จางม่านอี้ว์ (Maggie Cheung) รับปริญญาดุษฎีฯ จากสกอตแลนด์ 20 ปีแห่งความสำเร็จสูงสุด

เอเยนซี - จางม่านอี้ว์ (Maggie Cheung) ดารายอดนิยมชาวจีน รับปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปะการแสดงจากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ (Edinburgh) ในสกอตแลนด์

สื่อต่างประเทศรายงานวันที่ 2 ก.ค. ว่า จางม่านอี้ว์ (แม็กกี้ ชุง) ดารายอดนิยมมากฝีมือชาวจีน ได้เข้าพิธีรับมอบปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ หนึ่งในสี่มหาวิทยาลัยเก่าแก่ของสกอตแลนด์ และยังเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่สำคัญที่สุดของทวีปยุโรป ก่อตั้ง พ.ศ. 2126 (ค.ศ. 1583)

รายงานข่าวกล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค. จางม่านอี้ว์ ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยจากบทบาทการแสดงชุดโบราณจีนตลอดจนถึงชุดกี่เพ้า เข้าพิธีรับปริญญาบัตร ดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปะการแสดง ณ ห้องโถงดอกเตอร์แม็กอีแวนฯ ของมหาวิทยาลัยฯ ในชุดครุยสีแดง ด้วยใบหน้าสวยงามตามธรรมชาติ ไร้เครื่องปรุงโฉม ได้รับเสียงปรบมือจากบัณฑิตและคณาจารย์ ขณะที่ดาราขวัญใจชาวจีน ก็แสดงความเขินอาย และยิ้มอย่างมีความสุข

ทั้งนี้ จางม่านอี้ว์ เป็นหนึ่งในดารายอดฝีมือของฮ่องกง วัย 45 ปี มีผลงานการแสดงอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทุกบทบาท ตลอดเวลา 20 ปีในวงการภาพยนตร์ มีผลงานมากกว่า 80 เรื่อง ได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย โดยเริ่มเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Police Story’ (1985) ของเฉินหลง จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่ความเป็นสุดยอดดาราจากบทบาทในภาพยนตร์เรื่อง ‘‘In the Mood for Love’ (2000) ของหว่องกาไว เป็นเจ้าของห้ารางวัล Best Actress จากTaiwan’s Golden Horse Film Awards ด้วยผลงานของเธอในเรื่อง ‘Full Moon in New York’ (1989), ‘Red Dust’ (1990), ‘Actress’ (1992), ‘Comrades: Almost a Love Story’ (1996) และ ‘In the Mood for Love’ (2000) และเป็นดาราเพียงคนเดียวที่ได้ 5 รางวัล HKFA Best Actress จนถึงทุกวันนี้ (As Tears Go By (1988), A Fishy Story (1990), ‘Actress’ (‘Yuen Ling-Yuk’) (1992), ‘Comrades: Almost a Love Story’ (1996), The Soong Sisters (1997) In the Mood for Love (2000) และสามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ จากภาพยนตร์เรื่อง Clean (2004)

ทิโมธี โอเชีย ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยฯ ประธานในพิธีฯ กล่าวว่า "สถาบันแห่งนี้มีความยินดีและเป็นเกียรติที่จะมอบปริญญาศิลปศาสตร ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้กับนักแสดงหญิง ผู้มีความเชี่ยวชาญและอุทิศตนให้กับการแสดง จนเป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างกว้างขวาง สมควรแก่การยกย่อง และเป็นแบบอย่างของบัณฑิต"

Manager Online