รัฐบาลจีนเอาจริง เตรียมออกกฎหมายห้ามโรงหนังโฆษณาบ้าเลือด

ทางการจีนกำลังเตรียมออกกฎหมายเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการฉายหนังฉบับใหม่ ที่จะมีข้อห้ามไม่ให้มีโฆษณาก่อนหนังฉายสินค้าอย่างบ้าเลือด รวมถึงออกกฎระเบียบใหม่ว่าด้วยการรายงานรายได้ของหนังด้วย - filmbiz.asia

ในกฎหมายฉบับใหม่ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการร่างนี้ โรงภาพยนตร์มีสิทธิ์จะถูกปรับเงินสูงสุดถึง 200,000 หยวน (ประมาณ 9.9 แสนบาท) สำหรับการฉายโฆษณาเกินกว่าเวลาที่กำหนด และมีการแจ้งล่วงหน้าไว้ในตั๋วหนัง นอกจากนั้นรายงานข่าวจากสำนักข่าว Xinhua ยังเผยว่าผู้ประกอบกิจการมีสิทธิ์จะถูกยึดใบอนุญาตหากทำผิดกฎดังกล่าวด้วย

ความเคลื่อนไหวของภาครัฐครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีประชาชนร้องเรียนเรื่องการโฆษณาเกินเวลากับหน่วยงานของรัฐอย่างต่อเนื่องในระยะหลัง อย่างไรก็ตามยังเกิดความกังวลด้วยเช่นเดียวกันว่าระเบียบดังกล่าวอาจมีผลต่อรายได้ของโรงภาพยนตร์ และจะนำมาซึ่งการขึ้นราคาค่าตั๋วในอนาคต ประกอบกับในระยะหลังโรงภาพยนตร์ยังต้องลงทุนกับการติดตั้งระบบฉายแบบดิจิตอลมากขึ้นด้วย

นอกจากประเด็นการโฆษณาเกินเวลาแล้ว ร่างกฎหมายยังมีส่วนที่ว่าด้วยกฎระเบียบของการรายงานรายได้หนัง หรือตัวเลขบ็อกซ์ออฟฟิศที่ระยะหลังมีข้อกล่าวหาว่ารายงานกันแบบบิดเบือนคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงไปมาก

เป็นประเด็นให้ถกเถียงกันไม่หยุดหย่อนสำหรับการรายงานรายได้ของภาพยนตร์ในประเทศจีน ซึ่งอุตสาหกรรมกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่กลับเริ่มปรากฏเทคนิคแปลกๆ ของเจ้าของหนังผู้จัดจำหน่าย ในการเพิ่มมูลค่าให้กับผลงานของตัวเองอยู่เป็นระยะ อย่างในกรณีที่มีการพิมพ์ตั๋วหนังเรื่องหนึ่งออกมา ก่อนจะใช้วิธีขีดฆ่าชื่อหนังรวมถึงรอบฉายทิ้ง เพื่อพนักงานขายตั๋วจะใช้ปากกาเขียนชื่อหนังเรื่องที่ผู้ชมต้องการซื้อจริงๆลงไปแทน แต่ข้อมูลตัวเลขรายรับจะไปตกอยู่กับหนังเรื่องแรก ที่ผู้สร้างต้องการผลักดันแทน

ยังมีกรณีที่โรงภาพยนตร์ขายตั๋วพ่วงไปกับของกินเล่น และนับรวมมูลค่าเป็นรายได้ให้กับหนังไปทั้งหมด เป็นเทคนิคเพิ่มตัวเลขรายได้อีกแบบซึ่งต้องมีการตกลงระหว่างทางโรงภาพยนตร์ และเจ้าของหนังกันก่อน

โดยร่างกฎหมายว่าด้วยการฉายภาพยนตร์ฉบับใหม่ของทางการจีน ที่ต้องการให้มีการรายงานรายได้อย่างถูกต้องและชัดเจนที่สุด มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความโปร่งใส เป็นธรรมต่อการลงทุนกับบริษัทภาพยนตร์มากกว่าที่เป็นอยู่

นอกจากนั้นกฎหมายฉบับนี้ยังจะมีส่วนที่ว่าด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มได้เข้าถึงภาพยนตร์ หรือสินค้าทางวัฒนธรรมอื่นๆได้ง่ายขึ้น รวมถึงการจัดให้มีการฉายหนังฟรีในเขตชนบท, ตั๋วราคาพิเศษสำหรับกลุ่มนักเรียนนักศึกษา, เยาวชน และผู้มีรายได้น้อย ด้วย

Manager Online