ดนตรีข้างถนนของ “คาวาชิม่า ไอ” (Kawashima Ai) เพื่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

นักร้อง/นักแต่งเพลงสาวชื่อดัง “คาวาชิม่า ไอ” (Kawashima Ai) ตัดสินใจออกแสดงตามท้องถนนของเมืองใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อเรี่ยไรเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว และที่สร้างความประทับใจให้กับเจ้าตัวมากที่สุดก็คือการแสดงที่ โกเบ ซึ่งเคยต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 16 ปีก่อน เช่นเดียวกัน

ย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 2002 ขณะที่ยังมีอายุเพียง 16 ปี สาวน้อย คาวาชิม่า ไอ เคยเริ่มต้นอาชีพนักร้อง ด้วยการหาประสบการณ์กับการออกแสดงตามท้องถนน โดยมีความฝันอยู่ที่การเป็นร้องมืออาชีพในวงการบันเทิง

จนกระทั่งในปี 2005 เธอสามารถทำความฝันครั้งนั้นให้กลายเป็นจริงจนได้ เมื่อ คาวาชิม่า ไอ ได้กลายเป็นนักร้องนักเปียโน ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และวันนี้นักร้องสาวคนดังได้ตัดสินใจกลับสู่การเป็นนักร้องข้างถนนอีกครั้ง กับจุดประสงค์เพื่อร้องเพลงขับกล่อมชาวญี่ปุ่น ในช่วงเวลาแห่งความเศร้าหมอง จากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่ คาวาชิม่า ไอ ได้กลับมาเปิดแสดงดนตรีข้างถนนอีกครั้ง เพื่อจุดประสงค์ระดมทุนเรี่ยไรเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่ภาคโทโฮคุและคันโต ของประเทศญี่ปุ่น

โดยก่อนหน้านี้นักร้องสาวคนเก่งได้เริ่มออกแสดงตามแถบฮิโรชิม่า, ฟุกุโอกะ และยามากูจิมาบ้างแล้ว จนกระทั่งในวันที่ 17 มี.ค. เธอจึงได้มีโอกาสเปิดการแสดงในย่านถนนของ ซันโนมิยะ โกเบ และคาวานิชิ อันเป็นบริเวณที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบเมื่อ 16 ปีก่อน

ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา คาวาชิม่า ไอ ได้มีส่วนร่วมในงานคอนเสิร์ตการกุศลตามโอกาสต่างๆของโกเบในหลายวาระ จนสามารถเรี่ยไรเงินได้นับ 100 ล้านเยนสำหรับการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนต่างๆในแถบนี้

คาวาชิม่า วัย 25 ปี กล่าวถึงการแสดงในครั้งนี้ว่า “ฉันมีความต้องการจะมาแสดงที่โกเบ อยู่แล้วค่ะ แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมรึเปล่า เพราะผู้คนยังจำนวนมากยังมีบาดแผลในจิตใจอยู่ เกี่ยวกับแผ่นดินไหว อย่างไรก็ตามทุกคนในญี่ปุ่น ณ เวลานี้มีความห่วงใยถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่โกเบด้วยแล้ว เพราะพวกคุณรู้ถึงความเจ็บปวดและสูญเสียดีที่สุด แม้จะไม่ได้มากมายอะไร แต่ฉันก็หวังว่าจะสามารถหาเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้บ้าง”

นักร้องสาวคนเก่งร้องเพลงทั้งหมด 3 เพลงในการเปิดการแสดงครั้งนี้ รวมถึงงานฮิตอย่าง Tabidachi no Hi ni และ Daijōbu da yo

หลังจากการแสดงครั้งแรกที่ ซันโนมิยะ สิ้นสุดลง เธอได้กล่าวแสดงความรู้สึกว่า

“อย่างที่หวังเอาไว้เลยค่ะ นี่คือเมืองที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น มีคนมากมายมาทักทายฉัน หลังการแสดงจบลง ทุกคนต่างมอบมิตรภาพให้ เป็นเวลา 16 ปีแล้ว หลังจากเกิดแผ่นดินไหว ทุกอย่างถูกปลูกสร้างขึ้นมาใหม่ แต่หลายคนยังมีบาดแผลอยู่ในหัวใจ ฉันทราบดีก็เพราะว่าได้มีโอกาสแสดงที่นี่มาตลอดใน 7 ปีที่ผ่านมา”

ขณะเดียวกัน คาวาชิม่า ไอ ยังกล่าวถึงการแสดงที่ถนนของคาวานิชิว่าสร้างความประทับใจให้กับเธอมากเช่นเดียวกัน …

“มีคนมารวมตัวกันมากพอสมควรเลยค่ะ ทั้งโกเบ และคาวานิชิต่างก็เคยต้องเผชิญหน้ากับภัยพิบัติแผ่นดินไหวมาแล้ว หลังจบการแสดงมีคุณป้าคนหนึ่งมอบธนบัตร 1,000 เยน ให้กับฉัน ด้วยมือที่สั่นแต่มีรอยยิ้ม พร้อมกับบอกว่า ‘ตอนนั้นเราก็ได้รับความช่วยเหลือ และความรักจากคนทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นเราจะลังเลที่จะช่วยเหลือคนอื่นในครั้งนี้ไม่ได้อย่างเด็ดขาด’ แค่รอยยิ้มแบบนั้นก็คุ้มค่าสำหรับฉันแล้วค่ะ”

โดยในการแสดงเมื่อวันที่ 17 มี.ค. คาวาชิม่า สามารถเรี่ยไรเงินได้ทั้งหมด 880,000 เยน

Manager Online