หลัว จื่อหลิน (Luo Zilin) มิสยูนิเวิร์สจีน ซุ่มเก็บตัวนิวยอร์ก เจ้าแม่ทีวีจีนหวังปั้นให้ถึงดาว

ASTVผู้จัดการ – มิสยูนิเวิร์สจีน อดีตนางแบบดัง “หลัว จื่อหลิน” (Luo Zilin / 罗紫琳) ซุ่มเก็บตัวนิวยอร์กหวังคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่บราซิล เจ้าแม่วงการทีวีจีนเผยต้องฝึกซ้อมเหมือนฝึกนักกีฬาแข่งโอลิมปิก ชี้หวังสูงก็ต้องเตรียมพร้อมที่สุด

ก่อนหน้าที่การประกวดนางงามจักรวาลรอบสุดท้ายในปีนี้จะจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2554 ณ เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล โดยปีนี้ถือเป็นปีสำคัญเพราะเป็นวาระครบรอบปีที่ 60 ของการประกวดนางงามจักรวาล ขณะที่ในรอบ 60 ปีที่ผ่านมาสาวงามจากประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนยังไม่เคยคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลได้มาก่อนเลย (มีเพียงการคว้าตำแหน่งนางงามโลก หรือ มิสเวิลด์ได้เท่านั้น)

ล่าสุดสื่อมวลชนในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ต่างจับตามองไปที่ตัวแทนมิสยูนิเวิร์สจีนนาม หลัว จื่อหลิน หรือ โรซาลีน (Roseline) นางแบบสาวจากเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเพิ่งคว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สจีนได้เมื่อวัน 10 ก.ค. 2554 ที่ผ่านมา โดยเธอถูกเจ้าแม่วงการโทรทัศน์จีนซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีนนาม จิ้น อี่ว์ซี (Yue-Sai Kan) พาไปเก็บตัวเพื่อติวเข้ม ณ มหานครนิวยอร์ก ก่อนเดินทางไปขึ้นเวทีที่ประเทศบราซิล

หลัว จื่อหลิน ปัจจุบันอายุ 24 ปี ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนนางงามจีนเข้าร่วมการประกวดนางงามจักรวาล เธอเป็นนางแบบอาชีพที่มีชื่อเสียง โดยเคยได้รับรางวัลจากการประกวดนางแบบจากหลายเวทีและถ่ายแบบให้กับสินค้ามากมายเช่น Agnes B., โนเกีย, กุชชี, คาร์เทียร์, เกส ฯลฯ

อนึ่งหลังจากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มิสยูนิเวิร์ส ออกาไนเซชัน ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การประกวดมิสยูนิเวิร์สได้มอบสิทธิ์การจัดประกวดในประเทศจีนให้กับ “จิ้น อี่ว์ซี” เธอจึงวางแผนที่จะปั้นให้ หลัว จื่อหลิน กลายเป็นมิสยูนิเวิร์สคนแรกของจีนให้ได้ หรือไม่อย่างน้อยก็ต้องติดอันดับ 1 ใน 5 โดยหลังคว้ามงกุฎนางงามจีนในเดือนกรกฎาคม หลัว จื่อหลิน มิสยูนิเวิร์สจีนและ หลี่ จือหาน รองอันดับที่ 1 ก็ถูกส่งไปเก็บตัวที่อพาร์ทเมนต์ของจิ้น อี่ว์ซีในนิวยอร์กเพื่อฝึกซ้อมด้านภาษาทั้งอังกฤษ และโปรตุกีส, การเตรียมความพร้อมด้านสภาพร่างกาย, การแสดงออก ฯลฯ เพื่อให้พร้อมสำหรับการประกวดใหญ่ที่บราซิล

“การฝึกซ้อมนี้เหมือนกับการปั้นนักว่ายน้ำเหรียญทองสักคนหนึ่ง ถ้าคุณไม่ฝึกเธอให้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ก็เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะหวังว่าเมื่อส่งเธอลงแข่งกีฬาโอลิมปิกแล้วเธอจะคว้าชัยชนะกลับมา ในอดีตนางงามจีนไม่เคยได้รับการฝึกซ้อมอย่างนี้ ทำให้พวกเธอไม่เคยชนะเลย … ตอนนี้จีนมีประชากรอยู่ 1,300 ล้านคน ฉันไม่เชื่อว่าเราจะไม่สามารถหาสาวสวยได้เลยสักคน” เจ้าแม่วงการโทรทัศน์จีนให้สัมภาษณ์กับสื่อตะวันตก

นอกจากการเตรียมความพร้อมด้านภาษา ร่างกายและการแสดงออกแล้ว หลักสูตรขัดเกลามิสยูนิเวิร์สนาน 4 สัปดาห์ที่เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนางงามจากจีนยังมีหลักสูตรการพบปะสนทนากับผู้คนแปลกหน้า, การเข้าสังคม, การตอบคำถามในหลากหลายรูปแบบ, การเต้น, การเดินบนเวที, การเขียนชวเลข, รวมถึงการเตรียมพร้อมเรื่องชุดประจำชาติด้วย

“ฉันเป็นนางแบบมาหลายปี แต่ฉันก็ไม่เคยต้องตอบคำถามบนเวที ฉันเคยเป็นคนที่ขี้อายมาก ฉันไม่ค่อยต้องพูดคุยต่อหน้าผู้คนหมู่มากทำให้ฉันต้องเตรียมตัวในเรื่องนี้อย่างมาก” หลัว จื่อหลินกล่าว

“สาวจีนเมื่อก้าวขึ้นในเวทีระดับโลก ก็ไม่สามารถที่เป็นเพียงสาวจีนได้ แต่ต้องเป็นนางงามจักรวาล พวกเธอต้องค่อนข้างจะรอบรู้เกี่ยวกับเรื่องราวในโลก และสิ่งที่ฉันพยายามทำก็คือ ทำให้เธอเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ในโลกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” จิ้น อี่ว์ซีระบุ

ชื่อจีน : หลัว จื่อหลิน (Luo Zilin / 罗紫琳)
ชื่อภาษาอังกฤษ : Roseline
ชื่อเล่น : จื่อหลิน, หลินหลิน, หลินเอ๋อ
เกิด : 6 มิถุนายน 2530 (ค.ศ.1987)
สถานที่เกิด : เซี่ยงไฮ้
กรุ๊ปเลือด : เอ
ราศี : เมถุน
ส่วนสูง : 183 เซนติเมตร
น้ำหนัก : 55 กิโลกรัม
อาชีพ : นางแบบ
สัดส่วน : 85-61-90

สำหรับตัวแทนสาวงามจากประเทศไทยที่ต้องไปประชันกับ หลัว จื่อหลิน บนเวทีมิสยูนิเวิร์สที่ประเทศบราซิลในเดือนกันยายนนี้คือ “น้องฟ้า-ชัญษร สาครจันทร์“ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2554

Miss China Prepares For Miss Universe 2011