แก้ไขปัญหาหุ้นตก? YG เล็งฟ้องคนปล่อยข่าวศิลปินพัวพันกัญชา

YG Entertainment ได้ประกาศว่าพวกเขาจะไม่อดทน ต่อข่าวลือเรื่องยาเสพติดของศิลปินหลายคนในสังกัด ที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับตัวบริษัทและตัวของศิลปินเอง พร้อมยืนยันถึงแผนดำเนินการทางกฎหมาย กับผู้ปล่อยข่าวลือที่ไม่มีข้อมูลความเป็นจริงเลยพวกนี้ต่อไป

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ตัวแทนของ YG Entertainment บริษัทเพลงแถวหน้าในเกาหลีใต้ ได้แถลงถึงแผนดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อยับยั้งการปล่อยข่าวลือที่สร้างความเสียหายให้กับบริษัทในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา "เราได้ยินข่าวลือที่มีเจตนามุ่งร้ายดาราของเรา ในประเด็นการใช้กัญชา เกี่ยวข้องกับทั้ง ปาร์คบอม (Park Bom), ซานดารา ปาร์ค (Sandara Park) และ มินซี (Minzy) เป็นข่าวลือที่แพร่อยู่ในสำนักข่าวต่างๆ, รายงานหุ้น รวมถึงชุมชนออนไลน์ ซึ่งเป็นข่าวที่ไร้สาระสิ้นดี"

โดยตัวแทนของบริษัทเผยว่าในตอนแรก พวกเขาไม่ได้คิดมากอะไรกับข่าวลือพวกนี้ แต่มันกลับแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายต่อบริษัท และตัวศิลปินเป็นอย่างมาก "เราจะไม่ทนกับสถานการณ์แบบนี้อีกแล้ว และกำลังวางแผนพูดคุยปรึกษาหารือกับทนายความของเรา ... เราจะขอพูดอีกครั้งว่าข่าวลือทั้งหมดเป็นเรื่องไม่จริง แฟนๆไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง ซึ่งเราก็มีแผนจะดำเนินการทางกฎหมาย กับการหมิ่นประมาท และเผยแพร่ข่าวลือพวกนี้"

ซึ่งนอกจากการทำงานทางกฎหมาย ที่มีการยื่นเอกสารอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 พ.ย. แล้วนั้น YG Entertainment ยังได้เผยว่าทางบริษัทยังได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจไซเบอร์ของโซล เพื่อสางปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้แล้วด้วย

ในช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือนมานี้ YG Entertainment ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากคดีการเข้าไปพัวพันกับยาเสพติดประเภทกัญชาของศิลปินหนุ่มคนดัง G-Dragon แม้ตัวของศิลปินหนุ่มแห่งวง Big Bang จะรอดพ้นไม่ต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย จากการทำผิดครั้งแรกนี้ เพราะเป็นความผิดที่เกิดขึ้นจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเขาเองก็ไม่เคยมีประวัติยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมาก่อน แต่ในทางธุรกิจ YG กลับได้รับความเสียหายอย่างหนัก … พร้อมๆกับที่มีข่าวลือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดของศิลปินคนอื่นๆในค่ายตามมา

มีการเปิดเผยว่าคดีกัญชาของหนุ่ม G-Dragon ทำให้ YG ต้องสูญเงินไปถึง 3,000 ล้านวอน (82 ล้านบาท) จากมูลค่าหุ้นที่ลดลงหลังเกิดข่าวขึ้นจาก 24,600 เป็น 22,100 วอนต่อหุ้น

นอกจากนั้นบริษัทยังต้องลดขนาดของแผนการโปรโมตในช่วงท้ายปี 2011 เพราะคดีดังกล่าวมีผลให้งานเพลง และการทำงานของ Big Bang และ GD&TOP ที่ G-Dragon มีส่วนร่วมอยู่ด้วยต้องมีปัญหาอย่างช่วยไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ YG เพิ่งจะเซ็นสัญญาความร่วมมือกับบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น Avex เพื่อการบุกตลาดญี่ปุ่นอย่างเต็มตัวไปหมาดๆ

Manager Online