River หนังว่าด้วย “เหตุสังหารหมู่ที่อากิฮาบารา”: 3 ปีนานพอรึยัง ?

กำลังจะมีภาพยนตร์ที่จะเล่าเรื่องเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สะเทือนขวัญ “การสังหารหมู่ที่อากิฮาบารา" เมื่อ 3 ปีก่อนกำหนดฉายในปีหน้า ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเร็วไปหรือไม่ สำหรับการนำเหตุการณ์เศร้าดังกล่าวมาถ่ายทอดลงบนแผ่นฟิล์ม

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2008 ได้เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญขึ้นเมื่อมีผู้ขับรถบรรทุกเข้าปะทะฝูงชนที่กำลังข้ามถนนใน “ย่านอากิฮาบาระ” (Akihabara) อันโด่งดังในฐานะสวรรค์ของนักช็อบกับสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ เกม ของเล่น และการ์ตูน จนมีเหตุให้ประชาชนเสียชีวิต 7 รายและได้รับบาดเจ็บ 10 ราย ครอบคลุมบุคคลตั้งแต่อายุ 19 - 74 ปี

หลังจากนั้นยังมีข้อมูลของชายผู้ก่อเหตุที่ต่อมาทราบว่าชื่อ นายโทโมฮิโร คาโตะ (Tomohiro Kato) ซึ่งเคยเขียนบรรยายความรู้สึกด้านลบต่างๆ เอาไว้ในอินเตอร์เน็ตมากมาย จนกลายเป็นเรื่องที่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในประเด็นปัญหาความป่วยไข้ทางจิตของชาวญี่ปุ่นบางส่วน

ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า กำลังจะมีการสร้างภาพยนตร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจ และอ้างอิงถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญในครั้งนั้นแล้ว โดยดาราสาว มิซาโกะ เรนบุซึ (Misako Renbutsu) จะรับบทเป็นหญิงสาวที่สูญเสียชายคนรักไปจากเหตุการณ์ในตอนนั้น

เป็นหนังที่ข่าวระบุว่าจะเล่าเรื่องอันละเอียดอ่อน ที่ว่าด้วยชีวิตใหม่ของหญิงสาวที่ต้องเผชิญหน้ากับความจริง เพื่อรักษาเยียวยาบาดแผลที่หัวใจ

ภาพยนตร์ที่จะใช้ชื่อว่า River เรื่องนี้นับเป็นผลงานหนังเรื่องแรกที่จะอ้างอิงเหตุการณ์ "การสังหารหมู่ที่อากิฮาบารา" ที่ยังคงสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวญี่ปุ่นถึงทุกวันนี้

โดยในหนัง เรนบุซึ จะรับบทเป็นแฟนสาวของเหยื่อผู้เสียชีวิตคนหนึ่ง ที่ยังคงทนทุกข์กับเหตุการณ์ ตัดขาดตัวเองออกจากสังคม ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว จนกระทั่งเธอได้รวบรวมความกล้าเพื่อกลับไปยังอากิฮาบาระอีกครั้ง และได้พบกับผู้คนที่ยังคงมีชีวิตผูกติดอยู่กับเหตุการณ์ครั้งนั้นเช่นเดียวกับเธอ

มีกระแสตอบรับมากมายกับข่าวการสร้างหนังเรื่อง River ทั้งจาก Twitter และชุมชนออนไลน์ที่ทรงอิทธิพลในสังคมญี่ปุ่นอย่าง 2ch

โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเห็นในแง่ลบของผู้คนที่ทั้งไม่พอใจ เพราะมองว่ามันยังเร็วเกินไปสำหรับการหยิบเอาเหตุการณ์อันน่าเศร้าเมื่อ 3 ปีก่อนมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ขณะที่บางส่วนพูดกระทั่งว่า “น่าขยะแขยง” กับการตัดสินใจสร้างหนังเรื่องนี้

ฝ่าย ฮิโรกิ ริวอิจิ (Hiroki Ryuichi) ผู้กำกับที่ยังรับหน้าที่เขียนบทหนังเรื่องนี้ด้วย กล่าวว่าเขาสร้างหนังเรื่อง River ขึ้นมาก็เพราะต้องการจะให้เหตุการณ์ที่ร้ายแรงสร้างผลกระทบต่อสังคมอย่างใหญ่หลวงครั้งนั้น จะไม่ถูกลืมเลือนไปจากความทรงจำของผู้คนนั่นเอง …

“แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญเป็นอย่างมาก แต่ผู้คนต่างพูดถึงเรื่องนี้น้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งผมต้องการให้หนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะช่วยให้สังคมจดจำเหตุที่เกิดขึ้นตลอดไป” ฮิโรกิ ริวอิจิ กล่าว

River จะเปิดฉายรอบปฐมทัศน์ในเดือน พ.ย. ที่งาน Tokyo Filmex ก่อนจะลงโรงฉายอย่างเป็นทางการที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือน มี.ค. 2012 ต่อไป

Manager Online