หนุ่มกิมจิยี้หนัง You're My Pet หมิ่นเกียรติเพศชาย เปรียบเป็น “หมา”

สมาคมชายชาวเกาหลี ได้จัดให้มีการลงรายชื่อ เพื่อประท้วงต่อต้านภาพยนตร์เรื่อง You're My Pet ผลงานใหม่ของพระเอกหน้าสวย "จางกึนซอก" (Jang Geun Suk) พร้อมกล่าวหาว่าหนังมีเนื้อหาดูแคลนเพศชาย กับการนำเสนอเรื่องราวที่ตัวละครชายมีบทบาทเป็นเพียง "สัตว์เลี้ยง" ของตัวละครหญิง

โดยความเคลื่อนไหวที่ทำกันผ่านสื่อออนไลน์ครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เมื่อสมาคมชายชาวเกาหลี ต้องการบีบให้มีการยกเลิกการฉายหนังเรื่อง You're My Pet ที่เล่าเรื่องความสัมพันธ์ในบทบาทที่เพศหญิงเป็น "เจ้าของ" และเพศชายเป็นมีสถานะเป็นเพียง "สัตว์เลี้ยง" หรือถ้าจะให้เฉพาะเจาะจงไปอีก ก็ต้องระบุว่ามีบทบาทเป็นเหมือนกับเป็น "สุนัข" ของฝ่ายหญิงเท่านั้น

พวกเขายังระบุอีกว่า หากหนังเรื่องนี้เปลี่ยนบทบาทให้ผู้หญิงเป็นสัตว์เลี้ยงบ้าง ก็คงมีเสียงสะท้อนออกไปในทางเดียวกัน พร้อมสรุปว่าประเด็นแบบนี้ไม่ควรถูกหยิบยกมาเป็นภาพยนตร์ แม้จะเพื่อความบันเทิงก็ตาม

"ผู้หญิงเป็นเจ้าของ ผู้ชายเป็นสุนัข - บางคนอาจจะบอกว่าเรากำลังคิดมาก หรืออธิบายว่าหนังเรื่องนี้สร้างขึ้นเพื่อความบันเทิง แต่สำหรับเราความเป็นมนุษย์ไม่ควรถูกทำให้มัวหมองหรือมีมลทิน แม้จะเพื่อความบันเทิงก็ตาม มากไปกว่านั้นความรักควรก้าวผ่านความแตกต่างระหว่างฐานะ, ความยากดีมีจน, การศึกษา, ฐานะทางสังคม, อายุ และเชื้อชาติ อย่างไรก็ตามความรักจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อต่างฝ่ายต้องมีศักดิ์ศรี และคุณค่าของความเป็นมนุษย์อยู่เท่าเทียมเท่านั้น" ตัวแทนของกลุ่มสิทธิบุรุษในเกาหลีใต้กล่าวผ่านแถลงการณ์

พวกเขายังถามกลับไปยังสาวๆ ที่สนใจในหนังเรื่องนี้ด้วยว่า "หากคุณจะมีความสุขกับแนวคิดที่ว่า มีผู้ชายที่จะสนใจและเชื่อฟังคุณแบบเดียวกับ "หมา" ก็ลองคิดในมุมกลับถึงความคิดที่ว่า ผู้หญิงเฝ้าร้องขอความรักจากผู้ชายเหมือนกับ "หมา" ดูบ้างก็แล้วกัน"

You're My Pet หรือ Kimi wa Petto? เป็นผลงานที่มีต้นฉบับดั้งเดิมเป็นการ์ตูนแนวโจะเซ (การ์ตูนสำหรับสาววัยรุ่นตอนปลาย และผู้หญิงวัยทำงานขึ้นไป) ของ ยาโยอิ โอคาวะ เล่าเรื่องความสัมพันธ์ของ "สุมิเระ" หญิงสาวผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน แต่ล้มเหลวในความรัก ที่ได้พบกับหนุ่มน้อยคนหนึ่ง ที่เธอพูดเล่นๆ กับเขาไปว่าอยากได้มาเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ฝ่ายชายกลับตอบตกลง ความสัมพันธ์อันแปลกประหลาดจึงเริ่มต้นขึ้น

ก่อนหน้านี้ You're My Pet เคยถูกดัดแปลงเป็นซีรีส์ในประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว โดยมีดาราสาว โคยูกิ (Koyuki) รับบทนำคู่กับ จุน มัตสึโมโตะ (Jun Matsumoto) ขณะที่ในฉบับภาพยนตร์ของเกาหลีใต้ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดไปบ้าง ได้ดาราสาว คิมฮานีล (Kim Ha Neul) รับบทสาววัย 30 ปีมีหนุ่ม จางกึนซอก เป็นสัตว์เลี้ยงของเธอ และเพิ่งจะเข้าฉายในเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากผู้สร้างหนังไม่ได้ตอบอะไรชัดเจนเกี่ยวกับกระแสที่เกิดขึ้น เพียงกล่าวว่าจะมีการศึกษารายละเอียด เพื่อเตรียมตัวสำหรับมาตรการทางกฎหมาย หากกลุ่มดังกล่าวจะยื่นเรื่องต่อศาลจริงอย่างที่อ้าง

แต่เป็นพระเอกหนุ่ม จางกึนซอก ที่ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ โดยเขามองว่าเนื้อหาแบบนี้ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรมากมาย "ทำไมคุณจะกลายเป็นสัตว์เลี้ยงไม่ได้ครับ ถ้าผู้หญิงอายุมากกว่า, มีความสามารถมากกว่า เราจะเปลี่ยนเมนูอาหารเย็นของตัวเองทั้งหมด เพื่อเอาใจเธอไม่ได้เชียวหรือ? คุณจะไม่มีเสน่ห์หรอกนะ ถ้าจะทะนงตัวหยิ่งยโสอยู่ตลอดเวลา"

Manager Online