ภาพแรก "มิเชล โหย่ว" (Michelle Yeoh) สวมบทเป็น "ออง ซาน ซูจี" (Aung San Suu Kyi) ในหนังของ "ลุค แบซง"

ผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่อง The Lady ที่จะเล่าเรื่องประวัติชีวิตของ "ออง ซาน ซูจี" (Aung San Suu Kyi) ได้เผยภาพแรกชุดของ "มิเชล โหยว" (Michelle Yeoh) ในการสวมบทบาทสตรีผู้นำการต่อต้านรัฐบาลทหาร ในประเทศพม่าแล้ว โดยหนังถ่ายทำฉากต่าง ๆ ไปพอสมควร และมีกำหนดปิดกล้องในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มิเชล โหย่ว หรือ หยางจื่อฉุงนักแสดงหญิงชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักจากแฟนหนังทั่วโลกในผลงานอย่าง Crouching Tiger, Hidden Dragon และ หนัง เจมส์ บอนด์ ตอน Tomorrow Never Dies ได้เดินทางเยือนพม่าเพื่อเข้าพบ ออง ซาน ซูจี ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ เพื่อพูดคุยถึงรายละเอียดต่าง ๆ ในการสวมบทบาทเป็นเธอในภาพยนตร์เรื่องใหม่ ที่ขณะนี้ได้ถ่ายทำกันไปได้พอสมควรแล้ว

มิเชล โหย่ว กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "สิ่งแรกที่เราทำก็คือการสวมกอดกันค่ะ และฉันก็คิดอยู่ในใจว่า 'เธอผอมมากจริง ๆ' หัวข้อแรกเราคุยกันก็คือ เรื่องที่ว่าทำไมรายการวิทยุของ BBC World Service ถึงไม่มีรายการเพลงมากกว่านี้"

"คุณจะรู้สึกถึงความสงบเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับเธอ เธอเป็นคนที่ภูมิใจในวัฒนธรรมของตัวเองเป็นอย่างมาก และนำเสนอมันออกมาด้วยความมีเกียรติ และความงดงาม เป็นคนที่เต็มไปด้วยสง่าราศี" นักแสดงหญิงคนดังเล่าถึงการได้พบกับ ออง ซาน ซูจี

ผู้อำนวยการสร้าง แอนดี้ แฮร์รีส์ กล่าวถึง The Lady หนังชีวประวัติสตรีผู้โด่งดังชาวพม่า เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่จะกำกับโดย ลุค แบซง ยอดผู้กำกับชาวฝรั่งเศส ว่าจะประกอบไปด้วย "เรื่องรักที่วิเศษสุด ... ที่ไม่เคยมีใครรู้"

โดยขณะนี้หนังที่ยกกองเข้ามาถ่ายทำบางส่วนในประเทศไทย อยู่ในช่วงท้าย ๆ ของการถ่ายทำแล้ว ซึ่งนอกจาก มิเชล โหย่ว แล้ว เดวิด ธิวลิส ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการรับทเป็น รีมัส ลูปิน ตัวละครสำคัญใน Harry Potter จะสวมบทบาทเป็น ดร. ไมเคิล อริส สามีผู้ล่วงลับของซูจี โดยหนังจะเล่าถึงเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของซูจี รวมถึงการถูกจับกุมในปี 1989 และถูกกักบริเวณในบ้านพักเป็นเวลาถึง 24 ปี ซึ่งชื่อเรื่องที่ว่า The Lady ก็คือคำที่ชาวพม่าเรียกขานเธอนั่นเอง

หนังที่เขียนบทโดยนักเขียนนิยายชื่อดัง รีเบคก้า ฟลิน จะเริ่มต้นเรื่องในปี 1988 ที่ซูจีเดินทางกลับสู่พม่า เพื่อเยี่ยมอาการมารดาที่ป่วยหนัก และปิดฉากในปี 1999 ที่สามีของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

ลุค แบซง ผู้กำกับชาวฝรั่งเศสซึ่งมีงานที่ทุกคนรู้จัก อาทิ Leon, La Femme Nikitaและ The Fifth Element กล่าวถึง ออง ซาน ซูจี ว่าเธอมีความยิ่งใหญ่กว่า โยนออฟอาร์ค วีรสตรีและนักบุญของฝรั่งเศส ที่เขาเคยนำชีวิตมาสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วเสียอีก "นี่คือการต่อสู้ของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ปราศจากอาวุธ มีเพียงความเมตตาและจิตใจเท่านั้น ซูจี ไม่แตกต่างอะไรกับคานธีเลย เธอกล่าวว่าเราควรมีสิทธิ์ในการตัดสินอนาคตของเราเอง เราควรมีสิทธิ์ในตัวเอง เธอเรียกร้องในสิ่งที่เราทุกคนมีอยู่แล้ว แต่แทบไม่ได้นึกถึงมันเลย"

"มันบ่อยแค่ไหนในประวัติศาสตร์ ที่คนผู้หนึ่ง ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ไม่เคยให้ร้ายใคร, ไม่เคยลักขโมย ไม่เคยทำอะไรผิดกฎหมาย ต้องถูกกักตัวอยู่ในบ้านถึง 24 ปีเต็ม มันบ้าไปแล้ว" แบซง กล่าว

โดย The Lady มีกำหนดปิดกล้องภายในอีกประมาณ 3 สัปดาห์ข้างหน้า ในการถ่ายทำฉากสุดท้ายที่อ๊อกฟอร์ด และมีกำหนดเข้าฉายทั่วโลกเดือน ส.ค. 2011

Manager Online