อุทาหรณ์คนบันเทิง : นางแบบจีนโหมงานหนักจนสิ้นใจ

ชื่อของนางแบบสาว "อ้ายเหว่ยเหว่ย" (Ai Weiwei) อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักอะไรมากมาย แต่ข่าวการเสียชีวิตของเธอกลายเป็นข่าวใหญ่ ที่สื่อในประเทศจีนต่างให้ความสนใจ เพราะมันมีสาเหตุมาจากการทำงานหนัก ที่สะท้อนไปถึงชีวิตที่เต็มไปด้วยการปากกัดตีนถีบ และแข่งขันของคนรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. มีเปิดเผยถึงข่าวเศร้าว่า นางแบบสาวชาวจีน อ้ายเหว่ยเหว่ย ได้สิ้นลมลงเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 พ.ค. ที่โรงพยาบาลในมณฑลฝูเจี้ยน จากสาเหตุการป่วยเป็น ลูคีเมีย หรือ มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน อันเป็นผลจากการทำงานหนักมาอย่างยาวนาน

นางแบบ สาววัย 22 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในหมู่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวจีน จากผลงานหลายๆชิ้นที่ถูกเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์รวมถึงภาพถ่ายแบบโปรโมตกิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2010 ของเว็บไซต์แห่งหนึ่ง และเป็นนางแบบชื่อดังในแวดวงเกมออนไลน์ นอกจากนั้นเธอยังทำงานเบื้องหลังเป็นกรรมการผู้จัดการของสื่อท้องถิ่นแห่งหนึ่งด้วย

ซึ่งที่ผ่านมา อ้ายเหว่ยเหว่ย ได้รับการจดจำจากบรรดาคนใกล้ชิด รวมถึงแฟนๆ ในฐานะ “สาวบ้างาน” ที่ทำงานหนักจนเรียกว่าละเลยการดูแลรักษาสุขภาพ โดย จูซิ่ง ผู้จัดการส่วนตัวของเธอ ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ยืนยันถึงเรื่องนี้ได้ “การทำงานข้ามวันข้ามคืนถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเธอ บางทีก็ทำงานติดต่อโดยไม่ได้พักผ่อนเลยถึง 3 วันติดต่อกันเลย”

“อ้ายเหว่ยเหว่ย ยังมีปัญหาเกี่ยวกับท้อง เพราะเธอกินอาหารไม่ค่อยเป็นเวลา ป่วยเป็นหวัดบ่อยๆ แต่เธอก็ไม่ค่อยจะคิดมากเกี่ยวกับปัญหาพวกนี้ เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่นางแบบทุกคนต้องเผชิญอยู่แล้ว”

จากข้อมูลของผู้จัดการส่วนตัวรายนี้ นางแบบสาวผู้ล่วงลับเกิดและเติบโตมาในเจียงซู จนกระทั่งตัดสินใจเดินทางจากบ้านเกิดตั้งแต่มีอายุเพียง 16 ปี และเริ่มต้นทำงานเสริมตั้งแต่ยังเรียนอยู่ในวิทยาลัยศิลปะ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการศึกษา ในปี 2006 เธอได้เดินทางไปที่ ฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน เพื่อเข้าสังกัดของ Julong Network กระทั่งเมื่อเรียนจบจึงรับงานอย่างเต็มตัว

“แค่กินข้าวโอ๊ตนิดเดียวตอนเช้า ตอนนี้ฉันก็เริ่มปวดท้องอีกแล้ว” อ้ายเหว่ยเหว่ย เขียนในบล็อคส่วนตัวของเธอเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา “เทศกาลโคมไฟก็ต้องอยู่คนเดียวอีกแล้ว คิดถึงพ่อมากๆค่ะ”

หนึ่งสัปดาห์หลังจากเทศกาลโคมไฟ เริ่มมีสัญญาณอันตรายเกิดขึ้น เมื่อเธอเกิดเป็นลมระหว่างทำงาน กระทั่งแพทย์ตรวจพบของอาการลูคีเมีย หลังเดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลใน ฝูโจว ... “ตอนที่อาการของเธอเริ่มแย่ กำหนดงานต่างๆก็เริ่มถูกยกเลิก อ้ายเหว่ยเหว่ย ก็ยังยืนกรานจะทำงานต่อไป และปกปิดเรื่องความร้ายแรงของอาการป่วยเป็นความลับ ท้ายที่สุดเธอได้จากไปอย่างสงบ มีพ่อแม่ และแฟนหนุ่มอยู่เคียงค้าง”

การเสียชีวิตของ อ้ายเหว่ยเหว่ย ถูกประกาศผ่านบล็อค และเว็บไซต์ของบริษัทต้นสังกัด ซึ่งฝ่ายผู้จัดการส่วนตัวยืนกรานว่า นี่ไม่ใช่การประโคมข่าวเพื่อเรื่องทางธุรกิจอย่างที่มีคนกล่าวหา เพราะไม่มีใครที่จะคิดเล่นตลกกับเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว

การเสียชีวิตของนางแบบวัย 22 ปี กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่ต่างร่วมไว้อาลัยกับเรื่องเศร้าครั้งนี้ หลายฝ่ายแสดงความเสียใจ ที่นางแบบผู้มีรูปกายภายนอกงดงามสดใส ต้องมาเสียชีวิตทั้งๆที่มีอายุน้อยแบบนี้ ในเวลาเดียวกันเรื่องที่เกิดขึ้น ยังกลายเป็นการจุดประเด็น ให้มีการพูดถึงการจัดความสมดุลระหว่าง หน้าที่การงาน และการรักษาสุขภาพ ในหมู่คนรุ่นใหม่ด้วย

เฉินจุนหมิ่น นักโลหิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ฝูโจว ได้กล่าวว่า ลูเคียเมีย เป็นอาการที่เกี่ยวข้องกับการได้รับสารรังสี หรืออาจจะเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัส เมื่อร่างกายอ่อนแอได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งการเสียชีวิตจากการทำงานหนักไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเคยเกิดขึ้นในเมืองจีน เพราะก่อนหน้านี้มีหญิงสาววัย 25 ปี ต้องเสียชีวิตจากการโหมทำงานหนักเกินตัวมาแล้ว ขณะที่จากข้อมูลในการทำวิจัยของหน่วยงานแห่งหนึ่งในจีน 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับว่าเคยทำงานล่วงเวลาอยู่เป็นประจำ และ 26% ทำงานเฉลี่ยมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน

"ในสังคมของเราที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ทุกคนพยายามไขว่คว้า ทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต" เจิ้งฉีหวู แห่งคณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยเซียะเหมินกล่าว "แต่อย่างน้อยเราก็จำเป็นอย่างยิ่งที่มีจะกฏหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้แรงงานอายุน้อย ต้องเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป"

"ผมคิดว่าการเสียชีวิตของ อ้ายเหว่ยเหว่ย จะเป็นเหมือนสัญญาณสำหรับคนที่ให้ความใส่ใจแต่เรื่องงาน จนละเลยการดูแลสุขภาพ อย่ารอจนกว่าวาระสุดท้าย ถึงจะเรียนรู้ว่าความหมายที่แท้จริงของการมีชีวิตคืออะไร"

Manager Online