“เฉิงหลง” (Jackie Chan) งดตลกสู้ฟัด ขอดราม่าเพื่อชาติในหนังปฏิวัติล้มล้างราชวงศ์ชิง

กลายเป็นผลงานสุดยอดแห่งความภาคภูมิใจของพระเอกจอมสู้ฟัดอย่าง “เฉิงหลง” (Jackie Chan) เลยทีเดียว สำหรับภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่อง "1911 Revolution" ที่สร้างขึ้นในวาระครบรอบ 100 ปีเหตุการณ์ปฏิวัติล้มล้างราชวงศ์ชิง โดยเฉิงหลงระบุเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 100 ของเขา และเป็นครั้งแรกที่เขาได้มีโอกาสสวมบทบาทเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ด้วย
       
       เฉิงหลง นักแสดงนำ ควบเก้าอี้ผู้กำกับใหญ่ของเรื่องนี้เปิดใจถึงการร่วมงานครั้งนี้ว่า เดิมทีผลงานเรื่องที่ 100 ของเขานั้น เขาตั้งใจจะเก็บไว้เพื่อแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง “12 ราศี” 《十二生肖》 ที่จะควักกระเป๋าลงทุน แต่แล้วเมื่อมีโอกาสได้อ่านบทภาพยนตร์ของเรื่องปฏิวัติซินไฮ่ เขาก็ตัดสินใจพับโครงการไว้ก่อน หันมารับงานนี้แทน เพราะหนังของเขาจะถ่ายทำเมื่อไรก็ได้ แต่ในวาระครบรอบ 100 ปีปฏิวัติซินไฮ่นี้ เป็นช่วงเวลาที่ควรค่าแก่การรำลึก
       
       เขาให้สัมภาษณ์ว่า “คิดดูสิ พอถึงครบรอบปีที่ 150 ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าผมไปอยู่ที่ไหนแล้ว โอกาสแบบนี้มีแค่ครั้งเดียวนะ” เป้าหมายของเขาคืออยากให้คนรุ่นหลังและชาวจีนโพ้นทะเลได้มีโอกาสรับรู้ว่ากว่าจะมีประเทศจีนอย่างทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย

       โดยบทที่เขาได้รับคือบท “หวงซิง” แกนนำคณะปฏิวัติ ผู้ช่วยคนสำคัญในการโค่นล้มราชวงศ์ชิงของดร.ซุนยัดเซ็น และยังมีบทบาทในการก่อตั้งพรรคก๊กมินตั๋งในเวลาต่อมา เฉิงหลงพูดถึงตัวละครตัวนี้ว่า “หวงซิง เป็นวีรบุรุษชีวิตรันทด เพื่อบรรลุอุดมการณ์แล้ว แม้ต้องล้มลุกคลุกคลานเท่าไรก็ไม่เคยย่อท้อ กระทั่งในเวลาที่สิ้นหวังที่สุด เขาก็ไม่เคยทิ้งซุนยัดเซ็น นี่คือจุดที่ทำให้ผมประทับใจที่สุด”
       
       การกระโดดรับบท "หวงซิง" ในครั้งนี้ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับเขา เพราะเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญ ที่เขาจะต้อง “ไม่ตลกบู๊สุ้ฟัด” แต่จะต้องเข้าฉากที่เต็มไปด้วยซีนอารมณ์ต่างๆ มากมาย รวมถึงการแสดงบทเลิฟซีนอย่างถึงพริกถึงขิงกับนักแสดงสาวคนสวย “หลี่ปิงปิง” ที่มารับบท "สวีจงฮั่น" หญิงคนรักของเขา ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นวีรสตรีแห่งเซียงซาน ผู้มีบทบาทช่วยเหลือในสงครามปฏิวัติมากมาย
       
       อย่างไรก็ตาม มีข่าวว่าฉากดังกล่าวถูกตัดออกจากหนังฉบับที่ฉายในโรงภาพยนตร์เสียแล้ว
       
       เฉิงหลงพูดถึงประเด็นนี้ว่า “นี่เป็นข้อสรุปหลังจากผมกับจางหลีผู้กำกับร่วมได้ปรึกษากันแล้วว่า การสอดแทรกฉากเลิฟซีนร้อนแรงในภาพยนตร์ประวัติศาสตร์นั้น ดูไม่ค่อยเหมาะสมนัก และแน่นอนว่า จะไม่มีการใส่ฉากนี้ลงในฉบับดีวีดีด้วยเช่นกัน"
       
       ทั้งนี้ ในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ นอกจากเฉิงหลงและหลี่ปิงปิงแล้ว ยังมีดาราดังทั่วฟ้าเมืองจีนร่วมแสดงมากมาย อาทิ เจ้าเหวินเซวียน หูเกอ ฝังจู๋หมิง (ลูกชายเฉิงหลง) หยูเส้าฉวิน เป็นต้น และเริ่มฉายรอบปฐมทัศน์ที่จีนไปเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา
       
       อนึ่ง การปฏิวัติซินไฮ่นั้น เกิดขึ้นในช่วงปีซินไฮ่ของจีน หรือตรงกับค.ศ.1911 นำโดยดร.ซุนยัดเซ็น เพื่อล้มล้างระบอบศักดินาของราชวงศ์ชิง เปิดศักราชใหม่สู่ยุคประชาธิปไตยและสาธารณรัฐจีน โดยในปีต่อมาจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ชิง “ผู่อี” ถูกบีบให้สละราชบัลลังก์ ปิดฉากระบบศักดินาที่อยู่คู่แผ่นดินจีนมายาวนานกว่า 2,000 ปี

1911 (Official Trailer)

Manager Online