เทียบชั้นเกาหลี! จีนกรี๊ดละครไทย “รักในม่านเมฆ-มาลัยสามชาย”

ASTVผู้จัดการ – นสพ.อังกฤษของจีนระบุ ชาวเน็ตจีนกำลังปลื้มละครไทยอย่างหนัก ชี้กระแสมาแรงพอๆ กับเกาหลี ล่าสุดมีคนชม “รักในม่านเมฆ” ผ่านเว็บวิดีโอแชริงแล้วกว่า 40 ล้านครั้ง ขณะที่ล่าสุด “มาลัยสามชาย” ก็ติดชาร์ต เผยต้นปีหน้าเตรียมเอาเข้าอีก 5 เรื่อง

เมื่อช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ไชน่า เดลี หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษชื่อดังของจีนได้ตีพิมพ์รายงานข่าวชิ้นเล็กๆ เกี่ยวกับกระแสความนิยมของละครไทยในหมู่ชาวจีน โดยระบุว่า ละครโทรทัศน์ของไทยนั้นกำลังขึ้นมาเทียบชั้นกับละครน้ำเน่าจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ได้รับความนิยมอย่างสูงจากชาวจีน

รายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า ในเว็บไซต์วิดีโอ แชริง ยอดนิยมอย่าง ฉีอี้ ด็อท คอม (Qiyi.com) ละครโทรทัศน์จากประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมจากผู้ชมชาวจีนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยละครเรื่องล่าสุดคือ รักในม่านเมฆ หรือในชื่อภาษาจีนคือ “ม่านปู้หยุนตวน (漫步云端) ” กลายเป็นหนึ่งในวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดนับ ตั้งแต่ละครเรื่องดังกล่าวเริ่มฉายในเว็บไซต์ของจีนเมื่อ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยถึงปัจจุบันมีผู้ชมไปแล้วมากกว่า 40 ล้านครั้ง

สำหรับละครรักในม่านเมฆนั้นเป็นละครหลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 7 สี ออกอากาศในช่วงกลางปี 2553 ผลิตโดยบริษัทดีด้า วีดีโอ โปรดักชั่น จำกัด โดยมี “เติ้ล” ธนพล นิ่มทัยสุข และ “มีน” พีชญา วัฒนามนตรี รับบทพระเอก-นางเอก นอกจากนี้ยังมีดารา-นักแสดงไทยอื่นๆ เช่น ตะวัน จารุจินดา, กฤษณกันท์ มณีผกาพันธ์, รพีภัทร เอกพันธ์กุล, ธัญยกันต์ ธนกิตติ์ธนานนท์, มณีนุช เสมรสุต, ไพโรจน์ สังวริบุตร, ตระการ พันธ์ธุมเลิศรุจี เป็นต้น ร่วมแสดงด้วย

ขณะที่ในกระดานสนทนาออนไลน์เกี่ยวกับละคร ก็มีการถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องนักแสดง และโครงเรื่องอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ผู้ชมชาวจีนบางส่วนยังอาสาที่จะทำบทบรรยายภาษาจีน เพื่อให้คนอื่นได้ดาวน์โหลดกันฟรีๆ

ไชน่า เดลียังระบุด้วยว่า ละครไทยกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยจากผู้ชมชาวจีน โดยนำไปเปรียบเทียบกับละครโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ ซึ่งถูกรสนิยมของชาวจีน และได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้ในช่วงต้นปีหน้า ทางเว็บไซต์ Qiyi.com จะนำละครไทยมาฉายเพิ่มอีก 5 เรื่อง

ขณะที่ผู้สื่อข่าวยังพบด้วยว่า ปัจจุบันละครไทยอีกเรื่องในเว็บไซต์ฉีอี้ ที่ได้รับความนิยมเหนือละครท้องถิ่นของจีนเอง รวมไปถึงละครเกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง ก็คือ ละครเรื่อง “มาลัยสามชาย” หรือในชื่อภาษาจีนคือ “ฮวาหวนฟูเหริน (花环夫人)” ผลิตโดยบริษัท เอ็กแซ็กท์ และ ซีเนริโอ จำกัด และออกฉายทางช่อง 5 ในปี 2553 ซึ่งเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 54 “มาลัยสามชาย” เป็นละครที่มีผู้ชมสูงสุดในเว็บไซต์ดังกล่าวกว่า 3.8 ล้านครั้ง

ก่อนหน้านี้ ละครไทยที่ฉายในเมืองจีนส่วนใหญ่จะออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์อานฮุย สถานีโทรทัศน์เจียงซู และ สถานีโทรทัศน์กลางแห่งชาติจีน ช่อง 8 (CCTV8) โดยเมื่อปี พ.ศ.2547 มีการนำละครไทยเรื่อง “เลือดขัตติยา (出逃的公主)” เข้ามาชิมลางตลาดในประเทศจีน แต่ไม่ถือว่าโด่งดังมากนัก เนื่องจากผู้ชมยังคงชื่นชอบละครเกาหลีอยู่มาก แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของละครไทยที่มีที่ยืนในตลาดเมืองจีน ส่วนละครไทยที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในจีนจริงๆ คือละครเรื่อง “สงครามนางฟ้า (天使之争)” ซึ่งออกฉายในประเทศจีนในปี พ.ศ.2552 จากนั้นจึงตามมาด้วย “รอยอดีตแห่งรัก (伤痕我心)”, “พรุ่งนี้ก็รักเธอ (明天依然爱你)” , “บ่วงรักกามเทพ (丘比特的圈套)” , “แก้วล้อมเพชร (玻钻之争)”, “ดอกรักริมทาง (爱在旅途)”, “แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา (我家的天使与恶魔)” เป็นต้น

Manager Online