เหตุผลที่วง ZE:A ไม่มีมือถือ?

ถึงแม้ว่าชาวเกาหลีส่วนใหญ่มีมือถือกัน แต่วง ZE:A ที่กำลังเตรียมตัวในการโปรโมทอัลบั้มอย่างเป็นทางการของพวกเขา Lovability

ทาง Star Empire Entertainment ห้ามไม่ให้เด็กฝึกและศิลปินมีมือถือ พวกเขาให้เหตุผลว่า “เด็กฝึกหัดนั้นควรเน้นไปที่การซ้อมการเต้นและร้อง ดังนั้นมันคงจะดีกว่าที่พวกเขาจะไม่มีมือถือ ส่วนในกรณีเร่งด่วน พวกเขาได้รับอนุญาตให้ใช้มือถือของทางเอเจนซี่ได้”

หลายเอเจนซี่สัญญาให้ใช้มือถือหลังจากที่เปิดตัวเข้าวงการไปประมาณ 1 หรือ 2 ปี และถึงแม้ว่าวง ZE:A จะผ่านเวลาแรกมาแล้ว พวกเขาก็ยังไม่ถูกอนุญาตให้มีมือถือในเร็ววันนี้ ตัวแทนกล่าวเพิ่มว่า “นักร้องใหม่ต้องโค้งคำนับและทักทายรุ่นพี่ และทีมงานรายการอื่นๆ เวลาที่พบกับคนเหล่านั้นในที่ต่างๆ แต่ถ้าพวกเขามีมือถือ พวกเขาก็จะเดินไปมาด้วยการจ้องมองมือถือ และไม่สามารถทักทายคนอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม”

“เมื่อไม่นานมานี้มีซีลิบิตี้คนหนึ่งไม่ได้ทักทายรุ่นพี่อย่างเหมาะสมเพราะว่ามัวแต่ยุ่งกับการส่งข้อความและรับข้อความทางมือถือ จึงโดนวิพากย์วิจารณ์กัน เพื่อที่จะป้องกันการเข้าใจผิดนี้ จึงจะดีกว่าถ้าพวกเขาไม่มีมือถือในเวลานี้”

วงอื่นๆ เช่น SECRET และ C.N.Blue ก็ถูกห้ามเรื่องมือถือด้วยเช่นกัน และวง F.T.Island โปรโมทโดยไม่มีมือถือถึง 2 ปี ตัวแทนในวงการแสดงความคิดเห็นว่า “ส่วนใหญ่ไอดอลกลุ่มจะอยู่หอพักด้วยกัน เพราะฉะนั้นการไม่มีมือถือก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่นัก นอกจากนั้นแล้วปัจจุบันนี้มีทั้งคอมพิวเตอร์และทาง Twitter ที่สามารถสื่อสารได้บ่อยๆ อยู่แล้ว”