ศาลญี่ปุ่นสั่งรอลงอาญาผู้ต้องหาคดีอัพโหลด Gundam ลงเน็ต

เมื่อวันจันทร์ที่ 7 พ.ย. ศาลแขวงทาจิกาวะ กรุงโตเกียว ได้มีคำตัดสินจำคุกชายวัย 46 ปี แต่ให้รอลงอาญาไว้ก่อน จากข้อหาอัพโหลดการ์ตูนเรื่อง Mobile Suit Gundam UC ลงเว็บไซต์ Nico Nico Douga โดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้พิพากษาฮาเระมิตซึ โมริ ได้ตัดสินลงโทษจำคุกนาย เคนจิ อิรากาชิ วัย 46 ปี เป็นเวลา 1 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปีแทน โดยก่อนหน้านี้พนักงานอัยการได้ร้องขอโทษจำคุก 1 ปีโดยไม่มีการรอลงอาญา แต่สุดท้ายศาลก็ยังมีความปราณี ซึ่งหมายความว่าหากเขาไม่ได้กระทำความผิดอะไรอีกภายในระยะเวลา 3 ปี ก็จะรอดพ้นจากโทษจำคุก

ผู้พิพากษาได้กล่าวถึงคดีที่เกิดขึ้นว่า “การกระทำอันขาดความระมัดระวังของผู้ต้องหา สะท้อนถึงความบกพร่อง ที่จะตระหนักถึงผลที่จะเกิดจากการกระทำของตน และยังละเมิดต่อกฎหมายลิขสิทธิ์อย่างร้ายแรง อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้พยายามจะแสวงหากำไร และยังสำนึกผิดต่อสิ่งที่ได้ทำลงไปแล้ว”

ซึ่งเรื่องครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ นายอิรากาชิ อัพโหลดการ์ตูน Mobile Suit Gundam UC ตอนที่ 3 The Ghost of Laplace ลงในเว็บไซต์ Nico Nico Douga เว็บวีดีโอซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องโลกออนไลน์ในประเทศญี่ปุ่น ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของตัวเอง จากบ้านที่จังหวัดนากาโนะ 2 ครั้งในวันที่ 7 มี.ค. และ 8 มี.ค. หลังจากผลงานดังกล่าวเพิ่งวางแผงไปในวันที่ 5 มี.ค.

Manager Online