“เอ็มซี มง” (MC Mong) โดนแค่โทษรอลงอาญา ศาลไม่ปักใจเชื่อถอนฟันเพื่อหนีทหาร

แร็ปเปอร์ชื่อดังแห่งแดนกิมจิ “เอ็มซี มง” (MC Mong) ถูกตัดสินให้มีความผิดในคดีหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร โดยศาลให้ลงโทษเป็นการรอลงอาญา และต้องทำงานบริการชุมชนเป็นเวลา 120 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามพนักงานอัยการไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เขาจงใจถอนฟันของตัวเองออก เพื่อเจตนาหลีกเลี่ยงการรับใช้ชาติอย่างที่มีการกล่าวหากัน

คดีสุดอื้อฉาวแห่งวงการบันเทิงเกาหลีใต้เดินทางมาถึงจุดสำคัญแล้ว เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมาผู้พิพากษาได้ตัดสินลงโทษ เอ็มซี มง ในคดีหนีทหารเป็นการจำคุก 6 เดือนแต่ให้รอลงอาญาเอาไว้ก่อน และเขาต้องถูกคุมความประพฤติเป็นเวลา 1 ปี นอกจากนั้นยังต้องทำงานบริการชุมชนเป็นเวลา 120 ชั่วโมงด้วย

โดยศาลได้ชี้ว่า เอ็มซี มง มีความผิดในฐานจงใจไม่ยอมเข้ารายงานตัวเพื่อรับราชการทหารตามกำหนด อันเป็นหน้าที่ของชายชาวเกาหลีใต้ทุกคน แต่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเขาจงใจถอนฟันกรามออก เพื่อให้ตัวเองขาดคุณสมบัติในการตรวจสุขภาพ เพื่อเป็นทหารเกณฑ์อย่างที่มีการกล่าวหากัน

“มีข้อสงสัยว่าจำเลยถอนฟันออกเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ... แต่อัยการไม่สามารถหาข้อพิสูจน์เพื่อยืนยันข้อกล่าวหานั้นได้” ผู้พิพากษากล่าว

ซึ่งหลังจากรับฟังคำให้การของหมอฟันผู้ทำการรักษานักร้องหนุ่มคนดัง ผู้พิพากษาได้กล่าวว่า “การถอนฟันนั้นเกิดขึ้นตามคำแนะนำของแพทย์ตามปกติ เพื่อแก้ไขปัญหาปวดฟันของเขา”

โดยแพทย์ได้ยืนยันว่าการถอนฟันดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาตามปกติ หลังจากการรักษารากฟันไม่ได้ผล นอกจากนั้นยังให้ข้อมูลว่า เอ็มซี มง มีปัญหาสุขภาพปากมานานแล้ว เพราะไม่ค่อยได้ดูแลรักษาฟัน เขาไม่ได้มีเจตนาที่จะสร้างเรื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงการรับราชการทหารแต่อย่างใด

เอ็มซี มง หรือชื่อจริงว่า ชินดงฮยุน นักร้องและคนบันเทิงชื่อดังวัย 31 ปี เข้ารับการตรวจสุขภาพเมื่อปี 2004 เพื่อการเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติ แต่ถูกคัดชื่อออก เมื่อเจ้าหน้าที่พบว่าเขามีฟันกรามหายไปถึง 10 ซี่ จนอาจจะมีคุณสมบัติเกี่ยวกับสุขภาพไม่เหมาะสมสำหรับการเป็นทหาร

อย่างไรก็ตามหลังจากมีคำตัดสินออกมา พนักงานสอบสวนและอัยการยังคงยืนกรานในหลักฐาน พร้อมเผยว่าจะมีการอุทธรณ์ต่อไป

ซึ่งหากศาลสูงตัดสินว่าเขามีความผิดจริง เอ็มซี มง ก็อาจต้องเข้าทำหน้าที่รับใช้ชาติในที่สุด แต่หากกระบวนการยืดเยื้อไปจนล่วงเลยไปเกินกว่าปี 2014 เขาก็อาจจะไม่ต้องเป็นทหารไปโดยปริยาย ไม่ว่าผลตัดสินจะเป็นอย่างไร เพราะ เอ็มซี มง จะมีอายุเกิน ตามกฎระเบียบที่ว่าชายที่มีคุณสมบัติรับราชการทหาร ต้องมีอายุต่ำกว่า 36 ปี เท่านั้น

Manager Online