อยากมีลูกกับ AKB48 : สมัครสมาชิก AKB official Net

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมาสาวน้อย “โอชิมะ ยูโกะ” (Oshima Yuko) สมาชิกของเกิร์ลกรุ๊ปที่โด่งดังที่สุดของประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้ ได้ร่วมเปิดตัว AKB official Net หรือบริการอินเตอร์เน็ตของ AKB48 ที่ยังมีบริการพิเศษสุดที่เรียกกันว่า AKBaby ด้วย … กับโอกาสพิเศษที่หนุ่มๆ จะได้เห็นหน้าเด็กน้อยที่เป็นทายาทของตัวเอง กับสาวๆสมาชิกของ AKB48

AKB official Net คือบริการอินเตอร์เน็ตใหม่ล่าสุดจากประเทศญี่ปุ่น ที่จะมีกำหนดเปิดตัวในวันที่ 14 พ.ย. นี้ โดยมีราคา 1,480 เยนต่อเดือน ซึ่งผู้ใช้จะได้รับบริการในส่วนต่างๆมากมาย ทั้งอีเมล์ และตั๋วละครเวทีของ AKB48 รวมถึงจะได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกแฟนคลับอย่างเป็นทางการของ AKB48 ฟรีด้วย

อย่างไรก็ตามบริการสุดพิเศษของ AKB official Net ก็คือ AKBaby ที่จะเปิดโอกาสให้สมาชิกของ AKB official Net ได้ใช้บริการกันก่อน กับการอัพโหลดรูปของตัวเองลงไป เพื่อผ่านกระบวนการทางคอมพิวเตอร์ นำภาพไปผสมกับภาพของสมาชิกวง AKB48 เพื่อสร้างใบหน้าเด็กทารกขึ้นมา เป็นการคาดคะเนว่า หากคุณได้ไอดอลสาวขวัญใจชาวญี่ปุ่นมาเป็นคู่ครอง ทายาทที่ออกมาจะมีหน้าตาเป็นแบบไหน

ซึ่งในโฆษณาบริการอินเตอร์เน็ต AKB official Net ที่ออกฉายนั้น โอชิมะ ยูโกะ ที่อุ้มเด็กคนหนึ่งเอาไว้ กล่าวอย่างเอียงอายต่อหน้ากล้องว่า “ฉันขอข้ามขั้นตอนของการแถลงข่าวแต่งงานไปก็แล้วกันนะคะ ขอประกาศการมีน้องเลยก็แล้วกัน อาจจะเป็นเรื่องไม่ค่อยถูกตามขั้นตอนเท่าไหร่ แต่ฉันก็ได้ลูกน้อยที่แข็งแรงดีค่ะ”

ตัวของสาว โอชิมะ กล่าวถึงโฆษณาชิ้นนี้ว่า “ฉันก็ไม่เคยคิดเหมือนกันนะคะ ว่าในชีวิตจะได้พูดอะไรแบบนี้ ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่าพูดออกไปได้จริง” ซึ่งเธอหมายความถึงประโยคในโฆษณาที่ว่า “คุณจะมีลูกกับฉันไหมค่ะ” นั่นเอง

ในการแถลงข่าวยังมีภาพของเด็กทารกน้อย ที่ใช้ใบภาพของ โอชิมะ กับนายกรัฐมนตรี โนดะ โยชิฮิโกะ มาผสมกันปรากฏอยู่บนจอภาพด้านหลังด้วย ซึ่งเมื่อเห็นภาพดังกล่าวสาวน้อยวัย 23 ปีก็แสดงความเห็นออกมาว่า “ดวงตาเหมือนกับของท่านนายกโนดะเลยค่ะ”

นอกจากนั้น ณ งานยังมีการนำเสนอจดหมายของผู้นำประเทศวัย 54 ปี ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ผมยินดีนะครับที่เด็กทารกคนนี้ดูเหมือน โอชิม่าซัง ในความเป็นจริงผมคงจะไม่มีลูกอีกแล้ว แต่จะพยายามอย่างเต็มที่ ในการเปลี่ยนแปลงอัตราการเกิดของประเทศญี่ปุ่นให้เพิ่มขึ้นให้ได้” นายกโนดะยังกล่าวถึง AKBaby ด้วยว่า “แน่นอน, ผมว่านี่เป็นเรื่องดีสำหรับสังคมนะครับ เป็นสิ่งวิเศษเลย”

เป็นที่รับรู้กันมานาน สำหรับปัญหาอัตราการเกิดของประเทศญี่ปุ่นที่ลดลงเรื่อยๆ มีผลทำให้สัดส่วนจำนวนประชากรเกษียณอายุมีจำนวนมากขึ้น และจะส่งผลถึงการพัฒนาประเทศในอนาคตต่อไป โดยมีข้อมูลว่าในปี 2006 1 ใน 4 ของชายหญิงญี่ปุ่นที่อายุระหว่าง 30 – 40 ปี ยังคงบริสุทธิ์ ขณะที่ 50% บอกว่าไม่ได้คบหากับใคร

ปัญหาดังกล่าวเป็นที่มาของนโยบายการเพิ่มจำนวนประชากรของรัฐบาล ซึ่งในปี 2007 ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศว่า เป็นครั้งแรกที่อัตราการเกิดของประเทศ เพิ่มขึ้นในระดับที่น่าพอใจที่สุดในรอบ 40 ปี เลยทีเดียว …

ซึ่งหลายคนยังคงสงสัยว่าโครงการอย่าง AKBaby จะช่วยกระตุ้นการเพิ่มจำนวนประชากรญี่ปุ่นอย่างที่หลายฝ่ายคาดหวัง หรือ ทำให้วัยรุ่นพึงพอใจกับการมีเพียง “ทายาท” หน้าจอคอมพิวเตอร์กับสาวๆดาราขวัญใจเท่านั้นกันแน่

Manager Online