"ดอนนี่ เยน" (Donnie Yen) ไม่สนคำวิจารณ์เป็น "กวนอู" ฉบับเตี้ยม่อต้อ

"ดอนนี่ เยน" (Donnie Yen) พาผลงานชิ้นใหม่ The Lost Bladesman กวาดเงินอย่างสวยหรูในการฉายที่จีนแผ่นดินใหญ่ โดยไม่กังวลกับเสียงวิจารณ์ว่าเขาตัวเตี้ยเกินกว่าจะมาสวมบทบาทเป็น "กวนอู"

แม้ผลงานใหม่อย่าง The Lost Bladesman จะประสบความสำเร็จไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พระเอกนักบู๊ชื่อดัง เจินจื่อตัน ยังไม่สามารถรอดพ้นจากคำวิจารณ์ไปได้ โดยเฉพาะกับเรื่องที่ว่าเขาดูจะตัวเตี้ยเกินไปกว่าจะมารับบทเป็น 'กวนอู' เทพนักรบร่างสูงใหญ่น่าเกรงขาม ในภาพจินตนการของทุกคนได้

"ผมไม่สนใจความคิดเห็นของคนอื่นหรอกครับ กวนอู เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ ภาพแรกในหัวของแต่ละคนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว" นักแสดงแอ็กชั่นวัย 47 ปี ผู้มีส่วนสูงประมาณ 173 ซม. ยังยืนยันว่าส่วนสูงไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดของนักแสดง หากแต่เป็นฝีมือต่างหาก "ลองดูนักแสดงแอ็กชั่นคนอื่นๆซิครับ ตั้งแต่ บรูซ ลี, เฉินหลง, เจ็ท ลี หรือนักแสดงชายชาวจีนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ตัวสูงอะไรเลย แล้วเรื่องส่วนสูงมีผลอะไรกับการรับบทเป็นตัวละครต่างๆของพวกเขารึเปล่า ความจริงก็คือเรื่องของฝีมือการแสดงต่างหาก ที่สำคัญที่สุด คนตัวสูงๆแบบ เหยาหมิง จะเป็นนักแสดงที่ดีได้เพราะความสูงเหรอ? มันไม่ได้สมเหตุสมผลเลยครับ"

ในตอนที่แสดงหนังเรื่อง Ip Man ก็มีหลายเสียงแซว ดอนนี่ เยน ว่าเขารู้สึกเขินรึเปล่าที่ต้องแสดงคู่กับนางเอกที่ตัวสูงกว่าอย่าง สงไต้หลิน ซึ่งพระเอกนักบู๊ก็ยืนยันว่าเขาไม่ได้คิดอะไรมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะภรรยาตัวจริงก็สูงกว่าเขานิดหน่อยเหมือนกัน

ตอนนี้ The Lost Bladesman สามารถทำเงินได้ทะลุ 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการฉายที่เมืองจีนแผ่นดินใหญ่ไปแล้วทิ้งคู่แข่ง A Chinese Ghost Story อย่างขาดลอย ขณะที่ในการเปิดฉายที่ฮ่องกงหนังเปิดตัวเป็นอันดับ 2 ด้วยรายได้ 781,250 เหรียญสหรัฐฯ แพ้ให้กับหนังจากฮอลลีวูดอย่าง Thor เท่านั้น

เจินจื่อตัน กล่าวว่าเขาพอใจกับความสำเร็จของหนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฮ่องกง ซึ่งกระแสหนังเกรด 3 สามมิติ 3D Sex and Zen ดึงความสนใจของทุกคนไปแบบนี้ และย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ความสำเร็จของอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนโดยรวม

"ถึงแม้ว่า The Lost Bladesman จะต้องสู้กับกระแสของ Sex and Zen แต่มันถือเป็นโชคดีของคนดูที่จะได้มีทางเลือกที่หลากหลาย ตราบใดที่ทุกคนสามารถช่วยกันดึงคนดูให้มาโรงหนังได้ ผมหวังว่าหนังจีนทุกเรื่องจะประสบความสำเร็จและได้เงิน ธุรกิจจะได้ไม่ถูกผูกขาดโดยหนังต่างชาติเพียงอย่างเดียว ถ้าเป็นแบบนั้นได้ก็เยี่ยมเลย"

Manager Online