แฟชั่นโลลิตา โหมพัดเข้าไต้หวัน สาวละอ่อน แห่เข้าประกวด

สื่อไต้หวัน เหลียนเหอเป้า รายงาน ขณะที่กระแส 'โลลิตา แฟชั่น' กำลังโหมพัดเข้าสู่เกาะไต้หวัน สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีการเปิดเวทีประกวดนางแบบช่วงปิดเทอมฤดูร้อนของไต้หวัน สาวน้อย 4,000 กว่าคน ได้แห่แหนกันมาสมัคร โดย 1 ใน 3 เป็นละอ่อนวัยไม่ถึง 18 ปี พวกเธอต่างมีความฝันที่จะได้เป็นนางแบบมืออาชีพชื่อดังอย่าง หลิน จือหลิง (Lin Chi Ling)

สื่อจีนระบุ เดิมการประกวดกำหนดคุณสมบัติด้านอายุของผู้สมัครเข้าประกวด ระหว่าง 9-15 ปี ต่อมาได้ปรับเป็น 13-20 ปี ทั้งนี้ ในกลุ่มนางแบบชั้นแนวหน้าที่มีชื่อเสียงระดับโลก 50 คน มีนางแบบที่อายุไม่ถึง 18 ปี กว่า 10 คน และที่อายุอ่อนที่สุด 13 ปี

สาววัยละอ่อนแห่งเกาะไต้หวัน ผู้ปรารถนาเดินบนเส้นทางสู่ดวงดาวแห่งแคทวอล์คครั้งนี้ มีมากล้นกว่า 4,000 คน โดยกว่า 1,000 คน อายุไม่ถึง 18 ปี ผู้จัดการบริษัทจัดการประกวดกล่าวว่า ในช่วงราวสองปีมานี้ เด็กสาวอายุน้อยๆที่ต้องการเข้าสู่วงการนางแบบมีจำนวนมากขึ้นอย่างชัดเจน สาวงามที่เข้ารอบการประกวดฤดูร้อนเมื่อวาน (7 ส.ค.) 55 คน มี 20 กว่าคน ที่อายุไม่ ถึง 18 ปี และผู้ประกวดอายุน้อยที่สุด 16 ปี

ดีไซน์เนอร์และนักวิจารณ์แฟชั่นชาวไต้หวัน แสดงความเห็นเกี่ยวกับการที่กระแสแฟชั่นโลลิตาเข้ามายังไต้หวัน ว่าโลกตะวันตกและโลกตะวันออกมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เงื่อนไขด้านพัฒนาการร่างกายก็มีความแตกต่างกันโดยธรรมชาติ และทัศนะด้านแฟชั่นก็ควรมาจากความคิดความอ่านของตัวเอง มิใช่เรื่องที่เด็กสาวอายุน้อยๆที่ยังไม่มีวุฒิภาวะทางจิตใจจะสามารถตัดสิน

นักออกแบบเสื้อผ้า พาน อี๋เหลียง ให้ความเห็นว่าการเปิดเวทีนางแบบที่อายุน้อยเกินไป “เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม” ยกตัวอย่างซูปเปอร์นางแบบระดับโลกที่ผู้คนชมชอบ เช่น Kate Moss, Heidi Klum เป็นต้นนั้น มีคุณสมบัติ บุคลิกที่ชัดเจน และคุณลักษณะพิเศษเฉพาะตัวที่แข็งแกร่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เด็กสาวที่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่ ไม่สามารถไปถึงได้

ด้านผู้ริเริ่มการประกวดฯ กล่าวว่า ที่ต่างประเทศต่างเปิดเวทีประกวดนางงามโลลิตามากนานแล้ว “สาวๆวัยรุ่นที่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่ในปัจจุบัน ต่างก็มีความเป็นตัวของตัวเอง เพียงแต่พ่อแม่สนับสนุน นางแบบที่อายุยิ่งน้อยยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จมาก”

นางแบบอายุน้อยที่สุด
เฉิน เจ๋อควน สูง 175 ซ.ม. นางแบบใบหน้ารูปไข่ที่ได้เข้ารอบ เธอบอกว่า “ตอนเรียนอยู่ชั้นป.6 ก็รู้จักแต่งหน้าแล้ว” สนใจอาชีพนางแบบมาก

“ฉันต้องฉวยโอกาสจากวัยอ่อนเยาว์นี้ ให้ผู้คนได้เห็นด้านที่ดีที่สุด”

ส่วนการสวมบีกินี่นั้น เธอก็ตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า “ฉันมีความเชื่อมั่น ในส่วนหน้าอกมากที่สุด” เฉิน เจ๋อควน ผู้ที่เพิ่งอายุ 16 ปีเต็ม เป็นนางแบบที่อายุน้อยที่สุด กล่าว

f-paper / Manager Online