นักร้องไต้หวันแก้ผ้าต้านนิวเคลียร์ "นู้ดดีกว่านุก"

เฟิ่ง หวง - ศิลปินสาวไต้หวันใจเด็ด เปลื้องผ้าโชว์การแสดงต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ รำลึกวันครบรอบ 25 ปี โศกนาฏกรรมนิวเคลียร์เชอร์โนบิล ณ บริเวณหน้าทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา

หลี่ มี่ (Lee Mi / 李宓) ศิลปินนักแสดงไต้หวัน และกลุ่มนักแสดงจากองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ร่วมกันเปิดการแสดงในหัวข้อ "Rather Nude Than Nuke" (寧裸不核) หรือ "นู้ดดีกว่านุก" บริเวณด้านหน้าสำนักงานของหม่า อิงจิ่ว ประธานาธิบดี ไถเป่ย (ไทเป) ไต้หวัน เพื่อรณรงค์ต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์

ศิลปินสาวให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า “ช่วงที่ยังเป็นนักศึกษา ฉันเข้าร่วมถ่ายภาพยนตร์ดังกล่าว เพราะความรักที่มีต่อโลก และขณะนี้ ฉันเป็นนักแสดง ซึ่งเป็นคนของประชาชน ยิ่งมีภาระหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการรณรงค์ต่อต้านนิวเคลียร์”

หลี่ มี่ เป็นหญิงสาวคนแรกที่เปลือยกายเพื่อต่อต้านนิวเคลียร์ โดยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว (ปี 2549) เธอได้สร้างความฮือฮาด้วยการเข้าร่วมกับองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไต้หวัน ทำหนังสั้นครบรอบ 20 ปี รำลึกภัยพิบัตินิวเคลียร์เชอร์โนบิล เผยแพร่บนโลกออนไลน์ เรื่อง Rather Nude Than Nuke ซึ่งเป็นการเปลือยกายถ่ายภาพยนตร์ครั้งแรกของเธอ โดยในขณะนั้น เธอยังเป็นนักศึกษาคณะการละคร มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน

ทั้งนี้ หลี่ มี่ ศิลปินนักแสดงไต้หวันผู้นี้ มีฝีมือการแสดงและรูปร่างหน้าตาคล้ายกับโซเนีย สุย(隋棠-สุย ถัง) นักแสดงและนางแบบชื่อดังแห่งไต้หวัน จนได้รับการเปรียบเทียบว่าเป็น “小隋棠" หรือ สุยถังน้อย

อนึ่ง โศกนาฏกรรมเชอร์โนบิล เป็นอุบัติภัยที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2529 ที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิล ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมเชอร์โนบิล ริมฝั่งแม่น้ำนีเปอร์ ใกล้เมืองพริเพียต จังหวัดเคียฟ ทางตอนเหนือของยูเครน โดยอุบัติภัยครั้งนี้ได้รับการจัดระดับความรุนแรงไว้ที่ระดับ 7 ซึ่งสูงสุดตามมาตราระหว่างประเทศว่าด้วยเหตุการณ์ทางนิวเคลียร์

MayDaily / WatchChinaTimes / NowNews / Manager Online