27 เกิร์ลกรุ๊ปสาวหน้าใหม่แห่งปี 2011

แม้ว่าในกระแสวงการเพลงเกาหลีใต้ในยุคปัจจุบัน กลุ่มศิลปินแนว "หญิงล้วน" จะได้รับความนิยมกลายเป็นสินค้าขายดีของอุตสาหกรรมเพลง แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกกลุ่มศิลปินจะได้รับการตอบรับที่ดีอย่างเท่าเทียมกัน อันที่จริงแล้วเป็นธรรมชาติเสียด้วยซ้ำ ที่จะมีกลุ่มศิลปินที่ประสบความสำเร็จ ได้รับความนิยมในจำนวนที่น้อยกว่ากลุ่มสาวๆที่ต้องพบกับความล้มเหลว และอาจจะต้องหายหน้าหายตาจากวงการบันเทิงไป

โดยกลุ่มศิลปินสาวที่เปิดตัวในปี 2011 ก็มีอย่าง Dal Shabet, A-Pink, Rania, Brave Girls, Chi-Chi, Bella, Chocolat, April Kiss, Piggy Dolls, 5Dolls, INY, Leader’S, SpinEl, Blady, Ei-yo, Swan.B, Swincle, Carcaro Girl, Eye to Eye, Ocean Girls, Wine Hold Venus, Coin Jackson, Black Eye, Elizabeth, Swing Girls, Stellar และ Mascot

ซึ่งถือว่าพอจะเรียกได้ว่ามีเพียง Dal Shabet และ A-Pink เท่านั้นที่เรียกได้ว่าโดดเด่นมากที่สุด การเปิดตัวของพวกเธอต่างได้เสียงตอบรับที่ดี และถูกจดจำจากผู้คนในวงกว้าง

กลุ่มสาวๆ 6 คน ที่เรียกตัวเองว่า Dal Shabet สามารถเปิดตัวได้อย่างสวยงามในวงการเพลง และเพียงแค่เวลาประมาณ 8 เดือนเท่านั้น พวกเธอก็ปล่อยผลงานใหม่ๆออกมาได้แบบต่อเนื่องแล้ว รวมถึงมินิอัลบั้มทั้ง 3 ชุด กับเพลงฮิตที่ปล่อยออกมาเรื่อยๆ ทั้ง Supa Dupa Diva, Pink Rocket และเพลงล่าสุด Bling Bling

ที่ในแต่ละเพลง แฟนๆจะสามารถสังเกตถึงการเติบโตของสาวๆกลุ่มนี้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งหลายคนมองว่าการมีทีมงานเบื้องหลังอย่าง E-tribe ทีมโปรดิวเซอร์แถวหน้าของวงการ มาช่วยทำเพลงให้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบที่สุดของสาวๆ กลุ่มนี้กันเลยทีเดียว

อีกกลุ่มศิลปินสาวหน้าใหม่ ที่กำลังไปได้สวยก็คือ A-Pink ที่ออกผลงานภายใต้ A-Cube Agency บริษัทลูกของ Cube Entertainment ที่ถือว่ากำลังเติบโต้ขึ้นไปสู่ระดับเดียวกับ "Big 3" ของวงการอย่าง SM, JYP และ YG โดย 7 สาวสวยกลุ่มนี้ได้รับความสนใจไปไม่น้อย กับคอนเซ็ปต์ที่เน้นความใสซื่อบริสุทธิ์ เหมือนนางฟ้าน้อย โดยผลงานเพลงลำดับแรก I Don’t Know ก็เรียกว่าได้รับความนิยมไปไม่น้อยเลย

มีศิลปินหญิงหลายๆกลุ่ม ที่มีทีมคนทำงานเบื้องหลังระดับเกรด A ไม่ว่าจะเป็น เท็ดดี้ ไรลีย์ โปรดิวเซอร์ระดับอินเตอร์ซึ่งเป็นผู้แต่งเพลง Dangerous ของ ไมเคิล แจ็คสัน ก็มาช่วยดูแลงานเบื้องหลังให้กับสาวๆเซ็กซี่ Rania

ขณะที่กลุ่มโปรดิวเซอร์แถวหน้าแห่งวงการเพลงกิมจิ Brave Brothers ก็กำลังปั้นกลุ่มศิลปินหญิงล้วน Brave Girls ออกมา

สำหรับกลุ่มเกิร์ลกรุ๊ปอีกมากมายในวงการเพลงเกาหลีใต้ในขณะนี้ ก็ต้องพยายามสรรหาจุดขายจุดเด่น ที่ไม่เหมือนใครมาสร้างความแตกต่าง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พวกเธอส่วนใหญ่ มักจะมาพร้อมกับคำบรรยายสรรพคุณที่ว่าสาวกลุ่มนี้ เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ "ไม่เหมือนใคร" ไม่ว่าจะเป็น ... เกิร์ลกรุ๊ปหุ่นอวบ, เกิร์ลกรุ๊ปคัพดี, เกิร์ลกรุ๊ปแบดเกิร์ล, เกิร์ลกรุ๊ปนางแบบ สุดแต่จะหาจุดเด่นมาเป็นจุดขายได้

Chi-Chi แห่งสังกัดเพลง Yedang ถูกเรียกว่าเป็นกลุ่มสาวข้างบ้านผู้เป็นมิตร หรือ Bella ก็ได้รับการพูดถึงในฐานะเป็น "Big Mama ฉบับเซ็กซี่" เป็นการเปรียบเทียบกับ Big Mama กลุ่มศิลปินหญิงที่โด่งดังเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้

นอกจากนั้นยังมีกลุ่มศิลปินหญิงที่เน้นการเล่นดนตรี ทั้ง Wine Hold Venusที่มีฉายาว่า CN Blues ภาคผู้หญิง และคู่ดูโอ SpinEl ก็เป็นสองสาวอคูสติก

ส่วนสาวๆ Chocolat ก็เป็นการรวมตัวของเหล่า "เรซเกิร์ล" ,April Kiss ได้รับฉายาว่าเป็น 2PM ฉบับผู้หญิง และสำหรับ Stellar ก็มีสมาชิกคนหนึ่งของวงคือสาว คิมกายอง ที่เคยเป็นที่รู้จักกับการเป็นแขกรับเชิญของรายการ 1 Night and 2 Days มาก่อน จนได้เซ็นสัญญากับ Top Class Entertainment บริษัทเอเยนซี่ที่มี อีริค มุน แห่ง Shinhwa เป็นบิ๊กบอสอยู่

กับกระแสเกิร์ลกรุ๊ปที่เรียกว่ากลายเป็นกระแสหลัก ของวงการบันเทิงเกาหลีใต้อยู่ในขณะนี้ คิมแทวอน แห่ง GP Entertainment ได้ให้ความเห็นว่า "ก็จริงที่ตอนนี้กลุ่มศิลปินหญิงล้วนเป็นที่ต้องการมาก แต่ในเวลาเดียวกัน จำนวนของกลุ่มสาวๆลักษณะนี้ในวงการก็มีจำนวนมากเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นถึงแม้ตอนนี้จะถือว่าเป็นยุคสมัยของพวกเธอแล้ว แต่การจะมีโอกาสโด่งดังระดับที่จะไปร่วมรายการเพลงต่างๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายด้วย"

"ถ้าเกิร์ลกรุ๊ปต้องการเอาชีวิตรอด ในการแข่งขันแย่งชิงความโดดเด่นระหว่างกัน ก็ต้องมีการเอาใจใส่ต่อทุกรายละเอียด และแผนการต่างๆ ก็ต้องผ่านการทำวิจัยอย่างถี่ถ้วนก่อน" คนเบื้องหลังรายนี้ให้ความเห็น

Dal★shabet(달샤벳) - 'Supa Dupa Diva' Music video Full ver.

APINK (에이핑크) - I Don't Know MV (몰라요) ft. B2ST Kikwang

AllKPop / Manager Online