6,000 ชีวิตประท้วง Fuji TV : แกนนำชี้ชัดไม่ได้เกลียดเกาหลี

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมามีชาวญี่ปุ่นจำนวนกว่า 6,000 คนร่วมเดินทางมารวมตัวที่สวน Oumi-Kita Futou ในโอไดบะ (Odaiba) เพื่อเดินประท้วงต่อต้านสถานีโทรทัศน์ Fuji TV ขณะที่แกนนำยืนยันว่า นี่คือการแสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายของสถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ ไม่ใช่การแสดงความเกลียดชังประเทศเกาหลีใต้แต่อย่างใด

การรวมตัวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 21 ส.ค. โดยในเวลาประมาณ 13:30 น. กลุ่มผู้ประท้วงที่มาร่วมตัวกัน ได้เริ่มออกเดินไปที่สำนักงานใหญ่ของ Fuji TV พร้อมกับป้ายและการส่งเสียงตะโกนว่า “Fuji TV อย่ายัดเยียดสื่อเกาหลีให้กับเรา” หรือ “เราไม่อยากดูละครเกาหลีแล้ว”

สำหรับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังนักแสดงหนุ่มชื่อดัง โซซึเกะ ทากาโอกะ (Sousuke Takaoka) ได้แสดงความเห็นเชิงไม่พอใจที่ระยะหลัง Fuji TV เริ่มนำเสนอรายการและสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้มากขึ้นเรื่อยๆ และค่อนข้างมากแบบผิดปกติในความคิดของเขา ซึ่งความเห็นดังกล่าวทำให้อาชีพในวงการบันเทิงของนักแสดงหนุ่มคนดังเริ่มพบกับปัญหาในทันที เขาต้องตัดสินใจลาออกจากต้นสังกัด และมีการออกแถลงการณ์ขอโทษออกมาในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตามความเห็นของ ทากาโอกะ ได้ก่อให้เกิดกระแสประท้วง Fuji TV สื่อยักษ์ใหญ่ ที่ถูกมองว่านำเสนอความบันเทิงจากเกาหลีใต้มากที่สุดตามมา

โดยการประท้วงครั้งแรกที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ส.ค. มีผู้เข้าร่วมราว 2,500 คน ในครั้งนั้นแกนนำประท้วงอธิบายกับสาธารณชน ว่าพวกเขาเป็นเพียงกลุ่มคนที่มารวมตัวกัน เพื่อเดินแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันเท่านั้น เพราะเป็นการประท้วงที่ไม่ได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อนล่วงหน้า

ต่อมา แกนนำประท้วงจึงได้เผยแพร่เอกสารคำอนุญาตจากสำนักงานรักษาความปลอดภัยสาธารณะของเทศบาลโตเกียว เพื่อยืนยันถึงความชอบธรรมของการประท้วง และชักชวนให้ผู้มีความคิดเห็นแบบเดียวกันมารวมตัวกันให้มากที่สุด

ในการประท้วงฝูงชนเดินเท้ามาถึงสำนักงานใหญ่ของ Fuji TV ในเวลาประมาณ 14:15 น. โดยระหว่างทางพวกเขาก็พยายามโน้มน้าวและให้ข้อมูลประชาชนที่เดินสัญจรอยู่ในบริเวณนั้นไปด้วย ขณะที่ฝ่ายแกนนำได้ประกาศก้องด้วยไมโครโฟน ขอบคุณที่มีผู้ร่วมอุดมการณ์เดินทางมาแสดงจุดยืนในจำนวนมากเช่นนี้

J-CAST ได้อ้างคำพูดของตัวแทนกลุ่มผู้ร่วมประท้วงรายหนึ่ง ที่ยอมรับจำนวนคนร่วม 6,000 ชีวิตนี้ ถือว่ามากกว่าที่พวกเขาคิดไว้พอสมควร “เราคิดว่าถ้าได้ซัก 1,000 คนก็เยี่ยมแล้ว ไม่ได้คิดว่าจะได้รับแรงสนับสนุนมากแบบนี้เลย การแสดงจุดยืนประท้วง Fuji TV ที่นำเสนอสื่ออย่างลำเอียง และพยายามยัดเยียดคลื่นบันเทิงเกาหลีให้กับเรา ... นี่ไม่ใช่ทัศนคติต่อต้านเกาหลี หรือการแสดงความเกลียดชังต่อเกาหลีอย่างแน่นอน”

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนของแกนนำยังได้ส่งเอกสารประท้วงไปถึง Fuji TV ด้วย อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่กลับไม่ยอมรับเอกสาร พร้อมอ้างว่า “การประท้วงเกิดขึ้นแบบไม่มีเหตุผล” แกนกลุ่มจึงนำเอกสารเหล่านั้นเผยแพร่ออกทางอินเตอร์เน็ตแทน

โดยขณะนี้พวกเขายังไม่มีแผนการใดๆ เกี่ยวกับการจัดประท้วงครั้งต่อไป แต่แสดงความเห็นว่าด้วยการแสดงพลังทั้งสองครั้ง “น่าจะทำให้ Fuji TV เปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง”

ขณะเดียวกันกระแสความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น ก็เริ่มได้รับความสนใจจากสื่อมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงสื่อต่างชาติจากเกาหลีใต้อย่าง SBS ที่ส่งผู้สื่อข่าวมาติดตามความเคลื่อนไหว พร้อมยอมรับว่าพวกเขารู้สึกกังวลกับกระแสที่เกิดขึ้นอยู่เหมือนกัน

Tokyohive / Manager Online