Confessions จากญี่ปุ่น เข้ารอบ 9 เรื่องสุดท้าย 'ออสการ์' หนังภาษาต่างประเทศ

Confessions ภาพยนตร์จากประเทศญี่ปุ่น ได้เป็น 1 ในหนัง 9 เรื่องที่เข้าสู่รอบ 2 ของการประกวดภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศของเวทีออสการ์

Confessions เล่าเรื่องราวของ โยโกะ โมริกูจิ ครูโรงเรียนชั้นมัธยมที่ต้องหัวใจสลายเมื่อพบว่าลูกสาววัย 4 ขวบของเธอถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม โมริกูจิ เริ่มสงสัยว่าเด็กนักเรียนในชั้นของเธอ 2 คน อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่ไม่มีใครยอมเชื่อ จึงเริ่มต้นลงมือการแก้แค้น หาวิธีฆ่าเด็กฆาตกรทั้งสองด้วยตนเอง ที่สุดท้ายแล้วมันอาจส่งผลกระทบมากมาย และความจริงอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เธอคิดเสมอไป

หนังสุดดังแห่งปีของประเทศญี่ปุ่นเรื่องนี้ เป็นผลงานการสร้างของโตโฮ เปิดฉายเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2010 เป็นผลงานเรื่องล่าสุดของ นากาชิม่า เท็ตซึยะ ที่ได้นักแสดงสาวคนดัง ทาคาโกะ มัตสึ (Takako Matsu) มารับบทครูโรงเรียนมัธยมผู้เย็นชา ที่พยายามสังหารลูกศิษย์ของตัวเอง เป็นงานที่เต็มไปด้วยความหดหู่ แต่กลับกลายเป็นหนังฮิตที่ประเทศญี่ปุ่น และสามารถยึดครองอันดับ 1 บนตารางหนังทำเงินได้ถึง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน

Confessions และหนังอีก 8 เรื่องจากทั่วโลก ผ่านกระบวนการคัดเลือกหนังรูปแบบใหม่ที่เริ่มใช้ตั้งแต่ 3 ปีก่อน ภายหลังการประกวดสาขาหนังต่างประเทศของออสการ์ ถูกวิจารณ์อย่างหนักมาตลอดว่ามักจะมองข้ามหนังดี แต่ไม่ดัง

ในกระบวนการดังกล่าว กรรมรอบแรกกว่า 250 คน ที่เป็นสมาชิกของสถาบันศิลปะ และวิทยาการภาพยนตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา จะใช้เวลา 3 เดือนดูหนังกว่า 65 เรื่องที่ผ่านเข้ารอบแรกมา และให้คะแนนตั้งแต่ 6 - 10 โดยหนัง 6 เรื่องที่มีคะแนนสูงสุดจะได้เข้ารอบไปโดยอัตโนมัติ หลังจากนั้นคณะกรรมการพิเศษ 20 ท่านจะมาประชุมกันเพื่อเลือกหนังอีก 3 เรื่องเพื่อให้ครบ 9 เรื่อง โดยหนัง 3 เรื่องดังกล่าว ควรเป็นงานที่มีความพิเศษ แต่อาจถูกมองข้ามจากกรรมการชุดใหญ่ ที่ค่อนข้างจะมีรสนิยมไปในทางอนุรักษ์นิยม

ซึ่งขั้นตอนการคัดเลือกรอบสุดท้ายจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 23 ม.ค. นี้ โดยกรรมการย่อย 30 คน (20 คน ในลอสแอนเจลิส และ 10 คน ใน นิวยอร์ก) จะดูหนังทั้ง 9 เรื่องภายใน 3 วัน เพื่อหาข้อสรุปสำหรับหนัง 5 เรื่องสุดท้ายต่อไป

ในอดีตที่ผ่านมา เคยมีคนดัง อาทิ ไรอัน กอสลิ่ง, โจนาธาน เดมมี่, เคียนู รีฟส์, ร็อด ลอรี่, จอร์จ ซีกัล ฯลฯ มาทำหน้าที่กรรมการคัดเลือกหนังภาษาต่างประเทศของออสการ์มาแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อกรรมการสำหรับปี 2011 แต่มีข้อมูลว่า มีทั้งผู้กำกับชื่อดัง และนักแสดงที่เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว

9 หนังที่เข้ารอบชิงรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศของออสการ

อัลจีเรีย, Outside the Law
แคนาดา, Incendies
แดนมาร์ก, In a Better World
กรีซ, Dogtooth
ญี่ปุ่น, Confessions
แม็กซิโก, Biutiful
แอฟริกาใต้, Life, Above All
สเปน, Even the Rain
สวีเดน, Simple Simon

Manager Online