KBS ปฏิเสธออกอากาศเพลง Pierrot ของ JYJ!

ผลการตรวจสอบของทาง KBS สำหรับเพลง Pierrot ของ JYJ สร้างความช็อคให้กับศิลปินทั้ง 3 คนและเอเจนซี่ของพวกเขา ทางเอเจนซี่กล่าวว่า “นี่เป็นผลการตรวจสอบที่ไม่ยุติธรรมของการแปลความหมายแบบตามอำเภอใจ”

ทาง KBS เปิดเผยว่าการตรวจสอบเพลงนี้ผ่านทางโฮมเพจของพวกเขาในวันที่ 28 กันยายนว่า พวกเขารู้สึกว่าเพลง Pierrot ของ JYJ จะไม่เหมาะสำหรับการออกอากาศ เหตุผลของทาง KBS คือ “นี่คือการจู่โจมบุคคลโดยเฉพาะ เนื้อเพลงมีคำว่า P.S.M ซึ่งหมายถึงประธานลีซูมัน (Lee Soo Man) หรือภาษาอังกฤษคือ President Lee Soo Man ที่เป็นประธานของ SM Entertainment และเพลงยังเต็มไปด้วยความขุ่นเคืองใจในบุคคลเฉพาะคนหนึ่ง”

เกี่ยวกับการตรวจสอบและคำอธิบายนั่น ทางเอเจนซี่ของ JYJ คือ C-JeS Entertainmetn กล่าวกับทาง Star News ในวันที่ 29 กันยายนว่า “การแปลความหมายตามอำเภอใจของ KBS สำหรับเพลงโดยปราศจากการสอบถามยืนยันที่แน่นอนในคำแปลของพวกเขา” “พวกเขาไม่เคยแม้แต่จะถามว่ามันเป็นการจู่โจมคนๆ หนึ่งระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบ แล้วก็ดูเหมือนจะไม่พยายามที่จะเข้าใจความตั้งใจของคนแต่งเพลงเลย”

พวกเขากล่าวเพิ่มว่า “คำในเพลงนั้นไม่ได้ตั้งใจที่เจาะจงใครคนใดคนหนึ่ง อย่างที่พวกเรากล่าวไว้ตั้งแต่ต้น เพลงะนั้นเป็นการวิจารณ์สังคมแบบทั่วๆ ไป มันไม่ใช่เพลงที่ตั้งใจจะจู่โจมใครคนใดคนหนึ่ง”

เพลง Pierrot มีเนื้อหาใจความที่สำคัญว่า “ฉันไม่ใช่นกกระจอก มันเป็นเรื่องที่น่าขัน ผมให้คุณทุกๆ อย่าง จิตใจของผมอ่อนล้าไปหมดแล้ว ไม่มีอะไรนอกเสียจากเรื่องเงินสำหรับคุณและคุณก็เป็นเหมือนมือโปร P.S.M ที่เหมาะสม อะไรอีกที่คุณจะทำกับผม เอามือสกปรกของคุณออกไปเสีย อย่าคิดแม้แต่จะแตะต้องผม พวกเราไม่ใช่เราเมื่อวันก่อนอีกต่อไป อย่าพยายามที่จะหลอกพวกเราในภาพของคุณอีกเลย ลองมองดูโลกนี้ดีๆ มันช่างสวยงามเสียจริง ผมไม่ใช่นกกระจอกอีกต่อไป”

ทาง KBS แปลเนื้อเพลงออกมาว่าเป็นการแสดงออกถึงเรื่องความขัดแย้งระหว่าง JYJ และ SM Entertainment ในทางตรงกันข้ามทางสถานี SBS และ MBC ได้ออกมาสอบถามยืนยันในเรื่องความหมายและความตั้งใจเบื้องหลังของเพลงกับทางเอเจนซี่ของ JYJ และตัดสินใจว่าเพลงนั้นยอมรับได้ที่จะให้ออกอากาศ

เอเจนซี่ของ JYJ เปิดเผยว่าพวกเขาวางแผนที่จะขอให้พิจารณาตรวจสอบอีกครั้งด้วยคำอธิบายเบื้องหลังของเนื้อเพลง

คิมแจจุง (Kim Jae Joong) สมาชิก JYJ กล่าวที่ Twitter ของเขาว่า “คนเราควรมีอิสระเสรีในการที่จะจินตนาการ ผมสงสัยจินตนาการของคนประเภทไหนที่เป็นเช่นนี้ และผลลัพธ์จะออกมาอย่างไร Boss สู้ๆ! อัลบั้มสู้ๆ!”