ABC ยอมความ TBS : ยุติข้อพิพาทรายการ Wipeout ลอกเลียน "โหดมันฮา" (Takeshi's Castle)

โหดมันฮา
โหดมันฮา

คดีความระหว่างผู้ผลิตรายการ Wipeout ของสถานีโทรทัศน์จากสหรัฐฯ ABC ซึ่งถูกสถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่น TBS ฟ้องร้องในข้อหาลอกเลียนไอเดียของรายการเกมโชว์ตะลุยด่านของญี่ปุ่นหลายรายการรวมถึง "โหดมันฮา" (Takeshi's Castle / 風雲!たけし城) อันโด่งดัง ได้ข้อยุติลงในที่สุด เมื่อสองฝ่ายสามารถตกลงยอมความกันได้
       
       เป็นคดีการฟ้องร้องที่ดำเนินมาถึง 3 ปีเต็ม ในประเด็นที่ว่ารายการเกมโชว์ Wipeout ของบริษัท Endemol USA และ Pulse Creative ลอกเลียนแบบรายการเกมโชว์ของญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็น Ninja Warrior และ Takeshi's Castle ซึ่งเป็นที่รู้จักในเมืองไทยภายใต้ชื่อ "โหดมันฮา"
       
       โดยก่อนหน้านี้เคยมีกำหนดขึ้นไต่สวนหาข้อยุติในประเด็นพิพาทครั้งนี้กันในชั้นศาลประมาณช่วงกลางปี แต่ก็มีการเลื่อนออกไป
       
       จนล่าสุด The Hollywood Reporter ได้รายงานอ้างอิงจากข้อมูลเอกสารของศาลลงวันที่ 30 พ.ย. ได้ระบุว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ในที่สุด โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงแต่อย่างใด

Wipeout
Wipeout

       คดีความของ The Wipeout ได้รับความสนใจขึ้นมาเนื่องจาก หลายฝ่ายเองก็สงสัยเช่นเดียวกันว่ารูปแบบเกมโชว์ และการแข่งขันต่างๆ มีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองด้วยกฎหมายลิขสิทธิ์มากน้อยเพียงใด
       
       ซึ่งทาง TBS ก็เชื่อว่ารายการของพวกเขาแสดงออกถึงการริเริ่มสร้างสรรค์ และมีเอกลักษณ์มากพอที่จะอ้างสิทธิ์ได้ และยืนยันว่าบริษัท Endemol แสดงเจตนาอย่างชัดเจนในการลอกเลียนรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่น เพื่อนำไปดัดแปลงเป็นฉบับของสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย
       
       ฝ่ายทางสถานีโทรทัศน์ ABC และ Endemol ได้โต้เถียงว่า "TBS อ้างสิทธิเป็นเจ้าของแนวคิดเรื่องเกมการแข่งขันวิบาก ซึ่งเป็นแนวคิดที่เป็นสากล ถือเป็นสมบัติของสาธารณะอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเกมโหนเชือก, วัวกระทิงไฟฟ้า หรือคานทรงตัว"
       
       โดยทางผู้ผลิตจากสหรัฐฯ ยังชี้ว่าเกมการแข่งขันลักษณะนี้มีอยู่ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของรายการโทรทัศน์อยู่แล้ว ซึ่งทางเกม The Wipeout ก็ไม่ได้เลียนแบบเอกลักษณ์จากงานของทางญี่ปุ่นแต่อย่างใด
       
       ซึ่งการตกลงยอมความกันได้ครั้งนี้ ได้สร้างความผิดหวังให้กับเหล่าคนในอุตสาหกรรมโทรทัศน์อยู่ไม่น้อย เพราะหลายฝ่ายตั้งความหวังว่า ผลแห่งคดีน่าจะสร้างบรรทัดฐานของวงการโทรทัศน์ เกี่ยวกับเรื่องความคุ้มครองในความคิดสร้างสรรค์ของรูปแบบเกมโชว์ และรายการประเภทเรียลลิตี้ได้

ซาซึเกะ
ซาซึเกะ

       Takeshi's Castle ที่ออกอากาศระหว่างปี 1986 ถึง 1989 เป็นรายการเกมโชว์ประเภทผจญภัยตะลุยด่าน ด้วยการให้ผู้เล่นผ่านอุปสรรคต่างๆ เพื่อบุกยึดปราสาทของไดเมียวที่ชื่อ ทาเคชิ เพื่อชิงรางวัล 1 ล้านเยน นอกจากความสนุกตื่นเต้นของการแข่งเกมแล้ว โหดมันฮา ก็ยังมีจุดขายอยู่ที่มุขตลกขบขันจากการนำเสนอ และตัวผู้สวมบทพิธีกรอย่าง ทาเคชิ คิตาโนะ (Takeshi Kitano) พิธีกร, ดาวตลก และผู้กำกับระดับโลก
       
       โดยรายการยังประสบความสำเร็จ ในการขายลิขสิทธิ์ไปฉายยังหลายๆประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกาที่ Spike TV นำรายการไปตัดต่อใหม่และออกอากาศภายใต้ชื่อ MXC (Most Extreme Elimination Challenge)
       
       ส่วน Ninja Warrior หรือ ซาซึเกะ (Sasuke) เป็นรายการเกมโชว์แนวผ่านด่านวิบากซึ่งออกอากาศมาตั้งแต่ปี 1997 ที่แข่งขันพิสูจน์ทักษะ และศักยภาพทางร่างกายกันอย่างจริงจัง และการแข่งขันจะจัดขึ้นเพียงปีละสองครั้งเท่านั้น
       
       สำหรับจำเลยในคดีความอย่าง Wipeout ของ ABC ที่ออกอากาศมาตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน เป็นรายการที่ประกาศตัวว่าเป็นเจ้าของ "ด่านอุปสรรคที่มหึมาที่สุดในโลก" ซึ่งนอกจากเกมการแข่งขันแล้ว Wipeout ก็ยังมีจุดขายอยู่ที่มุขตลกที่ค่อนข้างหยาบโลน จนรายการได้รับเรตติ้ง TV-PG L ที่ผู้ปกครองต้องให้คำแนะนำบุตรหลาน เกี่ยวกับเรื่องการใช้ภาษาไป
 

Takeshi's Castle Best of's Original Series Part One

Makoto Nagano Ninja Warrior

 

Best Of Wipeout part2

 

Manager Online