จีนเผยข้อเสนอใหม่ เซ็นเซอร์ภาพยนตร์แบบคุมเข้ม

เอเอฟพี - รัฐบาลจีนเผย (15 ธ.ค.) จีนกำลังวางแผนคุมเข้มช่องทางสื่อสารโดยการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ เพื่อสกัดความคิดที่ต่อต้านรัฐบาล หรือข้อความคลั่งทางศาสนาทั้งหลายที่จะปรากฏบนหน้าจอมิให้ถ่ายทอดสู่สายตาประชาชน

ข้อเสนอดังกล่าว เผยทางเว็บไซต์ของคณะมุขมนตรี ซึ่งออกมาในขณะที่กระแสหนังและบันเทิงจีนกำลังได้รับความนิยมชมชอบ ปีที่แล้วยอดขายตั๋วชมภาพยนตร์เพิ่มขึ้นกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าถึง 1,500 ล้านดอลลาร์

ร่างข้อเสนอคุมเข้มเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ใหม่นี้จะมีการพิจารณาว่า จะเพิ่มการควบคุมขึ้นเป็น 13 ประเภทต้องห้าม ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อห้ามมากมาย อาทิ ห้ามภาพสูบบุหรี่ ภาพร่วมเพศโป๊เปลือย ภาพความรุนแรงที่บาดตาบาดใจ

ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว จีนจะสามารถสกัดพวกที่ยั่วยุให้เกิดความคิดแข็งข้อ หรือล้มล้างสถาบัน หรือการสนับสนุนลัทธิคลั่งศาสนาต่างๆอันจะก่อกำเนิดมาจากการชมภาพยนตร์ได้

นอกจากนั้นยังห้ามภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสนับสนุนการค้ายาเสพติดผิดกฎหมาย หรือการก่อการร้ายทั้งหลาย

ข้อวิจารณ์เกี่ยวกับร่างกฎหมายเซ็นเซอร์ของสำนักกิจการวิทยุ ภาพยนตร์และโทรทัศน์ของจีนระบุว่า กฎฯ ดังกล่าวละเมิดอิสรภาพทางความคิดของผู้ทำภาพยนตร์ ที่จะบอกเล่าเรื่องราวความจริงของเหตุการณ์ร่วมสมัย

จีนได้สั่งห้ามฉายภาพยนตร์ที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง และหากคนทำหนังต้องการให้ภาพยนตร์ของตนสามารถฉายให้สาธารณชนดูได้ก็จะต้องมีความชัดเจนในเนื้อหา มิเช่นนั้นจะต้องถูกเซ็นเซอร์

ประเทศจีนไม่ได้มีการจัดแบ่งระดับของภาพยนตร์ดังเช่นหลายประเทศ ซึ่งเมื่อจัดแบ่งแล้วก็สามารถเลือกได้ว่าภาพยนตร์อะไรเหมาะสำหรับผู้ชมระดับอายุเท่าไร

Manager Online