งามหน้า!! สมาคมนักร้องเกาหลีทำข้อมูลสมาชิกร่วม 4 พันรายหลุด

Allkpop - กลายเป็นเรื่องเหลือเชื่อ เมื่อสมาคมศิลปินนักร้องนักดนตรีแห่งเกาหลี (Korean Music Performers Association : KMPA) ต้องเผชิญกับปัญหาการเก็บรักษาข้อมูลที่หละหลวม จนทำให้ข้อมูลของศิลปินเพลง และนักร้อง ร่วม 4,600 ชีวิตหลุดไปสู่อินเตอร์เน็ต ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนักร้องสาวคนดัง “อีฮโยริ” (Lee Hyo Ri) รวมอยู่ด้วย

นักร้องสาวแดนซิ่งควีนแห่งแดนกิมจิ อีฮโยริ กลายเป็นหนึ่งในศิลปิน 4,600 ราย ที่ข้อมูลเกี่ยวกับเลขทะเบียนที่อยู่อาศัยของเธอ ได้หลุดไปสู่อินเตอร์เน็ตจากเว็บไซต์ของสมาคมนักร้องแห่งเกาหลี โดยนักร้องสาวคนดังได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อเรื่องนี้อย่างชัดเจนว่า “สมาคมมีไว้เพื่อปกป้องสิทธิ์ และผลประโยชน์ของศิลปิน มันเป็นเรื่องน่าตลก น่าเย้ยหยันดีแท้นะคะ ที่กลายเป็นพวกเขาเสียเอง ที่ทำให้พวกเราต้องหัวเสียกับเรื่องที่เกิดขึ้นแบบนี้”

อีฮโยริ ยังยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เกิดปัญหาอะไรขึ้นกับเธอ แต่ก็ยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ “ถึงตอนนี้ ยังไม่ได้มีข้อขัดข้องอะไรเกิดขึ้นกับตัวของฉันเองหรอกนะคะ แต่จะคอยติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และความคืบหน้าของเรื่องนี้ต่อไปค่ะ”

ในช่วงวันที่ 25 ก.ค. ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสามารถค้นหาข้อมูลส่วนตัวของเหล่าศิลปิน ตั้งแต่เรื่องชื่อจริง และเลข 12 จาก 13 หลักของรหัสประจำบ้านของพวกเขา เพียงแต่พิมพ์ชื่อของศิลปินที่ต้องการทราบข้อมูล กับคีย์เวิร์ดคำว่า Korean Music Performers Association ลงไปใน Google เท่านั้น

ซึ่งหลังเกิดเหตุดังกล่าว ในวันต่อมา สมาคมนักร้องแห่งเกาหลีได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งยอมรับผิด และยืนยันว่าจะมีมาตรการเพื่อแก้ไข ป้องกันมิให้เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

“เราได้ตรวจสอบเหตุที่มีผลให้ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ถูกเผยแพร่ออกออกไปในเว็บไซต์สาธารณะแล้ว โดยมันเป็นเหตุที่เกิดจากการอัพเกรดระบบ ที่ทำให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสามารถค้นหาข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกในสมาคมได้”

“จะมีมาตรการเพื่อสร้างความมั่นใจให้กลับมาสู่หมู่สมาชิกอีกครั้ง และขณะนี้อยู่ระหว่างการทำงานเพื่อสร้างระบบรักษาความปลอดภัยในข้อมูลให้เข้มแข็งขึ้น และหลังจากนี้จะมีการดูแล เรื่องการอัพเกรดระบบในอนาคตให้ละเอียดถี่ถ้วนที่สุด ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมาอีก”

“ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด หากข้อมูลส่วนตัวซึ่งไม่เป็นที่เปิดเผย ต้องหลุดออกไปเพราะการจัดการอันบกพร่อง และ KMPA จะพยายามอย่างเต็มที่ ในการช่วยเหลือควบคุมความเสียหายให้จำกัดอยู่ในวงแคบที่สุด จากเหตุที่เกิดขึ้นจากการหลุดออกมาของข้อมูลครั้งนี้” องค์กรสมาคมศิลปินเกาหลีกล่าว

Manager Online