อัยการชี้คดีกัญชา G-Dragon เรื่องเล็กน้อย - 3 สถานีโทรทัศน์ยันไม่มีการแบน

คดีเรื่องการสูบกัญชาของศิลปินไอดอลหนุ่มคนดัง G-Dragon ทำท่าว่าจะไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่แฟนๆหลายคนกลัวกันแล้ว เมื่อพนักงานอัยการได้ออกมาอธิบายถึงข้อสงสัยในคดีความที่เกิดขึ้น ว่าเป็นความผิดสถานเบา นอกจากนั้นศิลปินหนุ่มก็รู้สึกผิด และให้ความร่วมมือในการสืบสวนเป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา "อัยการคิม" หัวหน้าผู้ดูแลคดีการตรวจพบสารเสพติดในตัวของ G-Dragon ไอดอลหนุ่มคนดังแห่งวง Big Bang ได้ออกมาตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ โดยอธิบายถึงเหตุครั้งนี้ว่า

"ควอนจียอง (G-Dragon) ดูมีท่าทีที่เสียใจกับเรื่องนี้ ขั้นตอนการสารภาพจึงไม่ใช่สิ่งยากเย็นอะไรเลย เมื่อผลตรวจออกมาเป็นบวก เขาก็พูดความจริง และยังกล่าวด้วยว่าจะไม่แตะต้องกัญชาอีกต่อไปแล้ว"

ขณะเดียวกันยังมีข้อสงสัยถึงเรื่องที่ก่อนหน้านี้ G-Dragon วัย 23 ปี โกนศีรษะว่านี่คือความพยายามในการลบเลี่ยงการตรวจหาสารเสพติดทางเส้นผมของเขาหรือไม่ ซึ่งอัยการได้อธิบายถึงข้อเท็จจริงว่า

"การโกนศีรษะของเขา และการสืบสวนเรื่องคดียาเสพติดนั้นเป็นคนละเรื่องกันเลย ความจริงก็คือการตรวจหากัญชาของ ควอนจียอง เกิดขึ้นในช่วงกลางเดือน มิ.ย. ไม่ใช่ ก.ค. เราไม่ทราบหรอกว่าเขาโกนศีรษะตอนเดือน ส.ค. เพราะตอนนั้นเราได้ปิดคดีไปแล้ว"

"ฉะนั้นคุณจะพูดไม่ได้หรอกว่าเขาทำแบบนั้นเพราะต้องการหลีกเลี่ยงการตรวจ นอกจากนั้นหลังจากปิดคดี ก็ไม่ได้มีแผนการที่เราจะเรียกเขาเข้ามาตรวจ หรือจะมีการสอบสวนเพิ่มเติมอะไรอีก"

ในเวลาเดียวกัน ยังมีหลายฝ่ายที่รู้สึกว่าบทลงโทษเพียงการตักเตือน ซึ่งศิลปินหนุ่มคนดังได้รับ ถือว่าน้อยเกินไป ซึ่งพนักงานอัยการได้กล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้มีการเลือกปฏิบัติใดๆกับเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

"มันไม่ได้เป็นแบบนั้นแน่นอน คดีลักษณะนี้มันเกี่ยวข้องกับบุคคลที่ปกติแล้วก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ เขาเป็นแค่นักศึกษาธรรมดา เรื่องที่เกิดขึ้นยังเป็นความผิดครั้งแรก นอกจากนั้นการสอบสวนก็พบเพียงสารเสพติดเล็กน้อยในร่างกายเท่านั้น"

"ซึ่งข้อเท็จจริงที่เขาเป็นเพียงนักศึกษานี่แหละที่มีน้ำหนักที่สุด เป็นเรื่องปกติที่การดำเนินคดีและการตัดสินความผิด ระหว่างบุคคลทั่วไปกับนักศึกษาจะแตกต่างกัน เพราะมันอาจจะกลายเป็นสิ่งที่มีผลต่ออนาคตของพวกเขาไปอีกนาน"

ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สั่นสะเทือนวงการบันเทิงเกาหลีใต้เลยก็ว่าได้ เมื่อมีรายการการถูกดำเนินคดีทางกฏหมายของ G-Dragon ในฐานความผิดใช้กัญชาในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน แต่เพิ่งจะปรากฏเป็นข่าวในวันที่ 5 ต.ค. นี่เอง

มีคำอธิบายถึงเรื่องที่เกิดขึ้น จากตัวของศิลปินหนุ่มและ YG Entertainment ต้นสังกัดว่า G-Dragon ยอมรับว่าตนเองอาจจะได้เคยใช้กัญชาจริง เมื่อครั้งไปเที่ยวในคลับแห่งหนึ่งที่ประเทศญี่ปุ่น แต่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการ

โดยระหว่างการฉลองในคืนหนึ่ง ของช่วงที่เดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่นั่น G-Dragon ได้รับบุหรี่จากคนแปลกหน้าผู้หนึ่งมาสูบ โดยไม่ทราบว่าเป็นกัญชา "กลิ่นมันค่อนข้างจะแตกต่างจากบุหรี่ที่ผมเคยสูบมาก่อน จึงสงสัยอยู่เหมือนกันว่าอาจจะเป็นกัญชา แต่ผมก็สูบมันเข้าไปแล้วจริงๆ" เขา กล่าว

ซึ่งสุดท้ายคดีได้ข้อสรุปที่ G-Dragon ได้รับการตักเตือนจากเจ้าหน้าที่ โดยไม่ได้มีการตั้งข้อหาแต่อย่างใด โดยตามกฏหมายของเกาหลีใต้ คดีเสพกัญชามีโทษสูงสุดคือการติดคุก 5 ปี และปรับเงิน 50 ล้านวอน (1.3 ล้านบาท) เลยทีเดียว

นอกจากนั้นยังมีการเปิดเผยจากแหล่งข่าวของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติไม่ว่าจะเป็น KBS, SBS และ MBC ว่าแม้จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดแต่ชื่อของ G-Dragon จะไม่ติดอยู่ในแบล็กลิสต์ของรายชื่อศิลปินที่ถูกแบน ห้ามปรากฏตัวในสถานีโทรทัศน์เหล่านั้น อย่างที่ศิลปินหลายคนต้องโดนมาแล้ว

โดย KBS และ MBC ได้ออกมายืนยันก่อนใครว่าพวกเขาคงจะไม่ใช้มาตรการแบนกับ G-Dragon โดยตัวแทนของ KBS ได้ให้ข่าวว่า "เนื่องจากข้อกล่าวหาที่มีต่อ G-Dragon ได้ถูกระงับไปแล้ว และเขาก็ไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน มันคงจะเป็นเรื่องยากที่จะมีมาตรการแบนเขาออกมา"

ฝ่ายตัวแทนจาก MBC ก็กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า "ตามปกติจะมีการประชุมลงมติเพื่อแบนศิลปิน หากเกิดคดีแพ่งหรืออาญาขึ้น แต่เนื่องจากข้อกล่าวหาดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปแล้ว เราจึงจะไม่เปิดประชุมเพื่อลงมติในเรื่องนี้" เช่นเดียวกับ SBS ที่ยืนยันว่าโอกาสที่จะมีคำสั่งแบน G-Dragon นั้นคงเกิดขึ้นได้ยากเต็มทน

ปัจจุบันนี้มีศิลปินมากมายหลายคนที่ไม่สามารถปรากฏตัวในสถานีโทรทัศน์ระดับชาติได้ เหตุเพราะไปพัวพันกับคดียาเสพติด รวมถึง โอควังโรก, ยูนซอลฮี, จุนอินควอน, จูจีฮุน และแร็ปเปอร์ Crown J.

Manager Online