Late Autumn: "ทังเว่ย" (Tang Wei) เปล่งประกาย ณ วงการภาพยนตร์เกาหลี

ภาพยนตร์เรื่อง Lust, Caution เมื่อ 2 ปีก่อนสร้างทั้งชื่อเสียง และปัญหาให้กับนักแสดงสาว "ทังเว่ย" (Tang Wei) มากมาย อย่างไรก็ตามแม้เธอจะถูกรัฐบาลจีนสั่งแบน ห้ามแสดงหนังและปรากฏตัวตามสื่อต่าง ๆ อยู่ช่วงใหญ่ แต่นักแสดงสาววัย 32 ปี ยังมอบงานดี ๆ ให้กับแฟนหนังต่อไป ทั้งในฮ่องกง และล่าสุดกับงานในวงการภาพยนตร์เกาหลีใต้
       
       ในภาพยนตร์เรื่อง Late Autumn ที่เพิ่งเข้าฉายเมื่อสัปดาห์ก่อน ทังเว่ย นักแสดงสาวชาวจีนวัย 32 ปี รับบทเป็นหญิงสาวผู้สงบเงียบเก็บเนื้อเก็บตัว ที่ชีวิตต้องแปรผันไปโดยสิ้นเชิง เมื่อเธอต้องใช้ชีวิตในเรือนจำ 9 ปี จากข้อกล่าวหาฆาตกรรมสามีของตนเอง
       
       กระทั่งวันหนึ่งหญิงสาวได้รับอนุญาตให้กลับสู่โลกภายนอกในช่วงสั้น ๆ อีกครั้ง เพื่อร่วมงานศพของมารดาตัวเอง ในช่วงเวลานั้นเอง เธอกลับได้พบรักกับชายหนุ่ม ที่ประกอบอาชีพขายบริการทางเพศ
       
       Late Autumn เป็นผลงานการกำกับของ คิมเทยอง ซึ่งนอกจากนักแสดงสาวชาวจีนแล้ว หนังยังมีนักแสดงหนุ่ม ฮยอนบิน (Hyun Bin) ร่วมรับบทนำด้วย ในงานที่หยิบเอาภาพยนตร์คลาสสิคของเกาหลีใต้ กลับมาสร้างใหม่อีกครั้ง โดยในฉบับล่าสุด เรื่องราวมีฉากหลังอยู่ที่เมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ทำให้ทีมงานต้องเดินทางไปทำงานกันในต่างประเทศ ในภาพยนตร์ซึ่งผสมผสานระหว่างภาษาเกาหลี และภาษาอังกฤษ
       
       JoongAng Ilbo ได้มีโอกาสพูดคุยกับ ทังเว่ย ถึงอาชีพนักแสดงของเธอ และการทำงานกับทีมผลิตภาพยนตร์ของเกาหลีใต้
       
       คนที่ได้ดู Late Autumn หลาย ๆ คนกล่าวว่าคุณยังดูสวยมาก แม้จะไม่ได้แต่งหน้า และยังต้องใส่เสื้อโค้ทหนา ๆ กับผ้าพันคอก็ตาม
       
       คุณคิดว่าแบบนั้นเหรอคะ? ฉันไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองเป็นคนสวย ฉันห่างไกลกับคำว่าสวยมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว ไม่ค่อยมีโอกาสได้สวมรองเท้าส้นสูงหรือกระโปรงมาเท่าไหร่เลย จนได้เป็นนักแสดงเนี่ยแหละ
       
       ตามปกติแล้วฉันไม่ค่อยจะชอบหรอกค่ะ กับเสื้อผ้าและรองเท้าแบบนี้ (ชี้ไปที่เสื้อชีฟองที่สวมใส่อยู่) เวลาไม่ได้อยู่หน้ากล้อง ฉันชอบใส่กางเกงยีน, เสื้อยืด กับรองเท้ากีฬามากกว่า
       
       ตัวละครของคุณแทบไม่ได้แต่งหน้าแต่งตาเลย ในตลอดหนังทั้งเรื่อง ทำไมถึงเป็นแบบนั้นล่ะครับ ?
       
       ส่วนใหญ่คุณคิม ผู้กำกับไม่ต้องการให้ฉันแต่งหน้าเลย ตัวละคร 'แอนนา' ที่ฉันสวมบทบาทอยู่ ถูกทรยศหักหลังโดยผู้ชายที่เธอรัก และต้องโทษจำคุกจากคดีฆาตกรรม พวกเราคิดว่าการแต่งหน้าจะทำให้เธอดูสวยน่ามองจนเกินไป เพราะเราต้องการความเป็นธรรมชาติมากกว่า
       
       คุณต้องแสดงด้วยภาษาอังกฤษ และทำงานในกองถ่ายที่มีทีมงานนานาชาติ ทั้งเกาหลีใต้ และสหรัฐฯ การทำงานเป็นอย่างไรบ้างครับ?
       
       ฉันเชื่อมั่นในผู้กำกับ คิมเทยอง เขามีประสบการณ์ แต่ก็เข้าใจความรู้สึกของคนอื่น เป็นคนเที่ยงตรง และใจดี ถ้าคุณมองตาเขาก็จะรู้ค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะพูดกันคนละภาษา แต่ก็ไม่ได้ยากเลยในการทำความเข้าใจ บางทีแค่คำเดียวก็มากพอแล้ว สำหรับการทำความเข้าใจกัน
       
       อะไรคือเหตุผลที่ทำให้คุณ ตัดสินใจเป็นนักแสดงครับ?
       
       ฉันเรียนวิชาเอกสาขาการกำกับการแสดง ที่สถาบันการแสดงกลาง ในปักกิ่ง เพราะฉันอยากจะเป็นผู้กำกับ ซึ่งถ้าเรียนการกำกับ คุณก็จะได้เรียนรู้เรื่องการแสดงไปด้วย ผู้กำกับแบบ คิมเทยอง หรือ อังลี ก็เป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยมนะคะ
       
       ในตอนนั้นอาจารย์คนหนึ่งแนะนำให้ฉันลองรับงานแสดงดู จนได้บทเล็ก ๆ ในละครโทรทัศน์เรื่องหนึ่ง ที่ฉันทำอะไรผิดพลาดไปเยอะมากเลยค่ะ บางทีก็แสดงไปทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ว่าตัวเองหลุดแฟรมไปแล้วแท้ ๆ (หัวเราะ)
       
       คุณเคยเข้ารอบสุดท้าย ของการประกวดคัดเลือก ตัวแทนสำหรับ มิส ยูนิเวิร์ส ปี 2004 ของจีนที่ปักกิ่ง การประกวดครั้งนั้นเป็นอย่างไรบ้างครับ?
       
       ตอนนั้นฉันเรียนจบแล้วแต่ยังหางานทำไม่ได้เลย จนเห็นโฆษณาการประกวด ฉันอยากจะลองทำอะไรสนุกๆ แปลกใหม่ดูบ้าง แต่ไม่ได้คิดหรอกค่ะ ว่าจะได้เข้ารอบสุดท้าย
       
       การได้รับบทในหนังเรื่อง Lust, Caution ก็เป็นเรื่องคล้ายๆกัน ฉันไม่รู้หรอกค่ะ ว่าตัวเองจะถูกเลือกจากผู้สมัครเป็น 10,000 คน ชีวิตมันก็เป็นแบบนั้นเอง ถ้าคุณตั้งเป้าหมายเอาไว้ และคิดว่าต้องคว้ามันไว้ให้ได้ โอกาสก็จะเหลือน้อยลง แทนที่จะตั้งความหวังสูง ๆ ฉันพยายามจะมีความสุข กับทุกวินาทีของทุกงานที่ได้รับมากกว่า
       
       Lust, Caution สร้างชื่อเสียงให้กับคุณอย่างมหาศาล แต่ในทางตรงกันข้าม คุณต้องสูญเสียอะไรจากการรับงานแสดงครั้งนั้นบ้างไหม?
       
       ฉันไม่คิดว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นจะมีผลกระทบอะไรกับฉันมากขนาดนั้น หรอกค่ะ แค่ปิดคอมพิวเตอร์กับโทรทัศน์ ฉันก็เป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่งแล้ว มีสองมือสองแขนเหมือนกับคนอื่นๆ
       
       มีอะไรที่จะฝากถึงแฟนๆ ที่รอคอยภาพยนตร์เรื่อง Late Autumn บ้างรึเปล่าครับ?
       
       ฉันหวังว่าคนจะเห็นอกเห็นใจในตัวละครของฉันค่ะ เธอเป็นผู้หญิงที่ไม่คิดว่าจะได้พบเจอกับความรักอีกแล้วในชีวิตนี้ จนได้เจอกับชายคนหนึ่ง ที่เธอเปิดหัวใจให้ และรอคอยให้เขาเข้ามาในชีวิต

Late Autumn Trailer - Hyun Bin & Tang Wei

Manager Online