"ฮันเกิง" (Han Geng) ร้องศาลขอเพิกถอนอุทธรณ์ SM Entertainment

คดีความของหนุ่ม "ฮันเกิง" (Han Geng) กับต้นสังกัดเดิมคืบหน้าไปสู่จุดสำคัญอีกครั้ง เมื่ออดีตสมาชิกของบอยแบนด์ Super Junior ได้ตัดสินใจยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้การอุทธรณ์ของ SM Entertainment ในคดีสัญญาทาสเป็นโมฆะ เพื่อปัญหาทั้งหมดจะได้ยุติลงเสียที

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. มีรายงานจากศาลกรุงโซลว่า ฮันเกิง หรือ ฮันฮยอก และทนายความ ได้ยื่นเรื่องต่อศาล เพื่อให้ศาลชี้ให้คำร้องอุทธรณ์ของ SM Entertainment เป็นโมฆะ

ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ ของประเด็นสัญญาทาสระหว่างหนุ่มชาวจีนอดีตสมาชิก Super Junior กับอดีตต้นสังกัดที่ดำเนินมาตั้งแต่สองปีก่อน

โดยปัญหาคาราคาซังครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2009 เมื่อ ฮันเกิง และทนายความส่วนตัวได้ยื่นฟ้องเพื่อขอยกเลิกสัญญากับ SM Entertainment โดยไอดอลหนุ่มคนดังกล่าวหาว่าต้นสังกัดที่มีส่วนปั้นเขาจนโด่งดังขึ้นมาในประเทศเกาหลี กำหนดตารางการทำงานที่ไม่เป็นธรรม โดยบีบบังคับให้เขารับงานมากจนเกินไป นอกจากนั้นระยะเวลาของสัญญาก็ยาวนานจนเกิดปกติ และเข้าข่ายเป็นสัญญาทาส

หลังจากนั้นศาลจึงได้มีคำตัดสิน ซึ่งให้ประโยชน์ไปทางฝ่ายของ ฮันเกิง โดยชี้ให้เขาเป็นอิสระจากอดีตสังกัด ซึ่งทำให้สัญญาที่ทำไว้กับบริษัท 3 ฉบับไม่มีผลไปโดยปริยาย ต่อมาบริษัท SM Entertainment จึงได้ยื่นขออุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

แม้จะชนะคดีให้เบื้องต้น แต่ด้วยการยื่นอุทธรณ์ครั้งนั้นทำให้ตลอดเวลาที่ผ่านมา ฮันเกิง จึงยังไม่ได้เป็นอิสระอย่างสมบูรณ์แบบจาก SM Entertainment จนกว่าศาลจะมีคำตัดสินใหม่ออกมา หรือไม่ก็ต้องรอให้ SM Entertainment ถอนการอุทธรณ์เสียก่อน สังเกตได้จากเว็บไซต์ของ naver ที่ระบุว่า ฮันเกิง ยังคงเป็นศิลปินในสังกัด SM มาจนถึงปัจจุบัน

นับว่าความเคลื่อนไหวล่าสุดของ ฮันเกิง ที่เป็นการร้องขอศาลให้ตัดสินว่าการอุทธรณ์ของฝ่าย SM Entertainment เป็นโมฆะ ก็คือความพยายามที่ต้องการให้คดีครั้งนี้จบลงอย่างสมบูรณ์แบบนั้นเอง หลังเรื่องราวพิพาทดำเนินมาอย่างยืดเยื้อกินเวลาเกือบ 2 ปีเต็มแล้ว

ซึ่งหากศาลมีคำตัดสินเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายของ ฮันเกิง อีกครั้ง ก็จะถือว่าเขาจะได้เป็นอิสระจากค่ายเพลงยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการในที่สุด

Manager Online