"ทัค มัตซึโมโตะ" (Tak Matsumoto) กระหึ่มวงการดนตรีโลก คว้ารางวัลแกรมมี่

งานมอบรางวัลแกรมมี่ครั้งล่าสุด ดูจะเป็นค่ำคืนที่ดีของศิลปินจากแดนอาทิตย์อุทัย เพราะมีนักดนตรีชาวญี่ปุ่น ที่มีรายชื่อติดอยู่ในกลุ่มของผู้คว้ารางวัลอยู่ด้วย รวมถึง "ทัค มัตซึโมโตะ" (Tak Matsumoto) มือกีตาร์ชื่อดังแห่งวง B'z ที่สามารถคว้ารางวัลในสาขาอัลบั้มบรรเลงป็อปยอดเยี่ยมไปได้

มัตซึโมโตะ ทากาฮิโระ หรือ ทัค มัตซึโมโตะ วัย 49 ปี มือกีตาร์ระดับเทพแห่งวงร็อค B'z กลายเป็นเจ้าของรางวัลแกรมมี่ปีล่าสุด เมื่ออัลบั้ม Take Your Pick ที่เขาได้ร่วมงานกับมีกีตาร์แจ๊ซรุ่นใหญ่ แลร์รี่ คาร์ลตัน (Larry Carlton) สามารถคว้ารางวัลแกรมมี่ประจำปี 2011 ในสาขาอัลบั้มบรรเลงป็อปยอดเยี่ยมมาได้

ก่อนหน้านี้สื่อในประเทศญี่ปุ่นอย่าง Daily Yomiuri ได้กล่าวถึงอัลบั้มเพลงบรรเลงแนวผสมผสานที่ประกอบไปด้วย 12 บทเพลงชุดนี้ว่า "เป็นงานที่ผสมผสานแนวเพลงหลากหลายทั้ง แจ๊ซ, บลูส์, ร็อค และป๊อป ออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องดันทุรังมากมาย นอกจากนั้นยังให้กลิ่นอายของดนตรีฟิวชั่นแจ๊ซจากยุค 70s - 80s ที่ยังฟังสดใหม่, สนุกสนาน และร่วมสมัย"

โดยตัวของ มัตซึโมโตะ กล่าวแสดงความยินดีถึงการได้รับรางวัลครั้งนี้ว่า "ผมไม่เคยได้พูดกับใครมาก่อนนะครับ แต่รางวัลแกรมมี่เป็นหนึ่งในความใฝ่ฝันของผม เป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่" โดยนักดนตรีวัย 49 ปี อยู่ในวงการเพลงมาแล้ว 30 ปี และเป็นที่รู้จักในฐานะคู่ดูโอ่ร็อค B'z ที่มียอดขายอัลบั้มกว่า 44 ล้านแผ่น เป็นศิลปินร็อคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลกลุ่มหนึ่งของญี่ปุ่น

ซึ่งนอกจากมือกีตาร์ระดับซุปเปอร์สตาร์แล้ว ยังมีศิลปินจากแดนปลาดินมีส่วนร่วมในงานแกรมมี่ครั้งนี้อีกหลายคน

นักเปียโนวัย 62 ปี อุจิดะ มิตซึโกะ (Uchida Mitsuko) ซึ่งเป็นที่รู้จักดี ในวงการเพลงคลาสสิคระดับนานาชาติ คว้ารางวัลการแสดงเดี่ยวเปียโนกับวงออเครสต้า ในการบันทึกเสียงเพลงของโมสาร์ตกับ คลีฟแลนด์ ออเครสต้า (The Cleveland Orchestra) ขณะที่นักเปียโนวัย 31 ปี อุเอฮาระ ฮิโรมิ ก็คว้ารางวัลอัลบั้มแจ๊ซร่วมสมัยยอดเยี่ยมในฐานะส่วนหนึ่งของวง Stanley Clarke Band

นอกจากนั้น คิทาโร่ (Kitaro) ศิลปินแนวนิวเอจชื่อดัง ยังมีชื่อเป็นผู้เข้าชิงในสาขาอัลบั้มเพลงนิวเอจยอดเยี่ยม จากผลงานเพลงชุด Sacred Journey of Ku-Kai, Volume 4 ด้วย

Tokyohive / Manager Online