ครึ่งศตวรรษกับวงการบันเทิง: “คาโต้-คู่หู คู่ฮา”

ดาวตลกรุ่นใหญ่แห่งแดนอาทิตย์อุทัย “คาโต้ ชะ” ผู้โด่งดัง และเป็นที่รู้จักจากรายการตลกอย่าง “คู่หูคู่ฮา” ได้ฉลองการอยู่ในวงการบันเทิงมาครบ 50 ปี ในวันเกิดปีที่ 68 ปีของตัวเอง
       
       เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมาเป็นวันคล้ายวันเกิดปีที่ 68 ของดาวตลกรุ่นใหญ่ คาโต้ ชะ หรือ คาโต้ ฮิเดยูกิ ซึ่งเขายังใช้โอกาสดังกล่าวเพื่อฉลองการอยู่ในวงการบันเทิงมาครบ 50 ปีของตัวเองด้วย
       
       คาโต้ ชะ เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่ปี 1961 จนกระทั่งอีกหนึ่งปีต่อมา เขาได้กลายเป็นมือกลองของ The Drifters กลุ่มวงดนตรีที่ร็อค ที่สามารถนำเสนออารมณ์ขัน และการแสดงตลก ในโชว์ของพวกเขาได้อย่างลงตัว จนโด่งดังขึ้นมาในยุค 60s
       
       The Drifters รุ่งโรจน์สุดขีดเมื่อประมาณ 40 กว่าปีก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายการวาไรตี้โชว์ Hachijidayo, Zen'inshugo! ที่กลายเป็นรายการเรตติ้งสูงสุดของประเทศอยู่ช่วงใหญ่ ๆ ระหว่างปี 1969 – 1985 และยังเป็นหนึ่งในรายการบันเทิงที่ครองสถิติเรตติ้งสูงสุด ในประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ของประเทศญี่ปุ่น
       
       ด้วยมุขตลกง่าย ๆ รายการดังกล่าวจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มเด็ก ๆ เป็นพิเศษด้วย ซึ่งมุขตลกติดเรตประเภททะลึ่งทะเล้นบางอย่างของพวกเขา ถึงกับทำให้ Hachijidayo, Zen'inshugo! เป็นรายการต้องห้าม ที่พ่อแม่ผู้ปกครองในยุคนั้นหลาย ๆ คน ไม่ยอมปล่อยให้ลูกหลานได้ชมรายการนี้กันเลยทีเดียว
       
       โดย The Drifters มี โชซึเกะ อิคาริยะ มือเบสเป็นผู้นำวงเป็น และมีการสับเปลี่ยนสมาชิกหลายครั้ง รวมถึง ชิมูระ เคน ที่เริ่มเข้ามาทำงานกับวงในปี 1968 ก่อนจะกลายเป็นสมาชิกหลักในปี 1974
       
       ซึ่งต่อมา คาโต้ ชะ และ ชิมูระ เคน ได้กลายเป็นดาวตลกคู่หูในการทำงานจนสามารถสร้างชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายการตลก Kato-chan Ken-chan Gokigen TV ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ TBS ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมากในญี่ปุ่น และด้วยมุขตลกง่าย ๆ แต่สุดฮาของพวกเขา ยังทำให้รายการดังกล่าว ได้รับการเผยแพร่ไปยังต่างประเทศ รวมถึงเมืองไทยซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “คู่หู คู่ฮา” ด้วย
       
       ความสำเร็จของ Kato-chan Ken-chan Gokigen TV ยังสามารถพิสูจน์ได้จาก การที่รายการได้ถูกดัดแปลงเป็นวิดีโอเกมสำหรับเครื่อง PC Engine ขณะเดียวกันช่วงหนึ่งของรายการ ที่เปิดโอกาสให้แฟนๆจากทางบ้านส่งคลิปโฮมวิดีโอตลกๆมาให้ ชิมูระ และคาโต้ ช่วยกันยำ ยังได้รับความนิยมอย่างมาก และถูกรายการในประเทศต่างๆเลียนแบบมากมาย รวมถึง วิน ดิ โบนา โปรดิวเซอร์ชาวอเมริกัน ที่ได้ร่วมกับ TBS สร้างสรรค์รายการลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นมาในรายการโทรทัศน์ของฝั่งตะวันตก จนกลายเป็นที่มาของรายการ America's Funniest Home Videos อั่นโด่งดังนั่นเอง
       
       ในวัย 68 ปี ดาวตลกคนดังกล่าวว่าเขายังคงจะทำหน้าที่ให้ความบันเทิง และเสียงหัวเราะให้กับชาวญี่ปุ่นต่อไปตราบใดที่ “สุขภาพ” และ “ร่างกาย” จะเอื้ออำนวย หลังจากโลดแล่นในวงการมาแล้วถึง 50 ปีเต็ม
       
       “50 ปี มันผ่านไปเร็วมาก ในช่วงพริบตาเท่านั้น” คาโต้ ชะ ผู้เริ่มต้นอาชีพกับการเป็นมือกลอง ก่อนจะกลายเป็นดาวตลกที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น ในตลอดช่วงถึงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา กล่าวในงานฉลองที่จัดขึ้นในโรงแรมแห่งหนึ่งที่โตเกียว เมื่อต้นเดือน มี.ค. กับแขกที่เป็นสื่อมวลชน, เพื่อนในวงการ รวมถึงสมาชิกคนอื่นๆของวง The Drifters
       
       “ในฐานะ The Drifters เราเป็นครอบครัวกัน อยู่ด้วยกันมาตลอด” คาโต้ กล่าวถึงเพื่อนๆ โดยมีสมาชิกของวงอย่าง ชิมูระ เคน, ทาคากิ บู และ นากาโมโตะ โคจิ ยืนอยู่ด้านข้าง
       
       “ในตอนที่อายุได้ 17,18 ปี ผมเคยจริงจังกับการตีกลองมากนะครับ และไม่เคยมีแผนจะมาเป็นนักแสดงตลกเลย” ดาวตลกรุ่นใหญ่พูดถึงอาชีพนักดนตรีของเขา ซึ่งแม้จะโด่งดังกับการเรียกเสียงฮา แต่ครั้งหนึ่ง The Drifters ก็เคยเป็นวงดนตรี ที่ได้เล่นเปิดให้กับ The Beatles เมื่อครั้งมาเปิดการแสดงที่โตเกียว ณ บูโดกัน เมื่อปี 1966 มาแล้ว
       
       “จริงๆแล้วเรายังมีสมาชิกในวงอีกคน คนที่ตัวสูง ๆ นั่นไง” คาโต้ หมายถึง โชซึเกะ อิคาริยะ ผู้เสียชีวิตไปเมื่อ 7 ปีก่อน “ผมอยากจะได้เล่นเพลงใหม่ๆกับพวกเราทั้ง 4 คน ในฐานะ The Drifters ในตอนที่ทุกคนยังคงมีชีวิตอยู่แบบนี้อีก”
       
       ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงช่วงเวลาที่น่าจดจำที่สุด จากตลอดการทำงาน 50 ปีที่ผ่านมา คาโต้ วัย 68 ปี ตอบอย่างอารมณ์ดีว่า “การหย่านะสิ” ซึ่งเขาหมายถึงการแยกทางกับภรรยาเมื่อ 6 ปี ก่อนหลังจากใช้ชีวิตคู่มาด้วยกันหลายปีนั่นเอง

Manager Online