“ฮยอนอา” (Hyeon Ah) หยุดโปรโมต Bubble Pop - ถูกติงท่าเต้นส่ายสะโพกเอ็กซ์เกิน

Allkpop - มีการประกาศยืนยันว่าการโปรโมตผลงานเพลง Bubble Pop ของ "ฮยอนอา" (Hyeon Ah) แห่ง 4minute คงต้องยุติลงอย่างเร็วกว่ากำหนด ภายหลังคณะกรรมการตรวจสอบสื่อฯ ส่งจดหมายเตือนชี้ว่า ท่าเต้นประกอบผลงานเพลงดังกล่าวของไอดอลสาวสุดฮ็อต ดูจะเซ็กซี่เกินพอดีไปหน่อย

มีการเปิดเผยถึงเอกสารแจ้งเตือนที่ คณะกรรมการตรวจสอบการแพร่ภาพ และสื่อสารมวลชน (KCC) ได้ออกเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตักเตือนไปถึงเรื่องประเด็นเครื่องแต่งกาย และลีลาการเต้นของ ฮยอนอา กับเพลง Bubble Pop ที่ถูกตีความว่าแฝงการแสดงออกไปถึงเนื้อหาทางเพศ ทั้งในตัวของมิวสิควิดีโอ และการแสดงบนเวที

ซึ่งล่าสุดมีการยืนยันว่า Cube Entertainment ได้ตัดสินใจไม่แก้ไขการแสดงในเพลง Bubble Pop แต่เลือกที่จะจบการโปรโมตผลงานดังกล่าวของ ฮยอนอา แทน แม้ศิลปินสาวขวัญใจวัยรุ่นรายนี้ จะต้องมีกำหนดไปบันทึกเทปในรายการ 'Music Bank' ของ KBS 2TV, 'Show! Music Core' ของ MBC และ 'Inkigayo' ของ SBS อยู่ก็ตาม

โดยหลังจากนี้ไป ฮยอนอา ก็จะเน้นการโปรโมตผลงาน Just Follow แทนต่อไป

โดยตัวแทนของ Cube Entertainment ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "KCC ได้เรียกโปรดิวเซอร์ของรายการไปปรึกษาถึงความเป็นไปได้ ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงท่าเต้นของ ฮยอนอา อย่างไรก็ตามมันเป็นเวลาที่กระชั้นชิดเกินไป นอกจากนั้นยังมีการพิจารณาว่าท่าเต้นดังกล่าว คือหัวใจของการแสดงชุดนี้ จึงไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเปลี่ยนแปลงมันไป"

Bubble Pop ของ ฮยอนอา กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ ทั้งจากความนิยมที่ยอดคนดูในเว็บไซต์ Youtube พุ่งขึ้นไปถึง 10 ล้านครั้งแล้ว ในเวลาเดียวกันภาพอันร้อนแรงของมิวสิควิดีโอเพลงดังกล่าว ยังถูกติงว่ามีความเซ็กซี่วาบหวาม อันแสดงออกถึงลีลาการยั่วยวนมากเกินไป จนไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ

สายสะโพก : ทำไม “ฮยอนอา” ทำไม่ได้, KARA ทำได้ !?

การแสดงและภาพในมิวสิควิดีโอเพลง Bubble Pop เต็มไปด้วยความร้อนแรงอยู่หลายจุด แต่ในเอกสารของฝ่ายคณะกรรมการผู้ตรวจสอบพิจารณาได้เปิดเผยว่า ส่วนที่พวกเขาคิดว่ามันเซ็กซี่เกินขอบเขตไปก็คือ "การที่ฮยอนอาส่ายสะโพก และช่วงที่เธอเต้นกับแดนเซอร์ชายที่ค่อนข้างไม่เหมาะสม"

เช่นเดียวกับคำพูดจากผู้เห็นเอกสารของ KCC รายหนึ่งที่อ้างถึงจุดติติงในประเด็นที่ว่า "คือตอนที่ ฮยอนอา วาดแขนจากส่วนของข้อเท้า ขึ้นไปถึงต้นขา และการส่ายสะโพก คือจุดที่ถูกมองว่าค่อนข้างวาบหวิว"

กับการตีความว่าท่าเต้นดังกล่าวเซ็กซี่ จนไม่เหมาะออกอากาศเช่นนี้ คนในวงการเพลงต่างมองว่าคำสั่งที่ว่าดูจะไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไหร่ เมื่อการแสดงของ ฮยอนอา ถูกแบน แต่การแสดงของศิลปินหญิงคนอื่นกลับรอดตัว มีเจ้าหน้าที่สถานีโทรทัศน์รายหนึ่งให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า "มันไม่ได้มีเกณฑ์ หรือแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ในการตัดสินว่าอะไรที่ไม่เหมาะสมกันแน่ ถ้าท่าเต้นส่ายสะโพกของฮยอนอาเป็นปัญหา ทำไมท่าเต้นบั้นท้ายของ KARA ถึงโอเค"

โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้กล่าวปิดท้ายว่า "มันน่าผิดหวังที่เราไม่สามารถทำอะไรในเรื่องนี้ได้เลย"

ความเสี่ยงศิลปินหญิง : กับมาตรฐานที่ไม่ชัดเจนของวงการเพลง

ซึ่งล่าสุดเริ่มมีความกังวลถึงการกวดขันในเรื่องการแต่งกาย และท่าเต้นของศิลปินหญิง ที่ดูจะเข้มงวดขึ้นมาอีกครั้ง มีรายงานว่าศิลปินหญิงในวงการเพลงเกาหลี ที่กำลังรอคอยปล่อยผลงานใหม่ๆออกมา ก็ดูจะเริ่มจะวิตกกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับ ฮยอนอา ว่ามีสิทธิ์จะซ้ำรอยกับพวกเธอเช่นเดียวกัน ที่อาจจะต้องยุติการโปรโมตกลางคัน หลังจากได้ตระเตรียมทั้งเรื่อง ท่าเต้น, เครื่องแต่งกาย และคอนเซ็ปต์ต่างๆเอาไว้แล้ว

ซึ่งคนวงในรายหนึ่งพูดถึงเรื่องนี้ว่า "พวกเธอควรจะวิตกอยู่แล้ว ถึงแม้พวกนักเขียน หรือโปรดิวเซอร์จะพยายามเตือนให้คอยดูแลเรื่องเครื่องแต่งกายอยู่ตลอดก็เถอะ"

จึงเริ่มมีความเชื่อที่ว่า ด้วยกฎระเบียบการแบนท่าเต้น, เครื่องแต่งกาย หรือมิวสิควิดีโอเช่นนี้ จะทำให้เป็นเรื่องยากยิ่งขึ้น ที่จะให้ศิลปินหญิงจะสามารถแสดงออกถึงศักยภาพของพวกเธอได้อย่างเต็มที่ "เราไม่สามารถเลือกแบบเสื้อผ้าที่ต้องการได้ ส่วนท่าเต้นที่ถูกมองว่าไม่เหมาะสม ก็ต้องถูกเปลี่ยนแปลงหรือตัดทิ้งทั้งหมด ท้ายที่สุด พวกเธอก็จะไม่สามารถมอบการแสดงที่ดีที่สุดสำหรับเพลงนั้นๆ ให้กับคนดูได้"

Manager Online