JYP โดนฟ้อง ลอกเพลงของนักแต่งเพลงชาติเดียวกัน

"ปาร์คจินยอง" (Park Jin Young) หรือ JYP โปรดิวเซอร์และนักปั้นชื่อดัง โดนกล่าวหาลอกเพลงของนักแต่งเพลงโดยระบุใช้คอร์ดเพลงเดียวกันไม่ผิดเพี้ยน

ปาร์คจินยอง เจ้าของค่ายเพลง JYP Entertainment ที่มีศิลปินชื่อดังในสังกัดมากมายทั้ง Wonder Girls, 2PM และ 2AM ได้ถูกฟ้องร้องเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมาจาก คิมซินอิล (Kim Shin Il) นักแต่งเพลงชาวเกาหลี โดยระบุว่าเพลง Someday ที่แต่งเนื้อร้องโดยปาร์คจินยองและขับร้องโดย ไอยู (IU) นั้น คล้ายคลึงจนแทบจะเหมือนกับเพลง To My Man ของเขาซึ่งปล่อยออกมาเมื่อปี 2005 และขับร้องโดยศิลปินเดี่ยวหญิงชื่อ แอช ทางทนายความของเขาได้ดำเนินการฟ้องร้อง JYP เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด ปาร์คจินยอง ได้ออกมาชี้แจงข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าเพลงนั้นเป็นลักษณะของคอร์ดที่ใช้กันทั่วไป แต่ในการให้สัมภาษณ์ของคิมกับ Joongang Ilbo เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า ไม่ใช่คอร์ดทั่วๆไปที่เป็นปัญหา แต่ปัญหาอยู่ตรงที่คอร์ดแจ๊ซที่อยู่ในเพลงทั้ง 2 เพลงนั้นต่างหากที่เกือบจะเหมือนกันอย่างสิ้นเชิง

ทางปาร์คจินยองก็ยืนกรานว่า เพลงของคิมเองก็คล้ายคลึงกับเพลงต่างประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพลง Hosanna ของ Kirk Franklin ปี 2002 และ Ofiicially Missing You ของ Tamia ปี 2004 ซึ่งก็เคยถูกตั้งข้อสงสัยกันมาแล้วเกี่ยวกับเพลงเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม ปาร์คจินยอง เองก็เคยต้องเผชิญกับการถูกกล่าวหาว่าเพลงของศิลปินในสังกัดนั้นลอกเพลงของศิลปินอื่นเช่นกันไม่ว่าจะเป็นเพลง What Is Dance ที่ร้องโดย Ryang-Hyun Ryang-Ha และเพลง 2Different Tears ที่ร้องโดย Wonder Girls แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกเลยทีเดียวที่เขาโดนฟ้องและถูกดำเนินการทางกฏหมาย

Manager Online