Billboard K-Pop Hot 100: หลักไมล์สำคัญเพลงโสมบนเวทีโลก

ถือเป็นเหตุการณ์ระดับ “หลักไมล์สำคัญ” อีกครั้งสำหรับอุตสาหกรรมดนตรีแห่งเกาหลีใต้ หรือที่มีชื่อเรียกสั้นๆว่า K-Pop เมื่อนิตยสารดัง Billboard ที่เสนออันดับความนิยม และยอดขายผลงานเพลงของอุตสาหกรรมดนตรีสหรัฐฯ และระดับโลก ได้เปิดตัวชาร์ตเพลง K-Pop อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Billboard ได้เปิดตัวชาร์ตเพลงเกาหลี หรือชาร์ต Billboard K-pop Hot 100 ที่มีจุดประสงค์นำเสนอข้อมูลอันดับความนิยมของผลงานเพลงจากเกาหลีใต้ ที่จะมีความเที่ยงตรงมากที่สุด

ซิลวิโอ ปิเอโตรลองโก ผู้อำนวยการส่วนจัดอันดับเพลงของ Billboard ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “การเปิดตัว Billboard K-Pop Hot 100 เป็นหลักไมล์สำคัญ กับการเสนอข้อมูลทางการตลาดของอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีใต้ ที่จะเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือที่สุด”

โดย Billboard K-Pop Hot 100 จะอ้างอิงจากข้อมูลยอดขายงานเพลงทางอินเตอร์เน็ตของเว็บไซต์ดนตรีชั้นนำในเกาหลี และข้อมูลยอดดาวน์โหลดเพลงทางโทรศัพท์มือถือ นอกจากนั้นในโอกาสเดียวกันนี้ Billboard ยังได้เปิดตัวเว็บไซต์เฉพาะสำหรับวงการเพลงเกาหลีใต้ด้วย

“ชาร์ตเพลง K-Pop Hot 100 จะเปิดตัวที่เว็บไซต์หลัก Billboard.com และในส่วนของชาร์ตเพลงนานาชาติของ Billboard.biz รวมถึงในนิตยสาร Billboard นอกจากนั้นก็จะมีการเปิดตัวเว็บไซต์ Billboard ของเกาหลีอย่างbillboard.co.kr ด้วย” ตัวแทนของนิตยสารดังเผย

ซึ่งปรากฏว่าผลงานเพลง So Cool ของสาวๆเกิร์ลกรุ๊ป Sistar กลายเป็นศิลปินกลุ่มแรกที่คว้าอันดับ 1 ของชาร์ต Billboard K-Pop Hot 100 ขณะที่อันดับรอง ๆ ลงไปได้แก่ I Turned Off the TV ของ Leessang, Ugly (2NE1), Roly-Poly (T-ara), Goodbye Baby (miss A), Hold Me (10cm), Mr. Simple (Super Junior), You Are So Beautiful (คิมจุนซู JYJ), Busan (เรน) และ I Still Love You Today ของ เบกจียอง เป็นต้น

ซึ่งในการรายงานอันดับเพลง K-Pop ครั้งแรกนี้ Billboard ได้อธิบายความเคลื่อนไหวของวงการเพลงแดนกิมจิว่า “จากศิลปินที่ครองอันดับต้นๆของการเริ่มต้นรายงานอันดับเพลงเกาหลีโดย Billboard อย่างเป็นทางการ ก็พอจะสะท้อนได้ว่าขณะนี้กลุ่มศิลปินหญิงได้รับความสนใจมากที่สุดในวงการเพลงของที่นี่ Sistar และ 2NE1 คือตัวอย่างที่ชัดเจน”

Manager Online