ปิดตำนาน 3 พี่น้องตระกูลฮุย: "ริกกี้ ฮุย" (Ricky Hui) ลาโลกแล้ว

ลาโลกแล้ว “ริกกี้ ฮุย” (Ricky Hui / 許冠英 / 许冠英 / Hui Koon-Ying) ดาวตลกชาวฮ่องกงวัย 65 ปี ผู้โด่งดังขึ้นมาด้วยฐานะ 1 ใน 3 “พี่น้องตระกูลฮุย” ผู้พลิกโฉมวงการหนังฮ่องกง และยังมีผลงานมากมายในยุค 1970s - 1980s รวมถึงบท “ลูกศิษย์จอมเซ่อ” ของอาจารย์ปราบปีในหนัง “ผีกัดอย่ากัดตอบ” ด้วย

ริกกี้ ฮุย หรือ สวีกวนอิง วัย 65 ปี ถูกพบเป็นศพบนเตียง ในบ้านของเขาที่ตั้งอยู่ในเขตเกาลูนฮ่องกง เมื่อคืนของวันที่ 8 พ.ย. โดยคาดว่าเขาน่าจะเสียชีวิตมาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว และน่าจะเป็นการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ ที่เขาเองป่วยอยู่ และรักษามานานหลายปี

จากพื้นเพเดิมเป็นคน อำเภอพานอวี๋ กวางโจว ริกกี้ ฮุย อพยพเข้ามาอยู่ในฮ่องกงพร้อมกับครอบครัวตั้งแต่ยังเด็กๆ และเป็นคนรองในพี่น้องที่มีกันอยู่ 4 คนของตระกูล ซึ่งแม้ทางครอบครัวจะมีความเป็นอยู่อัตคัดขัดสนเงินทอง พ่อต้องทำงานทุกอย่างเพื่อจุนเจือครอบครัว แต่บ้านตระกูลฮุยก็ไม่เคยขาดเสียงเพลง ทั้งเสียงไวโอลินที่พ่อมักจะบรรเลง และเพลงงิ้วปักกิ่งที่แม่ของเขาชอบโดยส่วนตัว

เมื่อจบการศึกษา ริกกี้ เริ่มทำงานเป็นนักข่าวของ Agence France-Presse ต่อมาได้ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง จากตัวบทประกอบที่บริษัทชอว์บราเดอร์ จนประสบความสำเร็จอย่างสูงในการร่วมงานกับ ไมเคิล ฮุย พี่ชายคนโต และ แซม ฮุย น้องชายคนที่ 3 ซึ่งได้รับการจดจำในฐานะ “พี่น้องตระกูลฮุย” อันโด่งดังแห่งยุค 70s กับหนังตลกภาษากวางตุ้ง ที่เข้ามาแทนหนังภาษาจีนกลาง และเปลี่ยนแปลงวงการภาพยนตร์ฮ่องกงไปตลอดกาล

ผลงานที่ทั้ง 3 ได้ร่วมงานกันและโด่งดังที่สุดก็คือ หนังตลกที่เล่าเรื่องชีวิตปากกัดตีนถีบของชนชั้นหาเช้ากินค่ำในฮ่องกงอย่าง “เก่งกับเฮง” (The Private Eyes) ในปี 1976 นอกจากนั้นยังมีงานที่ทั้งสามพี่น้องได้ร่วมงานกันอีกอย่าง The Contract (1978), Games Gamblers Play (1974) และ Security Unlimited (1981)

นอกจากการร่วมงานกันในหมู่พี่น้องแล้ว ริกกี้ ฮุย ก็ยังมีผลงานเด่นอีกหลายเรื่อง แสดงหนังภายใต้การกำกับของ จอห์น วู ในยุคก่อนที่คนทำหนังระดับโลกคนนี้จะโด่งดังเป็นพลุแตกกับหนังแนวแอ็กชั่น ในผลงานหนังตลกถึง 3 เรื่อง ได้แก่ From Riches To Rags (1979), To Hell with the Devil (1982) และ Plain Jane To The Rescue (1982)

และยังคงเป็นที่จดจำของทุกคนที่เกิดทันในยุคนั้นเสมอ กับบทลูกศิษย์จอมเซ่อของอาจารย์ปราบผี ที่โดนคมเขี้ยวของผีดิบจนแทบจะกลายร่างเป็นผีไปอีกคน ใน “ผีกัดอย่ากัดตอบ” หรือ Mr.Vampire (1985) เป็นบทประเภทหนุ่มคนซื่อๆ เซ่อๆ ซ่าๆ ที่มักจะพบกับเรื่องโชคร้ายไม่ว่าจะทำอะไร ถือเป็นบทบาทประเภทที่เขาได้รับในหนังหลายๆเรื่อง

นอกจากงานแสดงแล้ว ริกกี้ ฮุย ยังมีความสามารถด้านการร้องเพลง แม้จะไม่ได้โด่งดังยิ่งใหญ่เช่นเดียวกับน้องชาย แซม ฮุย ที่ได้รับฉายาเป็น God of Songs แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อย มีผลงานเดี่ยวออกมาหลายชุด และยังมีกำหนดจะขึ้นร่วมแจมในคอนเสิร์ตของ แซม ฮุย ที่จะเปิดแสดงในเดือน เม.ย. ที่ฮ่องกงปีหน้าด้วย ... แต่สุดท้าย แซม ฮุย คงจะไม่มีพี่ชายคนนี้อยู่เคียงข้างบนเวทีคอนเสิร์ตอีกแล้ว

許冠英 - 無情夜冷風 / 夜雨聲

Manager Online