รวมพลประท้วง Fuji TV - ทีวีญี่ปุ่นแต่ฝักใฝ่เกาหลี

ชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งได้จัดการประท้วงต่อต้าน Fuji TV ที่พวกเขามองว่า ส่งเสริมสื่อและความบันเทิง จากเกาหลีใต้มากเกินพอดี ขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังกระแสการต่อต้านสถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ และสื่อบันเทิงจากประเทศเพื่อนบ้านถูกจุดขึ้นมาโดยนักแสดงหนุ่ม "โซซึเกะ ทากาโอกะ" (Sousuke Takaoka) เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ก่อน

ชาวญี่ปุ่นจำนวนประมาณ 500 ชีวิตได้รวมตัวกันที่บริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ Fuji TV ในกรุงโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงต่อต้านการที่ Fuji TV แพร่ภาพรายการโทรทัศน์ของเกาหลีใต้มาเกินไป … "ไม่เอากระแสเกาหลี" ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าว

กระแสดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นจากความเห็นของนักแสดงหนุ่ม โซซึเกะ ทากาโอกะ ที่เขียนข้อความโจมตีสถานีโทรทัศน์ Fuji TV ว่านำเสนอผลงานจากเกาหลีใต้มากเกินไป โดยอาจมีจุดประสงค์บางอย่างที่น่าเคลือบแคลงสงสัย …

"ผมไม่ค่อยได้ดูช่อง 8 (Fuji TV) เท่าไหร่แล้ว สงสัยว่าอาจจะกลายเป็นสถานีโทรทัศน์ของเกาหลีไปแล้ว … สงสัยอยู่เหมือนกัน ว่าผมอยู่ในประเทศอะไรกันแน่ มันทำให้ผมหัวเสีย ถ้ามีอะไรที่เกี่ยวกับเกาหลีโผล่ออกมา ผมก็จะเปลี่ยนช่องทันทีเลย มันเป็นปัญหาสำหรับผม เพราะดูแล้วรู้สึกเหมือนตัวเองถูกล้างสมอง เพราะเราอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ผมอยากจะเห็นรายการของญี่ปุ่นมากกว่า รู้สึกขนลุกขนพองทุกครั้งที่ที่ได้ยินคำว่า 'คลื่นบันเทิงเกาหลี' " เป็นส่วนหนึ่งจากข้อความของ ทากาโอกะ

ซึ่งนักแสดงหนุ่มวัย 29 ปี เชื่อว่า Fuji TV พยายามใช้ความบันเทิงจากต่างชาติ มาบิดเบือนสถานการณ์อันเลวร้ายของเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

"รายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์วันที่ 11 มี.ค. มีคุณภาพก็เฉพาะวันแรกๆเท่านั้นเอง หลังจากนั้นพวกสถานีโทรทัศน์ก็เริ่มทำตัวหน้าไหว้หลังหลอก พวกเขาละสายตาจากปัญหากัมมันตภาพรังสี พยายามควบคุมการนำเสนอภาพที่จะสร้างความลำบากใจ นี่คือสิ่งที่คนพวกนี้ทำมาตลอด มีข่าวมากมายที่ไปไม่ถึงประชาชน แต่พวกเขากลับใช้เวลาเพื่อออกอากาศละครของต่างประเทศที่ไม่ได้เหมาะสมกับสถานการณ์แบบนี้เลย ขณะที่ในข่าวภาคเช้าก็เสนอข้อมูลที่บิดเบือน"

นอกจากนั้น ยังมีความไม่พอใจของชาวญี่ปุ่นหลายๆคนที่มองว่า Fuji TV เอาแต่เสนอภาพวัฒนธรรมจากเกาหลีมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเชิดชูความสำเร็จนักกีฬาระดับชาติของเกาหลีใต้ ชนิดที่ว่ามากกว่านักกีฬาชาวญี่ปุ่นเองเสียอีก

โดยการรวมตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการพูดคุยและปรึกษาหารือกันทางเครือข่ายสังคมทางอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น Twitter หรือเว็บไซต์ใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 2Channel เว็บบอร์ดที่เรียกว่าทรงอิทธิพลที่สุดในสังคมของญี่ปุ่น

ซึ่งการประท้วงนับว่าจัดขึ้นอย่างปัจจุบันทันด่วน จึงไม่ได้มีการขออนุญาตจากสำนักงานตำรวจโตเกียวอย่างถูกต้อง แต่ผู้ประท้วงก็ยืนยันว่า พวกเขาเพียงแค่มาร่วมกันเดินเพื่อแสดงจุดยืน และจะไม่สร้างปัญหาใดๆ เพราะเป็นการมารวมตัวกันแบบไม่เป็นทางการ ของคนที่เห็นพ้องต้องกันเท่านั้น

การรวมตัวประท้วงนับเป็นมาตรการที่ 2 ของกลุ่มผู้ต่อต้านการหลั่งไหลเข้ามาของคลื่นบันเทิงจากแดนกิมจิ หลังจากก่อนหน้านี้มีการรณรงค์ให้ผู้เห็นด้วยในจุดยืนเดียวกัน "หยุดดู" Fuji TV ในวันที่ 8 ส.ค. พร้อมกัน เพื่อแสดงออกให้กับทางสถานีได้มองเห็นถึงกระแสต่อต้าน

อย่างไรก็ตามปรากฏว่าเรตติ้งของ Fuji TV ในวันจันทร์ที่ผ่านมา กลับไม่ได้ลดลงอย่างที่กลุ่มแอนตี้หวัง ถึงกระนั้นพวกเขาก็ยังเชื่อว่า ความเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่ได้ไร้ค่า เพราะอย่างน้อย ก็เรียกได้ว่าพวกเขาสามารถสั่นสะเทือนสื่อกระแสหลักอย่าง Fuji TV ได้สำเร็จ และเรื่องทั้งหมดยังไปปรากฏเป็นข่าวทั้งในสื่อของญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ด้วย

"ฉันคิดว่ามันน่าสนใจนะคะ ที่ได้เห็นความเคลื่อนไหวแบบนี้ที่ญี่ปุ่น มันเหมือนกับเป็นการปฏิวัติที่มีจุดเริ่มต้นจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ เหมือนกับที่เกิดขึ้นในอิยิปต์" หญิงผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าว เช่นเดียวกับชายอีกคนที่กล่าวว่า "นี่เป็นการประท้วงไปถึงองค์กรสื่อระดับชาติ เป็นการปฏิวัติอย่างแท้จริง ผลของมันเกิดขึ้นเร็วกว่าการประท้วงนักการเมือง หรือต่างชาติเสียอีก"

Manager Online