พบข้อพิรุธจดหมาย "จางจายอน" (Jang Ja Yun) เจ้าหน้าที่สงสัยเป็นของปลอม

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. เจ้าหน้าที่จากสถานีตำรวจเคียงคี เกาหลีใต้ ได้ออกมาแถลงถึงเรื่องเอกสารลายมือของ นักแสดงสาวผู้ล่วงลับ "จางจายอน" (Jang Ja Yun) เป็นครั้งแรก พร้อมเผยถึงข้อพิรุธหลายจุด ซึ่งทำให้มีข้อสงสัยว่า เอกสารดังกล่าวอาจเป็นของทำปลอมขึ้นมา

มีการแถลงถึงข้อพิรุธในจดหมายเอกสาร 24 ฉบับ ที่มีผู้ต้องขังชายรายหนึ่ง อ้างว่าเขาได้รับเอกสารเหล่านั้นมาจากนักแสดงสาว จางจายอน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2009 จากการฆ่าตัวตาย ภายหลังถูกต้นสังกัดบังคับให้มีเพศสัมพันธ์กับผู้มีอิทธิพลในวงการบันเทิงหลายคน

ผู้ต้องหานามว่า "จอน" ได้อ้างว่าเขาเป็นเพื่อนสมัยเด็กกับนักแสดงสาว จางจายอน และเคยส่งจดหมายหากันมาตั้งแต่เมื่อ 8 ปีก่อน ซึ่งนักแสดงสาวคนดังได้เขียนจดหมายเล่าถึงวิบากกรรมในชีวิตของเธอกับการทำงานในวงการบันเทิง ที่ถูกบังคับให้ร่วมดื่มกิน และมีเพศสัมพันธ์กับแขกวีไอพีของบริษัทต้นสังกัดถึง 31 คน ในจำนวนกว่า 100 ครั้ง โดยในจดหมายเธอเรียกกลุ่มคนเหล่านั้นว่า "พวกปิศาจร้าย" พร้อมยังเขียนรายชื่อ และตำแหน่งหน้าที่ของทั้งหมดลงไปในจดหมาย ซึ่งประกอบไปด้วยทั้ง ผู้บริหารสื่อ, นักธุรกิจใหญ่, โปรดิวเซอร์, ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ และเจ้าหน้าที่ของสถาบันการเงิน

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กล่าวว่าจะมีการตรวจสอบถึงเรื่องนี้ จากผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ลายมือ เพื่อหาเอกลักษณ์และลักษณะเฉพาะของลายมือการเขียนของ จางจายอน นำมาเทียบกับลายมือในเอกสารเหล่านี้ ซึ่งผลการวิเคราะห์น่าจะเสร็จสิ้นได้ในช่วงสัปดาห์หน้า

สำหรับกรณีของจดหมายแฉดังกล่าว เริ่มต้นปรากฏขึ้นตั้งแต่เมื่อปี 2009 แล้ว ภายหลังนักแสดงสาวคนดังเสียชีวิตไม่นาน เมื่อชายที่ชื่อว่า "จอน" ได้ติดต่อไปที่หนังสือพิมพ์บันเทิงฉบับหนึ่ง อ้างว่าเขามีจดหมายของ จางจายอน ที่เขียนบรรยายถึงความทุกข์ และการถูกบีบบังคับจากต้นสังกัดเพื่อให้บริการทางเพศกับแขกวีไอพีของบริษัท แต่ในขณะนั้นหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวปฏิเสธที่จะตีพิมพ์จดหมาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าขณะนั้น "จอน" อยู่ระหว่างเข้ารับการบำบัด และไม่มีความน่าเชื่อถือเพียงพอ

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังกล่าวว่ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ชายที่ชื่อว่า "จอน" ผู้อ้างตัวเป็นเพื่อนสนิทของนักแสดงสาวมากมาย "ไม่มีคนใกล้ชิดกับ จางจายอน คนใดที่กล่าวถึง 'จอน' เลย เราจึงสงสัยว่าเขาสนิทกับเธออย่างที่อ้างจริงหรือไม่"

ขณะที่ โชฮยอนโอ อธิบดีกรมตำรวจ ได้ยืนยันในเมื่อวานนี้ว่า ถ้าสามารถพิสูจน์ได้ว่าจดหมายเอกสารทั้งหมดเป็นของจริง เขาก็จะสั่งให้มีการรื้อฟื้นคดีความครั้งนี้ขึ้นมาใหม่อย่างแน่นอน

ซึ่งหลังจากข่าวดังกล่าวถูกตีแผ่โดยสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รุดไปที่เรือนจำเพื่อสอบสวน “จอน” โดยทันที โดยมีการยึดเอา จดหมายเขียนด้วยลายมือ 24 ฉบับ, ซองจดหมาย 20 ซอง, ข่าวสารที่ตัดจากหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารจำนวน 70 ชิ้น และสิ่งของต่าง ๆ ของชายคนดังกล่าวมาตรวจสอบ พร้อมกับมีการสอบสวนเขาในเรื่องนี้ถึง 6 ชั่วโมงโดย “จอน” ถูกคุมขังในคดีที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเสียชีวิตของ จางจายอน แต่อย่างใด

โดยในการแถลงของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวานนี้ มีการเผยถึงพิรุธบางอย่างของเอกสาร รวมถึงส่วนของตราประทับบนไปรษณียภัณฑ์ของซองจดหมายซึ่งถูกตัดออกไป ... "เราสงสัยว่านี่คือความตั้งใจในการปกปิดว่าจดหมายถูกส่งมาจากที่ใดกันแน่" เจ้าหน้าที่กล่าว

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังยอมรับว่า เคยมีการยื่นฉบับถ่ายเอกสารของของเอกสารจำนวน 230 หน้า จากจดหมาย 24 ฉบับ ให้กับศาลได้พิจารณาในคดีความที่เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของดาราสาวคนดังแล้ว อย่างการฟ้องร้องหมิ่นประมาทระหว่างผู้จัดการส่วนตัว และอดีตต้นสังกัดของ จางจายอน แล้ว แต่ศาลไม่ได้รับพิจารณาในฐานะหลักฐาน เพราะเอกสารต่าง ๆ ขาดความน่าเชื่อถือเพียงพอ

สำหรับหลักฐานข่าวต่าง ๆ จากหนังสือพิมพ์ที่ "จอน" ได้เก็บเอาไว้นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจยังกล่าวว่ามีการทำไฮไลท์ ประโยคที่เกี่ยวข้องกับคดีความของ จางจายอน เอาไว้ และยังมีลายมือเขียนกำกับไว้ว่า "ฉันจะไม่ให้เธอต้องตายอย่างไร้ประโยชน์"

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า ไม่สามารถที่จะพิสูจน์ในเรื่องลายนิ้วมือได้ เพราะการใช้สารเคมีเพื่อการพิสูจน์ อาจจะมีผลต่อกระดาษและน้ำหมึก ซึ่งอาจจะทำให้ตัวอักษรในเอกสารลบเลือนไปได้

Manager Online