฉบับดั้งเดิมของ Kokuriku-Zaka Kara ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Nakayoshi ของสำนักพิมพ์ Kodansha ในช่วงยุค 1980 โดยเรื่องราวจะมีฉากหลังอยู่ในเมืองโยโกฮาม่าในปี 1963 ตัวละครเอกเป็นเด็กสาวที่มีชื่อว่า โคมัตซึซากิ (Komatsuzaki) สมาชิกของครอบครัวที่ประกอบกิจการบ้านเช่า โดยเนื้อหาจะเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของเธอ รวมถึงความสัมพันธ์กับเพื่อนนักเรียนมัธยม ทั้งเพื่อนที่เป็นประธานนักเรียน และหัวหน้ากองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โรงเรียน

ซึ่งแม้ว่า Kokuriku-Zaka Kara จะถูกวางโปรแกรมไว้ที่หน้าร้อนของปี 2011 แต่ ซูซึกิ ก็ยอมรับว่าขั้นตอนการสร้าง ค่อนข้างเป็นไปอย่างล่าช้ากว่ากำหนดการณ์อยู่ไม่น้อย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างสตอรี่บอร์ดกันอยู่ โดย ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้กำกับชื่อดังระดับตำนานหัวเรือใหญ่คนหนึ่งของ Studio Ghibli จะช่วยดูแลเรื่องบทภาพยนตร์ ขณะที่ตัวของ ซูซึกิ จะรับหน้าที่อำนวยการสร้างเหมือนกับงานหลายชิ้นที่ผ่านมา

สำหรับรายละเอียดที่มีการเปิดเผยออกมาในขณะนี้ก็คือ Kokuriku-Zaka Kara จะได้ อาโออิ เทชิม่า (Aoi Teshima) ที่เคยฝากเสียงร้องเพลงในหนังเรื่อง Tales of Earthsea มาขับร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ให้อีกครั้ง

ซึ่งระหว่างการแถลงข่าวครั้งนี้ โทชิโอะ ซูซุกิ ยังกล่าวถึง 'แผน 5 ปี' ของ Studio Ghibli ซึ่ง มิยาซากิ ผู้พ่อได้เสนอแก่เข้าตั้งแต่ปลายปีก่อน โดยแผนดังกล่าววางเอาไว้ว่า ในช่วง 3 ปีแรกบริษัทจะพยายามให้โอกาสกับผู้กำกับรุ่นใหม่เป็นหลัก ขณะที่อีก 2 ปีหลังจะเป็นช่วงเวลาของโปรเจ็คยักษ์ใหญ่ และแผนดังกล่าวได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2010 แล้ว โดยมี Karigurashi no Arrietty ผลงานของผู้กำกับหน้าใหม่ ฮิโรมาสะ โยเนบายาชิ (Hiromasa Yonebayashi) เป็นผลผลิตชิ้นแรกของแผนระยะยาวนี้ ส่วน Kokuriku-Zaka Kara ก็คืองานลำดับที่ 2 นั่นเอง

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซค์อย่างเป็นทางการของงานชิ้นใหม่นี้ -> Official Website

Eiga / Manager Online