รายละเอียดเบื้องลึกของสัญญาของวง Kara!

เกี่ยวกับรายละเอียดที่สมาชิกในวง Kara ขอยกเลิกสัญญากับทาง DSP Media เปิดเผยผ่านทาง TV Report โดยมีข่าวรายงานจากแม่ของปาร์คกยูริ (Park Gyuri) และตัวแทนของ DSP Media

ทาง TV Report รายงานว่า ตัวแทนในวงการเพลงต่างตระหนักถึงและทราบดีในเรื่องเกี่ยวกับวง Kara กับทางเอเจนซี่ของพวกเธอนี้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2010 และตัวแทนของทาง DSP Media และปาร์คกยูริยืนยันว่า เหตุผลสำหรับการยกเลิกสัญญาของสมาชิกทั้ง 4 คนนั้นเป็นเพราะว่า “ในที่สุดก็เป็นเพราะเรื่องของเงิน”

ข้อมูลจากตัวแทนเอเจนซี่อีกคนหนึ่งรายงานว่า วง Kara นั้นสามารถทำเงินได้ทั้งหมด 18 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ สำหรับรายได้ทั้งหมดจากการโปรโมทที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ในเดือนธันวาคม 2010 ทั้งวงได้รับค่าแรงทั้งหมด 3,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อคน

สมาชิกได้รับรายได้จากเพียงแค่ยอดจำหน่ายอัลบั้มสำหรับเดือนสิงหาคมและกันยายน 2010 ไม่รวมค่าแรงจากงานโฆษณาและการไปร่วมปรากฎตัวในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งพวกเธอกล่าวว่า พวกเธอได้รับค่าตัวจำนวนมากสำหรับการไปร่วมกิจกรรมต่างๆ นอกจากยอดจำหน่ายอัลบั้มและการจำหน่ายทางดิจิตอล ซึ่งทั้งยอดจำหน่ายอัลบั้มและการจำหน่ายทางดิจิตอลนั้นพวกเธอควรจะได้รับค่าแรงโดยปราศจากปัญหาใดๆ แล้วเหตุผลที่พวกเธอได้ค่าแรงจากการจำหน่ายอัลบั้มของพวกเธอน้อยนั้นถูกแจ้งว่า เนื่องจากสัญญาที่เจาะจงโดยเฉพาะระหว่างทาง DSP และบริษัทตัวแทนดูแลที่ประเทศญี่ปุ่น

รายได้ในการจำหน่ายอัลบั้มญี่ปุ่นของพวกเธอที่คำนวณในระยะ 3 เดือน หลังจากที่เปิดตัวเข้าวงการ และยอดกำไร 85% จะเป็นของบริษัทที่ดูแลและเป็นตัวแทนที่ญี่ปุ่น ซึ่งทาง DSP จะได้เพียงแค่ 15% แล้วทางตัวแทนกล่าวว่า ตัวเลขลักษณะนี้ก็คล้ายๆ กับศิลปินเกาหลีอื่นๆ ที่เข้าตลาดวงการเพลงญี่ปุ่นมาก่อน

โดยตอนนี้ทาง CEO ของ DSP Media ลีโฮยอน (Lee Ho Yeon) ขอให้ศิลปินทั้งหมดในค่ายอยู่ในความสงบก่อน ซึ่งช่วงนี้เอเจนซี่อื่นๆ ต่างเข้ามาทาบทามวง Kara และขอให้เข้ามาอยู่ที่เอเจนซี่เหล่านั้น บางเอเจนซี่ถึงขั้นเสนอยอมจ่ายค่าปรับให้กับพวกเธอในการผิดสัญญากับทาง DSP Media อีกด้วย

ข่าวรายงานว่า ตัวแทนได้มีการพบกับแม่ของสมาชิกคนหนึ่งในวง และได้ไปนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของเงื่อนไขและแผนการโปรโมทที่จะช่วยให้วง Kara นั้นได้มีชื่อเสียงทันทีและพอที่จะแข่งกับความนิยมของวง SNSD ได้

ซึ่งมีตัวแทนได้ไปขอพบกับแม่ของกยูริก่อน แต่การพูดคุยนั้นไม่ได้ราบรื่นนัก ในการสัมภาษณ์กับทาง TV Report แม่ของเธอกล่าวว่า “ฉันไม่สามารถหักหลังทาง DSP ที่อุตส่าห์พยายามอย่างหนักที่สุดเพื่อสร้างวง Kara ที่มีอยู่ในทุกวันนี้ได้ ฉันไม่มีปัญหาอะไรกับสัญญา และฉันเชื่อใจทาง DSP”

จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่พวกเขาจะสามารถประนีประนอมกันได้? วงการต่างคาดกันว่า พวกเธอจะเป็นเหมือนกรณี “วงดงบังชินกิ (TVXQ) ที่ 2” เนื่องจากมีรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวข้องด้วย

ตัวแทนคนหนึ่งกล่าวว่า “น่าจะต้องมีปัญหาที่หลากหลายสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย แต่เรื่องที่สำคัญที่สุดคือการแข่งขันกันหาข้อมูลและมากล่าวถึงกันในแง่ไม่ดีกับวง Kara และเรื่องของเงิน ในเรื่องของความเป็นจริงที่จะมีการโต้แย้งกันไปมาเกี่ยวกับวงดงบังชินกิและวง Kara นี้มันอาจทำให้รู้สึกผิดหวังกัน”

ทาง DSP Media คงไม่มีทางเลือกเหลือ แต่คงต้องทำตามกฎหมาย คาดว่าน่าจะต้องมีการต่อสู้กันอีกครั้งในวงการเพลง