จีนสั่งห้ามทำหนังเดินทางย้อนเวลา : ชี้ลบหลู่ประวัติศาสตร์

มีรายงานเรื่องคำสั่งของหน่วยงานจากรัฐบาลจีน ไปถึงผู้ผลิตซีรีส์ ให้งดเนื้อหาเกี่ยวกับ "การเดินทางข้ามเวลา" ของตัวละครไปยังยุคอดีต ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นเนื้อหาที่มีส่วนลบหลู่ และบิดเบือนประวัติศาสตร์
       
       กลายเป็นกระแสที่น่าจับตามองสำหรับวงการบันเทิงจีน กับความนิยมในหนังและหนังชุดทางโทรทัศน์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ “การเจาะเวลาหาอดีต” ที่มักจะเล่าเรื่องราวของตัวเอก ซึ่งเป็นบุคคลในยุคปัจจุบัน ที่ได้เดินทางข้ามกาลเวลาไปสู่อดีตด้วยเหตุผลบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจากเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ หรือแฟนตาซี ตามแต่จินตนาการของผู้สร้าง
       
       เนื้อหาของเรื่องราวลักษณะนี้จะเกี่ยวข้องกับ การได้พบกับประสบการณ์ใหม่ๆจากโลกยุคโบราณ ขณะเดียวกันตัวละครก็ได้ใช้ความรู้จากโลกปัจจุบันแก้ไขสถานการณ์บางอย่าง นอกจากนั้นยังจะมีเรื่องราวโรแมนติก กับความรักของตัวละครในยุคปัจจุบัน กับบุคคลในประวัติศาสตร์ และเนื้อเรื่องว่าด้วยการหาวิธีกลับสู่ยุคสมัยของตนเองด้วย
       
       แม้จะไม่ใช่ของใหม่สำหรับโลกตะวันตก แต่ก็ถือว่าใหม่สำหรับชาวจีน และดูเหมือนจะเป็นที่ชื่นชอบของพวกเขาด้วย
       
       ตามรายงานข่าวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ความนิยมในเนื้อหาลักษณะนี้ เริ่มทำให้หน่วยงานของรัฐบาลอย่าง สำนักงานวิทยุ, ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ หรือ SARFT อดกังวลไม่ได้ จนถึงขั้นล่าสุดมีการออกคำสั่งให้ผู้สร้างพิจารณายกเลิกแผนการสร้าง หนังชุดที่มีเนื้อหาว่าด้วยการเดินทางข้ามเวลาทั้งหมด
       
       ในมุมมองของ SARFT ปัญหาของงานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลาก็คือ การพาดพิงถึงข้อเท็จจริง และบุคคลที่มีตัวตนอยู่ในประวัติศาสตร์ บางครั้งเป็นมุขตลกที่คนดูจากทางบ้านชื่นชอบ แต่เจ้าหน้าที่กลับมองว่ามันเป็นการแสดงความลบหลู่ต่อประวัติศาสตร์
       
       ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเริ่มเป็นที่พูดถึง ระหว่างการประชุมของคณะกรรมการจาก SARFT เมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจครั้งนี้ว่า
       
       “ซีรีส์ที่ว่าด้วยเนื้อหาการเดินทางข้ามเวลา กลายเป็นที่นิยมในวงการโทรทัศน์ และภาพยนตร์ แต่เนื้อหารวมถึงการแสดงออกของเรื่องราวเหล่านั้นเป็นสิ่งที่มีปัญหา มีการแต่งเนื้อหาขึ้นมาใหม่ มันจะก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรง ผู้อำนวยการสร้าง และผู้เขียนมองสิ่งที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์เป็นเหมือนเรื่องเล่นๆ ซึ่งไม่ควรจะมีการส่งเสริมกระแสแบบนี้กันอีกแล้ว”
       
       Shen Hua (Myth) คือซีรีส์ที่ว่าด้วยการเดินทางข้ามเวลาเรื่องแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง เนื้อหาว่าด้วย ชายหนุ่มที่หลุดไปอยู่ในประเทศจีนยุค 2,000 ปีก่อน เขาได้พบกับ เซี่ยงอี้ (ฉ้อปาอ๋อง) และกลายเป็นพี่น้องร่วมสาบานกับ เล่าปัง มีบทบาทกับการเมืองในประวัติศาสตร์ยุคสิ้นสุดราชวงศ์จิ๋น โดยในตอนท้ายเรื่อง ตัวเอกของเรื่องได้กลายเป็นแม่ทัพคุมกองทหาร ขณะเดียวกันน้องชายฝาแฝด และครอบครัวของเขา ซึ่งอยู่ในยุคปัจจุบัน ก็ต้องพยายามตามหาตัวชายหนุ่มที่หายตัวไปอย่างลึกลับ
       
       Shen Hua ถือว่าประสบความสำเร็จในแง่ของรายได้ และความนิยม แต่ก็ถูกติงว่าสร้างเรื่อง และตัวละครที่ไม่มีจริงขึ้นมา ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์มากมาย ถึงขั้นที่ว่าผู้ชมบางคนที่รู้สึกรำคาญใจกับรายละเอียดต่างๆที่ผิดแผกไปจากข้อมูลจริง จนไม่สามารถจะชมซีรีส์เรื่องนี้จนจบได้เลย
       
       เลิกแตะ “สี่สุดยอดวรรณกรรมจีน” ได้แล้ว
       
       ในการประชุมครั้งนี้ ไม่ได้มีประเด็นเรื่องซีรีส์ที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และ การย้อนเวลาเท่านั้น แต่มีคำสั่งไปถึงบรรดาผู้สร้าง ว่าควรถึงเวลาหยุดพักจากการดัดแปลง "สี่สุดยอดวรรณกรรมจีน" มาขึ้นจอแก้วเสียที
       
       สี่สุดยอดวรรณกรรมจีน คือนิยาย 4 เรื่องซึ่งเหล่าบัณฑิตยอมรับว่าเป็นวรรณกรรมที่ยิ่งใหญ่ และมีอิทธิพลต่อวรรณกรรมเรื่องอื่นๆของประเทศ ซึ่งได้แก่ สามก๊ก, ซ้องกั๋ง, ไซอิ๋ว และ ความฝันในหอแดง ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ มักจะถูกนำกลับมาสร้างเป็นซีรีส์สำหรับฉายทางโทรทัศน์อยู่เรื่อยๆแทบจะทุกปี
       
       ซึ่งเสียงวิจารณ์ต่อคำสั่ง “ห้ามแตะสี่สุดยอดวรรณกรรม” ก็แบ่งออกเป็นหลายฝ่าย แต่ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับ SARFT ด้วยเหตุผลต่างๆกัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะมองว่าส่วนใหญ่ หนังที่ดัดแปลงจากสี่สุดยอดวรรณกรรมจีน มักจะทำกันแบบเร่งรีบจนต้องมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของต้นฉบับไปมาก
       
       ขณะที่บางส่วนก็คิดว่า ซีรีส์จาก "สี่สุดยอดวรรณกรรมจีน" ฉบับก่อนๆนั้น ถือว่าออกมาดีอยู่แล้ว จะสร้างใหม่ก็ยากที่จะมีคุณภาพทัดเทียมได้
       
       ฉลอง 90 ปี พรรคคอมมิวนิสต์คือภารกิจหลักขณะนี้
       
       อย่างไรก็ตาม SARFT ยืนยันว่าเรื่องทั้งหมดไม่ได้เป็นข้อบังคับชนิดขาวดำบิดพลิ้วไม่ได้แต่ ประการใด หากแต่เป็นการให้นโยบายเพื่อให้ผู้สร้าง “เซนเซอร์ตัวเอง” ก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้น
       
       ในแถลงการณ์ของ SARFT ผ่านเว็บไซต์ขององค์กรยังอ้างไปถึงวาระครบรอบ 90 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์ ว่าคือเนื้อหาที่ผู้สร้างภาพยนตร์ควรเอาใจใส่ให้มากที่สุดในช่วงเวลานี้ต่าง หาก
       
       “เพื่อการดำเนินรอยตามจิตวิญญาณแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ในการฉลองวาระครบ 90 ปีของพรรค ทุกภาคส่วนควรจะเตรียมพร้อมในการผลิตผลงานที่ว่าด้วยประวัติศาสตร์การ ปฏิวัติ การรวมชาติ และการปฏิรูป เป็นสำคัญ” Hollywood Report อ้างส่วนหนึ่งจากแนวทางปฏิบัติที่ SARFT ให้กับผู้ผลิตรายการ

Manager Online