เพลงใหม่ "มินคยอง (Min Kyung) - Davichi", "ดงอุน (Dong Woon) - B2ST" ถูกแบน เพราะใช้คำว่า 'อุด้ง'

Udon ผลงานเพลงชิ้นใหม่จากการร่วมงานกันของ "คังมินคยอง" (Kang Min Kyung) แห่ง Davichi และ "ซนดงอุน" (Son Dong Woon) แห่ง B2ST (Beast)ต้องพบกับปัญหา เมื่อไม่ผ่านการตรวจพิจารณาของสถานีโทรทัศน์ สืบเนื่องมาจากการที่เพลงมีชื่อ และเนื้อร้องคำญี่ปุ่น ขณะที่มีคำภาษาเกาหลีใต้สำหรับอาหารชนิดนี้อยู่แล้ว

เมื่อปีก่อนผลงานเพลง Cold Noodles ของ เจสซิก้า (Jessica) แห่ง SNSD (Girls' Generation) และดาวตลก ปาร์ค-มยองซู กลายเป็นเพลงฮิตประจำหน้าร้อน ทำให้หลายฝ่ายเริ่มจับตามองเพลง Udon ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน และเป็นผลงานพิเศษของสมาชิกวงไอดอล คังมินคยอง จาก Davichi และ ซนดงอุน จาก B2ST ว่าก็น่าจะประสบความสำเร็จแบบเดียวกัน

แต่สุดท้าย Udon คงไม่สามารถกลายเป็นเพลงฮิตได้อย่างที่หลาย ๆ ฝ่ายคาดหวังแล้ว เพราะเนื้อหาของเพลง ไม่ผ่านการตรวจพิจารณาจากสถานีโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ ที่คิดว่าการใช้คำว่า Udon ในเพลงนี้นั้นเป็นสิ่งไม่เหมาะสมสำหรับเพลงของชาวเกาหลีใต้ เพราะอาหารชนิดนี้ ก็ที่มีคำภาษาเกาหลีใต้ใช้เรียกอยู่แล้ว

โดยในวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมาโปรดิวเซอร์ของเพลง Udon ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า "ทันทีที่บันทึกเสียงเพลงนี้เสร็จ เราได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลเรื่องการแพร่ภาพออกอากาศ จนได้ข้อสรุปว่าสถานีโทรทัศน์คงไม่ปลื้มกับเพลง Udon เท่าไหร่ ซึ่งเมื่อเราส่งให้ตรวจสอบ มันก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ โดยมีการตีความว่ามันเป็นเพลงที่มีเนื้อหา 'ไม่เหมาะสมสำหรับการเผยแพร่ต่อสาธารณชน' "

ซึ่งเหตุผลที่เพลง Udon ไม่ผ่านการพิจารณานั้นฝ่ายโปรดิวเซอร์เชื่อว่า เกิดจากการเลือกใช้คำว่า Udon (อุด้ง) คำภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึงอาหารประเภทเส้น ที่ทำจากแป้งสาลี มีลักษณะเป็นเส้นหนายาว และมีสีขาว เป็นอาหารที่เป็นสัญลักษณ์ของอาหารญี่ปุ่นอย่างหนึ่ง เป็นชื่อเพลงแทนที่จะเป็นบะหมี่ Galak แบบที่ชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่เรียกอาหารที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน

ฝ่ายโปรดิวเซอร์อธิบายต่อไปว่า "มันเป็นความผิดพลาดของพวกเราเอง ที่ไม่ได้คิดว่าคำที่ใช้กันทั่ว ๆ ไปในชีวิตประจำวัน จะไม่ผ่านการตรวจพิจารณาแบบนี้ ซึ่งในขั้นตอนสุดท้ายของการบันทึกเสียง มีความพยายามอยู่เหมือนกันนะครับ กับการเปลี่ยนมาใช้คำว่าบะหมี่ galak ซึ่งเป็นคำเกาหลีแทน แต่เมื่อเราเปลี่ยนเนื้อเพลงจากคำว่า Udon มาเป็น galak แล้วมันฟังประหลาดมาก นอกจากนั้นเราคิดว่ามันจะไม่สามารถถ่ายทอดความหมายของเพลงที่แท้จริงออกมาได้ สุดท้ายจึงตัดสินใจยกเลิกการเปลี่ยนแปลงนั้นไป"

อย่างไรก็ตามแม้จะไม่ได้รับการเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ แต่เพลง Udon ก็เริ่มได้รับความนิยมในชาร์ตเพลงหลาย ๆ แห่งแล้ว

[MV] Davichi Kang Min Kyung & Beast Dong Woon - 우동 (UDON)


Manager Online