‘ตำรวจกิมจิ’ โดนจวกยับ หลังส่อแววชี้จดหมายทวงแค้น “จางจายอน” (Jang Ja Yun) เป็นของปลอม

หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมาให้ความเห็นเชิงทำลายความน่าเชื่อถือ “จดหมายของ จางจายอน” ว่าอาจจะเป็นเพียงของปลอมที่ทำขึ้น ล่าสุดทีมผลิตรายการของ SBS ผู้นำเสนอข่าวครั้งนี้, นักการเมือง ตลอดจนประชาชนชาวเกาหลี ได้ออกมาตอบโต้คำแถลงของเจ้าหน้าที่แล้ว

รายการ 8 o’clock News ของ SBS ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่จาก ศูนย์วิจัยทางนิติวิทยาศาสตร์นานาชาติ (IFSL: International Forensic Science Laboratory) เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยงานพิสูจน์หลักฐาน ที่แถลงในเบื้องต้นว่าเอกสารที่มีการกล่าวอ้างว่านักแสดงสาวผู้ล่วงลับ จางจายอน (Jang Ja Yun) เขียนเอาไว้ก่อนเสียชีวิต เพื่อแฉถึงข้อมูลของคนที่เธอเคยมีสัมพันธ์ด้วยจำนวน 31 คนนั้น มีที่มาที่ไปไม่ชัดเจน และอาจจะเป็นของปลอม ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าขั้นตอนการพิสูจน์หลักฐานต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะทราบผลที่สมบูรณ์

ในรายการของ SBS ระบุว่าได้มีการนำเอกสารส่งให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ลายมือ ตรวจสอบอย่างละเอียดซ้ำอีกครั้งแล้ว ซึ่ง อีฮีอิล ผู้อำนวยการของ IFSL ได้ให้ความเห็นยืนยันถึงเรื่องนี้ว่า “ในเอกสารดังกล่าวการเขียนตัวอักษรหลาย ๆ ตัวอย่าง ‘yo’ หรือ ‘ya’ รวมถึงลักษณะการเขียนพยัญชนะ และสระส่วนใหญ่ มีส่วนที่เหมือนกับลายมือของ นักแสดงผู้ล่วงลับ จางจายอน เป็นอย่างยิ่ง เมื่อผู้เชี่ยวชาญนำลายมือการเขียนหนังสือเก่าๆของเธอมาเทียบ ก็สามารถสรุปได้ว่าน่าจะเป็นการเขียนมาจากบุคคลคนเดียวกัน"

ซึ่งฝ่ายของ SBS ยังระบุว่า การทำเอกสารปลอมขึ้นมา ด้วยการลอกเลียนแบบตัวอักษรต่างๆจากเอกสารที่มีลายมือของ จางจายอน ฉบับเดียวที่ซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านสื่อสาธารณะมากที่สุดอย่าง จดหมายลาตายของเธอ ที่ถูกตีพิมพ์ในหน้าหนังสือพิมพ์หลายๆฉบับเมื่อ 2 ปีก่อนนั้น เป็นเรื่องซึ่งเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

“มันเป็นเรื่องซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะลอกเลียนแบบตัวอักษร จากจดหมายลาตาย ซึ่งถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ มาทำเป็นเอกสารชุดนี้ เพราะเขาคงจะไม่สามารถเขียนเอกสารออกมาได้ถึง 230 หน้า และไม่ได้มีข้อมูลพื้นฐานอะไรมากมายเกี่ยวกับเธอเลย มันคงจะเป็นเรื่องยาก ที่จะทำเรื่องทั้งหมดให้สำเร็จในเวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้นสำหรับแผนทั้งหมด”

“เอกสารเหล่านั้นยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนงานต่างๆของบริษัทต้นสังกัดของเธอ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับคนที่เธอเคยมีสัมพันธ์ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่คนอื่นไม่น่าจะทราบถึงข้อมูลเหล่านั้น ส่วนที่ว่ามีตำหนิในบริเวณตัวจดหมาย หรือที่ซอง ก็เพราะว่า "จอน" (ผู้ครอบครองจดหมายทั้งหมด) พยายามจะปกปิดไม่ให้ชื่อของ จางจายอน รั่วไหลออกไปโดยไม่จำเป็นต่างหาก”

นักการเมืองจวก “ตำรวจเลิกโกหกได้แล้ว”

ขณะเดียวก็เริ่มมีเสียงสะท้อนออกมาจากภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมเกาหลีใต้มากยิ่งขึ้น เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ทั้งเสียงเรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นคดีความขึ้นมาอีกครั้ง รวมถึงออกมาตำหนิที่ตำรวจมีท่าที ในการชี้ว่าจดหมายของดาราสาวผู้ล่วงลับ เป็นของปลอม ทั้งๆ ที่กระบวนการพิสูจน์หลักฐานยังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์

สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคประชาธิปไตย ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เรียกร้องให้มีการสอบเรื่องนี้อีกครั้ง และย้ำไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจว่าควรจะหยุดโกหกประชาชนได้แล้ว กับการที่ออกมาเผยว่าเอกสารของ จางจายอน เป็นของปลอม “ตำรวจต้องเลิกหลอกลวงประชาชน นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตำรวจ และหน่วยงานสอบสวนให้ข่าวกับประชาชน โดยไม่ได้มีข้อมูลหรือหลักฐานอะไรเลย พวกคุณต้องหยุดพฤติกรรมแบบนี้ได้แล้ว”

ขณะที่ประชาชนมากมายกล่าววิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ ซึ่งแสดงท่าทีทำลายความน่าเชื่อถือในหลักฐานชิ้นใหม่ของคดีความการเสียชีวิตของ จางจายอน ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบทุกอย่างโดยละเอียด ชาวเน็ตเกาหลีรายหนึ่งแสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า “เพียงแค่ซองจดหมายมีตำหนินิดหน่อย ไม่ได้หมายความว่ารายละเอียดต่างๆในนั้นเป็นของปลอมไปทั้งหมด”

ในวันที่ 8 มี.ค. องค์สตรีในเกาหลีใต้ ยังได้เปิดแถลงข่าวขึ้นที่หน้าตึกของกระทรวงครอบครัวและความเท่าเทียมทางเพศ เพื่อร้องขอให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างที่ควรจะเป็นเสียที แต่ทางกระทรวงกลับไม่ตอบสนอง หรือให้ความเห็นใดๆกับเรื่องนี้

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ชายชาวเกาหลีใต้รายหนึ่งถึงกับเดินทางไปประท้วงที่ หน้ากระทรวงฯ โดยยืนอยู่หน้าอาคารเป็นเวลาถึง 2 ชั่วโมงพร้อมกับป้ายที่มีข้อความว่า “กระทรวงครอบครัวและความเท่าเทียมทางเพศ ที่ยังคงนิ่งเงียบต่อกรณีของ จางจายอน ไม่สมควรจะอยู่ในประเทศแห่งนี้”

Manager Online