ซัมซุงพึ่ง 'นิชคุณ' (NichKhun) ดึงขึ้นเบอร์ 1 กล้องคอมแพกต์

ซัมซุง (Samsung) เผยปลายปีขึ้นเบอร์ 1 กล้องดิจิตอลคอมแพกต์เต็มตัวจากแชร์ 24% หลังเปิดตัวพรีเซนเตอร์ 'นิชคุณ' (NichKhun) พร้อมไลน์สินค้าใหม่เจาะกลุ่มพรีเมียมคอมแพกต์ 'ซัมซุง มัลติวิว เอ็มวี 800' ตั้งเป้าขาย 20,000 เครื่องภายในสิ้นปี

นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการอาวุโสธุรกิจดิจิตอล อิมแมจจิ้ง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวถึงภาพรวมตลาดกล้องดิจิตอลคอมแพกต์ในช่วงสิ้นปีนี้ว่าจะมีมูลค่ารวม 6.6 - 7 พันล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 2% ส่วนจำนวนกล้องเติบโตจากปีที่ผ่านมา 22% คิดเป็น 1.3 - 1.4 ล้านเครื่อง

"กลุ่มกล้องคอมแพกต์ของซัมซุง มีอัตราการเติบโตที่ 23 - 25% คิดเป็นมูลค่าราว 1.3 - 1.4 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่าภาพรวมตลาด ส่งผลให้ปัจจุบันซัมซุงมีส่วนแบ่งในตลาดดิจิตอลคอมแพกต์ราว 21-22% และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีส่วนแบ่งเป็น 24% เพื่อขึ้นเป็นผู้นำตลาดกล้องดิจิตอลคอมแพกต์"

ทั้งนี้ 3 อันดับแรกของผู้นำในตลาดกล้องดิจิตอลที่ประกอบไปด้วย ซัมซุง และอีก 2 แบรนด์จากประเทศญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งตลาดที่ใกล้เคียงกันห่างกันเพียง 1% ในแต่ละช่วงไตรมาสเท่านั้น ทำให้ซัมซุงต้องพยายามเร่งเครื่องเพื่อให้ขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดแบบเต็มตัว

โดยคาดการณ์ว่าจนถึงสิ้นปีนี้ซัมซุงจะสามารถขายกล้องคอมแพกต์ได้ราว 4.5 แสนเครื่อง ซึ่ง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาทำยอดจำหน่ายไปได้แล้วประมาณ 2.5 - 2.8 แสนเครื่อง คิดเป็นมูลค่าราว 8-9 ร้อยล้านบาท และเชื่อว่าในไตรมาสสุดท้ายจะมีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูงจากช่วงเทศกาล

ขณะที่สัดส่วนรายได้ธุรกิจกล้องของซัมซุง ระหว่างคอมแพกต์และมิลเลอร์เลสอยู่ที่ราว 90% ต่อ 10% เนื่องจากซัมซุงโฟกัสมายังตลาดหลักที่เป็นคอมแพกต์มากกว่า โดยสัดส่วนตลาดหลักของกล้องคอมแพกต์ในระบบเอนทรีเลเวล ต่ำกว่า 5 พันบาทมีสัดส่วนเป็น 70% ถัดมาคือช่วง 5-7 พันบาท มีสัดส่วนราว 20% และที่เหลือเป็นกล้องคอมแพกต์ระดับพรีเมียม

ล่าสุดเปิดตัวกล้อง ซัมซุง มัลติวิว เอ็มวี 800 พร้อมดึง 'นิชคุณ หรเวชกุล' เป็นพรีเซนเตอร์ พร้อมแบ่งงบครึ่งหนึ่งของ 10% ที่หักมาจากรายได้รวมในธุรกิจกล้องดิจิตอลคอมแพกต์ เพื่อใช้ในการทำตลาดแบบครบวงจร

"เราตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปีนี้ น่าจะขาย เอ็มวี 800 ได้ราว 2 หมื่นเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนรายได้ราว 25 - 30% ในช่วงไตรมาสสุดท้าย และเชื่อว่าความแปลกใหม่ของผลิตภัณฑ์จะช่วยผลักดันให้สามารถขายได้ตามเป้าที่วางไว้"

สำหรับกล้อง ซัมซุง มัลติวิว เอ็มวี 800 (Samsung Multiview MV800) โดดเด่นที่สามารถปรับองศาหน้าจอขนาด 3 นิ้ว ให้กลายเป็น Flip-Out Display และยังรองรับการสัมผัสหน้าจอในการสั่งงาน ให้ความละเอียดภาพ 16.1 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ซูมออพติคัล 5 เท่า ในราคา 10,990 บาท มีให้เลือก 3 สี ดำ แดง และขาว

Manager Online