"โจวตงหยู่" (Zhou Dongyu) ร่วมวงแย่งที่นั่ง 'สถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง'

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่หนุ่มสาวมากมายใช้เวลาไปกับวันแห่งความรัก คนรุ่นใหม่ชาวจีนส่วนหนึ่งกลับจดจ่ออยู่กับการสมัครเข้าเรียนในสถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง ที่แต่ละปีมีเหล่าตี๋หมวยที่ใฝ่ฝันถึงอาชีพนักแสดง และงานในวงการบันเทิงสมัครเข้าเรียนหลักหมื่นคน แต่มีที่นั่งเพียงหลักร้อยเท่านั้น

สถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง กลายเป็นสถานศึกษาในสาขาวิชาศิลปะการแสดง และภาพยนตร์ที่โด่งดังประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย โดยเฉพาะจากบรรดาศิษย์เก่าที่กลายเป็นทั้งนักแสดง และคนทำหนังชื่อดังระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น จางอี้โหมว, เฉินข่ายเกอ, หวงเสี่ยวหมิง, สวี่จิงเล่ย เป็นต้น

ซึ่งปัจจุบันนี้ นอกจากภาพของสถาบันการศึกษาที่โด่งดังยิ่งใหญ่แล้ว สถาบันภาพยนตร์ปักกิ่งยังมีภาพของมาเฟียในวงการภาพยนตร์ ที่มีอิทธิพลมากมายต่ออุตสาหกรรมบันเทิง ของประเทศที่มีประชากรระดับพันล้านคนแห่งนี้ด้วย

เพราะมันไม่ใช่แค่ เรื่องวิชาการและความรู้ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะมอบให้ แต่ประวัติการศึกษาชั้นดี และเส้นสายในวงการก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถหาได้จาก สถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง เช่นเดียวกัน

ในแต่ละปีจะมีบรรดาเด็กนักเรียนจำนวนนับหมื่นส่งใบสมัครเพื่อแข่งขันแย่งชิงเก้าอี้เพียง 400 - 500 ที่นั่งในแต่ละปีเท่านั้น และสาขาซึ่งเป็นที่นิยมที่สุด ยังคงเป็นภาควิชาการแสดง ที่ปีนี้มีผู้สมัครเข้าเรียน 4,371 คน เพิ่มจากตัวเลข 4,219 คน ของปีก่อนไม่มากนัก โดยจะมีผู้ที่ได้ผ่านเป็นนักศึกษาในสาขาวิชานี้ของมหาวิทยาลัยเพียง 80 คนเท่านั้น

โดยศาสตราจารย์ เฉินอี้ แห่งภาควิชาการแสดงกล่าวว่า หลักการคัดเลือกนักศึกษา จะไม่พิจารณาจากรูปร่างหน้าตาของนักศึกษาเป็นหลัก แต่จะมุ่งความสนใจไปที่ความสามารถทักษะทางการแสดงเป็นสำหรับ

ซึ่งไม่ใช่เพียงเด็กสาวเด็กหนุ่มทั่วๆ ไปเท่านั้น ที่คาดหวังในเก้าอี้ของสถานศึกษาหัวแถวอย่าง สถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง แม้แต่นักแสดงที่มีชื่อเสียงแล้วอย่าง "โจวตงหยู่" (Zhou Dongyu / 周冬雨) ก็ตัดสินใจสมัครเรียนในสถาบันการศึกษาแห่งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

โจวตงหยู่ เด็กสาวจากเหอเป่ย โด่งดังเป็นพลุแตกโดยทันที หลังจากได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Under the Hawthorn Tree ของยอดผู้กำกับที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งในประเทศอย่าง จางอี้โหมว

สาววัย 19 ปี ถูกเลือกจากผู้กำกับคนดัง เพราะภาพความใส่ซื่อบริสุทธิ์ของเธอ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากมากจากสาวจีนรุ่นใหม่ ที่แม้จะถูกจิกกัดจากเหล่านักวิจารณ์ปากกรรไกรในอินเตอร์เน็ต ที่ติงว่าเธอสวยน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับนางเอกของ จางอี้โหมว คนอื่นๆ และกัดกันแบบเจ็บๆ เรียกสาวน้อยคนนี้ว่าเป็น "สาวปากปลาหมึก" จากริมฝีปากหนาของเธอ มันก็ไม่สามารถฉุดรั้งความโด่งดังของ โจวตงหยู่ ได้

ซึ่งแม้จะโด่งดังเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว โจวตงหยู่ ก็ยังไม่ล้มเลิกการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และสถาบันภาพยนตร์ปักกิ่งคือตัวเลือกของเธอ ซึ่งเจ้าตัวได้เผยว่ามีแผนจะสมัครเข้าเรียนตั้งแต่ปีก่อนแล้ว แต่ต้องเลื่อนมาเป็นปีนี้ เพราะได้รับงานหนังอย่างไม่คาดคิดนั่นเอง

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. โจวตงหยู่ เดินทางมาถึงปักกิ่ง ภายหลังไปร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ที่เบอร์ลิน ซึ่งเธอก็เดินทางตรงไปที่สถานบันการศึกษาที่หมายปองทันที หลังจากมาถึงสนามบินปักกิ่ง เพื่อยื่นเอกสารการสมัครเข้าเรียน โดยการเดินทางมาถึงของเธอ ถือว่าสร้างความสนใจให้กับ นักเรียนคนอื่นๆ รวมถึง เหล่าผู้ปกครองได้พอสมควร

ในการยื่นใบสมัครครั้งนี้มีรายงานว่า คณบดีได้พา โจวตงหยู่ ไปที่ตึกเรียนโดยทันที และอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการยื่นใบสมัครต่างๆ ซึ่งหลายคนคาดว่าน่าจะเป็นเพราะอิทธิพลของผู้กำกับคนดัง จางอี้โหมว

นักแสดงสาวดาวรุ่งกล่าวว่า การได้เข้าเรียนในภาควิชาการแสดงของ สถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง คือความฝันของเธอมาตั้งแต่ต้น ก่อนที่จะได้รับเลือกให้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง Under the Hawthorn Tree เสียอีก ... "มันมีความหมายกับฉันมากค่ะ" เธอบอก

ขณะที่เอเยนต์ของ โจวตงหยู่ กล่าวถึงความมุ่งมันของนักแสดงสาวว่า "เธอจะไม่คิดถึงเรื่องอื่นในตอนนี้ นอกจากการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าสถาบันภาพยนตร์ปักกิ่งเท่านั้น"

Manager Online