จีนคุมเข้ม เตรียมกำจัดบุหรี่พ้นจอภาพยนตร์,โทรทัศน์

รัฐบาลจีนได้ออกคำสั่งให้ผู้ผลิตภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ต่างๆ ในประเทศ ลดภาพการมีบุหรี่ในสื่อบันเทิงให้เหลือน้อยที่สุด เป็นความพยายามในการจำกัดความนิยมของยาเสพติดถูกกฏหมายชนิดนี้ ที่ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่บริโภคบุหรี่มากที่สุดในโลกไปแล้ว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีคำสั่งจากสำนักงานวิทยุ, ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ของจีน ไปถึงยังผู้ผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ ให้ลดการเสนอภาพของการสูบบุหรี่ให้เหลือน้อยที่สุด อย่างไรก็ตามหน่วยงานของรัฐบาลจีนยังอนุญาตให้มีภาพของการสูบบุหรี่ได้บ้าง ตามแต่ความจำเป็นทางศิลปะ อาทิ เพื่อใช้ในการอธิบายการพัฒนาของตัวละคร เป็นต้น

นอกจากนั้นหน่วยงานด้านสื่อยังระบุว่า ห้ามมีภาพของตัวละครอายุต่ำกว่า 18 ปี เสพหรือซื้อบุหรี่โดยเด็ดขาด นอกจากนั้นยังห้ามมิให้มีฉากที่ตัวละครสูบบุหรี่ในอาคาร หรือสถานที่สาธารณะซึ่งตามปกติแล้วห้ามสูบบุหรี่ด้วย

แต่คำสั่งครั้งนี้ไม่ได้มีการระบุถึงรายละเอียด และแนวทางปฏิบัติ สำหรับสื่อบันเทิงจากต่างชาติที่เข้ามาฉายในจีน โดยเฉพาะภาพยนตร์ฮอลลีวูด ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในประเทศจีนอยู่ในเวลานี้ อย่างไรก็ตามเป็นที่รู้ดีอยู่แล้ว ว่าภาพยนตร์จากต่างประเทศไม่สามารถเข้าฉายได้อย่างอิสระในประเทศจีน แต่ถูกจำกัดโควต้าไว้เพียง 20 เรื่องต่อปีเท่านั้น

มาตรการดังกล่าว เป็นหนึ่งในแผนการลดปริมาณผู้สูบบุหรี่ ที่รัฐบาลจีนเพียรพยายามทำมากว่า 10 ปี โดยก่อนหน้านี้มีการสั่งห้ามมิให้มีการโฆษณาบุหรี่ตามสื่อต่างๆ และไม่อนุญาตให้บุหรี่เป็นสปอนเซอร์สำหรับการแข่งขันกีฬามาแล้ว ซึ่งตามข้อมูลระบุว่าประเทศจีนมีจำนวนผู้ใช้บุหรี่มากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันน่าจะอยู่ที่ 300 ล้านคน หรือ 30% ของคนวัยทำงานกันเลยทีเดียว

แม้ที่ผ่านมาอัตราการเพิ่มของผู้สูบบุหรี่ในจีนจะเริ่มคงที่ แต่อัตราการเสียชีวิตกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามการเพิ่มของประชากรในเขตตัวเมือง ซึ่งถ้าทุกอย่างยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มีการคาดการณ์ว่าในปี 2030 จะมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ในจีนถึงปีละ 3.5 ล้านคนเลยทีเดียว

Manager Online